Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Bộ Nguồn vốn lo không đủ 230.000 tỷ khiến cho cao tốc Bắc Nam |

Không chỉ "lắc đầu" với Bộ Giao thông về việc xin 40% vốn ngân sách để làm 1.300 km cao tốc Bắc Nam, Bộ Nguồn vốn còn đề xuất lùi ngày chấp hành công trình vì các ý nghĩ đó vận động vốn đều không hợp lý.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ đề án đầu cơ tuyến tuyến phố bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2020, với tổng mức đầu cơ gần 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm giữ khoảng 40%, còn lại là vốn chủ đầu tư vận động. Tất nhiên, theo quan điểm của Bộ Nguồn vốn, trong bối cảnh này, rất khó khăn để thu xếp đủ vốn thực hiện công trình.


Bộ Nguồn vốn chưng rộng rãi đề nghị vận động vốn để khiến cho 1.300 km cao tốc Bắc Nam của Bộ Giao thông.

Tập đoàn này cho rằng yêu cầu ngân sách hỗ trợ 40,7% vốn là "rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng" và nên thận trọng với công trình bởi tác động rất lớn tới cục bộ phẳng phiu nguồn vốn ngân sách non sông. Bộ này cũng dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng ngày 25/8 về việc trong khoảng năm 2017 dừng duyệt y chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.

Cùng với đó, sườn dự định nguồn vốn - ngân sách đã được xây đắp với các yếu tố đã rất sát mức è cổ (như tỷ trọng nợ công, tài năng thu, bằng vận chi, mức bội chi...) nên việc huy động thêm các nguồn lực như trái phiếu Chính phủ, ODA, vay giảm giá là không khả thi. Ngay cả khi nếu Đề án được sử dụng tài chính trái khoán Chính phủ, Bộ Nguồn vốn cũng yêu cầu khoản hỗ trợ khiến tuyến phố cao tốc phải nằm trong hạn mức dự kiến 260.000 tỷ đồng đã được xây đắp chứ ko phải chi thêm.

Chưa kể, theo Bộ Vốn đầu tư, dự án tuyến phố cao tốc khi đi tham gia điều hành và thu phí sẽ tác động rất lớn đến chi tiêu lưu thông riêng và chi phí đóng chai nói phổ biến của xã hội nhưng trong đề án, Bộ Liên lạc lại chưa đề cập đến. "Trường hợp không bằng phẳng được vốn đầu tư ngân sách Nhà nước như dự kiến trong đề án, yêu cầu phân tích lùi thời điểm thực hiện", văn phiên bản của Bộ Vốn đầu tư kết luận.

Trong đề án với tổng vốn đầu tư gần 230.000 tỷ đồng trình Chính phủ, Bộ Liên lạc dự kiến 60% còn lại huy động từ các nhà đầu tư. Tất nhiên, theo Bộ Tài chính, ngành nhà băng thời gian qua đã cho các chủ đầu tư BOT mượn ở mức khá cao nên dư địa không còn rộng rãi. "Vì thế, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay) nên định hướng chọn các chủ đầu tư nước ngoài có khả năng vận động được các nguồn vốn ngoài nước với mức lợi nhuận suất vốn vay có lí", văn bản của Bộ Vốn đầu tư nêu quan niệm.

Trong đề án, Bộ Liên lạc còn buộc phải ngày càng tăng hạn mức nguồn đầu tư và sinh ra gói hỗ trợ riêng cũng như kiến nghị cho phép Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) được Chính phủ bảo lãnh để tạo ra trái phiếu Chính phủ. Đương nhiên, Bộ Vốn đầu tư cho rằng các đề xuất này đều không thích hợp với luật pháp hiện hành và không có lí. Theo quy định, các công trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc không thuộc đối tượng được mượn tiền nguồn vốn vay đầu cơ của nhà nước. Ngân sách nhà nước hiện phải cấp bù cao thấp khác nhau lãi suất và phí quản lý cho VDB rất lớn. Chưa kể, VDB đang tái cơ cấu nên việc giao thêm nhiệm vụ sẽ không khả thi và tăng thêm rủi ro cho ngân sách nhà nước.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông, tuyến đường thiết kế vận tốc 100 - 120 km/h; các đoạn qua khu vực có vấn đề kiện địa hình gian nan sẽ đạt tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h. Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 dự án yếu tố, mỗi công trình được khai thác chủ quyền, thích hợp với kỹ năng vận động theo cách thức PPP (thích hợp tác công tư) có sự nhập cuộc cung cấp của Nhà nước, thời điểm thu phí ốm hơn 25 năm.

Theo Thanh Thanh Lan / VnExpress.net


Xem tại: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét