Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo phương thức thi, xét ra trường THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, phổ quát sinh viên lớp 12 thấy khiếp sợ với các bài tổng phù hợp và theo hình thức hoàn toàn trắc nghiệm. Thu Hương, sinh viên lớp 12 trường THPT Cao Bá Quát (Thủ đô), nghĩ rằng phương án thi THPT non sông 2017 đang khiến cho khó khăn thí sinh khi tổng thích hợp các môn thành bài thi Kỹ thuật thiên nhiên (Toán, Lý, Sinh) và Công nghệ xã hội (Sử, Địa, Công dân).
Sinh viên đánh giá việc tổng hợp các môn phường hội tham gia một bài thi khiến giảm ưu thế của các em ở từng môn học. Ảnh: Ngọc Thành. |
Ngay từ đầu năm lớp 10, Hương đã đầu cơ thời gian, công phu học các môn Toán, Lý, Hóa, Anh. Giả dụ thay đổi thực sự diễn ra, em sẽ phải ôn thêm cả môn Sinh thì mới có thể làm bài thi Kỹ thuật tự nhiên. "Còn 10 bốn tuần nữa là thi mà phải học 6 môn, khác biệt phải học lại Sinh học từ đầu thì đích thực em không nhân thức khiến thế nào", Hương nói.
Từng xem thêm đề thi đánh giá năng lực của Đại học Giang sơn Hà Nội, Hương đánh giá cam kết đề thi trắc nghiệm đối với môn Toán không phù hợp. Bởi có những câu rất dễ và cũng có những câu rất không dễ dàng. Với những bạn không có điểm tốt về môn Toán, số câu rất khó kia là thách thức lớn.
Hoài Anh (lớp 12 THPT Cầu Giấy) san sẻ: "Áp lực trong khoảng việc học bài, nâng cao tri thức, chọn trường, chọn lựa ngành khiến bầy em mệt mỏi rồi, giờ lại còn phải học thêm phổ quát môn để thích nghi với phương thức thi mới thì quá là đuối sức". Nữ sinh sốt ruột từ giờ tới khi thi còn 10 tháng, khi mà Bộ chưa báo cáo đề thi minh họa, không nhân thức cấu trúc đề thi ra sao, học những phần nào để có thể làm cho đúng và trúng.
Lựa chọn học ban C với các môn Văn, Sử, Địa để thi tham gia Luật hoặc khối lĩnh vực xã hội, Hoài Anh băn khoăn ví như Sử, Địa mà thi trắc nghiệm lại vô tình hạn chế giễu năng lực của học sinh. Các môn tự luận khối C yêu cầu thí sinh có khả năng viết, cảm nhận, phân tách, đánh giá chứ không thuần tuý là tính toán nên làm cho bài trắc nghiệm thì không có lí.
"Chưa kể kiến thức Lịch sử, Địa lý khá rộng, đôi lúc bè bạn em chỉ nhớ tương đối rồi trong khoảng tri thức nền mà viết ra. Giờ thi trắc nghiệm với 4 đáp án và chỉ lựa chọn một thì sinh viên phải nhớ chính xác tuyệt đối, chỉ cần nhầm lẫn chút là mất điểm ngay. Chuyển trong khoảng hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm thì phổ biến bạn sẽ học theo kiểu nhồi nhét, cố nhớ để rồi thi chấm dứt quên luôn", Hoài Anh phân tách.
Vừa thi trường Sỹ quan Lục quân nhưng không đỗ, Nguyễn Ngọc Thắng (Hoài Đức, Hà Nội) dự kiến thi lại, nhưng khi nhân thức phương thức tuyển sinh mới thì ý định bị lung lay. Thắng cho nhân thức nếu thi tổng thích hợp thì không biết phải ôn luyện trọng tâm vào phần nào. Hơn nữa, việc thi 50 câu trắc nghiệm Toán trong 90 phút là không khả quan. "Giả dụ đổi kiểu bí quyết thi hay cách thức nộp hồ sơ thì còn có thể thích nghi ngay, nhưng đổi cấu trúc đề thi thì thực thụ quá khó, đặc biệt là những bạn có ý định thi lại như em", Thắng chia sớt.
Phổ quát giáo viên nghĩ rằng, việc đổi mới cần có lịch trình để cả thầy và trò có thể thích nghi. Ảnh: Ngọc Thành. |
Phổ biến mối lo với sinh viên, cô Hà Kim Thúy (Việt Trì, Phú Thọ) vừa là thầy giáo dạy Toán cấp 3, vừa là phụ huynh có con học lớp 12 cho rằng thi Toán trắc nghiệm 50 câu là không khả quan. Dù thi 4 hay 5 bài thì các em vẫn phải học toàn bộ môn, gánh nặng không nhẹ bớt mà điểm mạnh ở từng môn lại giảm đi đáng kể. Theo cô, Bộ nên xem lại lộ trình, lấy ý kiến để sửa đổi cho thích hợp, vận dụng cho kỳ thi các năm sau để cả thầy giáo, học sinh có thời điểm chuẩn bị.
Cô Nguyễn Hương, thầy giáo dạy Lịch sử lớp 12 cho nhân thức đến giờ sinh viên vùng quê nơi cô dạy vẫn chưa biết kỳ thi THPT đất nước có thể thay đổi. Cô thấy thực sự lo âu cho tương lai môn Sử nếu nó biến thành một phần trong bài thi tổng phù hợp Kỹ thuật xã hội. Mong muốn học sinh không học tủ, học lệch của Bộ Giáo dục hoàn toàn đúng, nhưng có thể phản tác dụng, khiến cho các em rơi tham gia cảnh học nhồi nhét, đối phó với kỳ thi.
"Môn Lịch sử hiện đã bị quên mất, ví như thi trắc nghiệm thì học sinh sẽ vì áp lực thi cử mà học đối phó, thi ngừng chữ thầy trả lại cho thầy, vì phổ quát em vẫn mang tâm lý thi gì học nấy", cô Hương nói. Chưa kể sinh viên nông thôn, vùng sâu không được cập nhật thông tin thường xuyên. Chờ đến lúc Bộ sửa quy nhạo báng thi THPT quốc gia, các Sở Giáo dục cho thầy giáo tập huấn, chung lại, các em sẽ phải mất thêm thời gian để "thấm" quy chế nhạo mới, khi mà bốn tuần 6 năm sau đã thi.
Cô Mai Phương, Giám đốc một trọng điểm tiếng Anh, có phổ quát trải nghiệm giảng dạy tiếng Anh trên truyền hình thấy "sốc" trước phương án thi tiếng Anh bằng 40 câu trắc nghiệm trong 60 phút. Theo cô, một bài thi bình chọn năng lực như vậy quá ngắn và đầy chủ quan. Việc rút ngắn bài thi tiếng Anh không giúp cho học sinh đỡ bao tay, thậm chí độ khó của bài thi sẽ cao hơn vì còn để xét tuyển đại học. Nhưng độ khó khăn đó chưa chắc bình chọn được năng lực của học sinh.
So sánh với các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế, cô Phương cho nhân thức bài thi IELTS kiểm tra 4 kỹ năng kéo dài hơn 3 tiếng, bài thi TOEIC có 100 câu trắc nghiệm thi trong 120 phút và rà soát được 2 tài năng. Với 40 câu trong 60 phút như ở vietnam cùng với chuỗi hệ thống loa đài không đảm bảo thì chẳng thể kiểm tra được kỹ năng nào. Thậm chí, kỳ thi tiếng Anh Cambridge cho cấp tiểu học thời gian làm bài cũng không ngắn đến vậy.
Mặt khác, một bài thi sử dụng để xét tuyển đại học cần đo lường chính xác kỹ năng của sinh viên. Nếu như chỉ có trắc nghiệm, một phòng ban học sinh sẽ vượt qua nhờ hên. Cô Phương bình chọn, cấu trúc đề thi năm 2016 khá thích hợp, đánh giá học sinh tương đối toàn diện. Kỹ năng nếu như cách thức dự định này được vận dụng, các trường đại học sẽ có bài thi bình chọn riêng bên cạnh bài thi của Bộ.
Theo dự thảo phương án thi, xét ra trường THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 Bộ Giáo dục và Tập huấn công bố, thí sinh thi THPT quốc gia sẽ làm cho 5 bài thi tổng phù hợp, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Kỹ thuật thiên nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh vật học) và Công nghệ phố hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trừ Ngữ văn thi tự luận, khiến trên giấy do thầy giáo chấm, 4 bài còn lại theo chế độ trắc nghiệm chấm trên máy. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, khiến cho bài trên phiếu giải đáp trắc nghiệm. Đề các bài thi Khoa học tự nhiên, Công nghệ phố hội có 60 nghi vấn trắc nghiệm với 4 chọn lựa và chỉ một phương án đúng. Bài thi Toán có 50 nghi vấn trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu. Năm 2017 nội dung đề thi sẽ cốt yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; từ năm 2019 trở đi nằm trong chương trình 3 năm THPT. |
Phương Hòa - Thanh Tâm
Xem thêm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét