Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Cty CP Đầu tư Đèo Cả: Vượt qua rào cản BOT để chấm dứt sứ mệnh |

(Xây đắp) - Những ngày này, khi nhà cửa hầm tuyến phố bộ qua Đèo Cả đã xong xuôi đưa tham gia thông xe khoa học vận hành thử, chờ ngày chính thức khánh thành. Ước mong một con đường an ninh, mong ước những nhân tố tốt đẹp cho người dân khi tham gia giao thông đã thành thực tế, một ký ức với bao điều lo ngại hằn sâu trong mỗi cư dân khi đi qua đây đã chính thức xóa tan. “Bạn nào về Bình Định thăm thân phụ, Phú Yên ổn thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em” sẽ không còn xa nữa.


Hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả chính thức được đưa tham gia điều hành khai thác.

Người mở hầm xuyên núi

Có lẽ cột mốc ngày 18/11/2012 là cột mốc đáng nhớ nhất về một giấc mơ thành lập hầm xuyên núi, khi công trình hầm trục đường bộ qua Đèo Cả chính thức được khởi công. Bước đầu của ý nghĩ đó tạo dựng hầm xuyên núi của “Vua hầm” mở màn. Và hành trình ấy dần dần, từng bước đi tham gia hiện thực.

Công trình hầm trục đường bộ Đèo Cả - QL1A được đầu tư theo chế độ BOT và BT, đi qua 2 tỉnh Phú Yên ổn - Khánh Hòa, có tổng mức đầu cơ 15.603 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng hầm Đèo Cả theo cách thức BOT là 10.555 tỷ đồng; chi phí xây đắp hầm Cổ Mã, tuyến phố dẫn, cầu trên tuyến theo chế độ BT 4.509 tỷ đồng; chi tiêu phóng thích mặt bằng, tái định cư 539 tỷ đồng. Thời gian khai thác để hoàn vốn là 28 năm (2016 - 2044).

Theo thiết kế, nhà cửa hầm tuyến đường bộ Đèo Cả chiều dài 4,1km. Hầm được thiết kế gồm 2 ống ngầm Đồng thời, cách nhau 30m, thiết bị đầy đủ chuỗi hệ thống tân tiến gồm dụng cụ chiếu sáng sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy... Hầm có 2 làn xe theo tiêu chuẩn các con phố cao tốc với tốc độ 80km/h, có thể chịu được động đất cấp 7.

Không như những dự án giao thông dị kì đội vốn khi xong xuôi, gây giận dữ cho dư luận thì công trình hầm trục đường bộ Đèo Cả lại là một công trình đi trái lại với nhân tố đó. Với việc cởi mở trong phương án thu xếp nguồn vốn, cách thức chấp hành dự án, làm cho giảm tổng mức đầu tư xuống còn 11.378 tỷ đồng, dành dụm được hơn 4.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt. Với vốn đầu tư dành dụm được, Cty CP Đầu cơ Đèo Cả tiếp tục thi hành mong ước đoạt được của “Vua hầm” khi được chuyển sang đầu tư tiếp công trình hầm tuyến phố bộ qua Đèo Cù Mông.

Yếu tố khác biệt ở dự án này đó là lần trước tiên tại Việt Nam một doanh nghiệp tư nhân đã đứng ra đầu tư một công trình hầm các con phố về diện tích chỉ xếp sau một công trình tương đương mà do Nhà nước đầu cơ. Lần đầu tiên, một dự án mà trong đó hơn 90% là do kỹ sư Việt phụ trách trực tiếp trong khoảng giám sát đến xây dừng. Công trình hầm Đèo Cả thật sự được xem là một tòa tháp lớn đầu tay của người lao động, kỹ sư Việt Nam. Bởi ở công trình này, các chuyên gia người Nhật đến dự án với nhân cách là người chuyển giao hơn là làm cho. Chất lượng và tiến độ cùng với hàng triệu giờ làm cho việc bình yên tuyệt đối tại nhà cửa hầm Đèo Cả đã khẳng định bước trưởng thành của người thợ khiến cho hầm ở vietnam.


Các công cụ khi đi qua hầm sẽ dành dụm được thời gian, chi tiêu nhiên liệu và bình an hơn.

Tiếp nối chiến thắng của dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông và dự án mở rộng hầm Hải Vân 2. Không phải thiên nhiên mà công trình hầm đèo Cù Mông tất cả 100% là người Việt làm rất nhiều. Việc thiết kế hầm Cù Mông hôm nay đó là thắng lợi trong khoảng nhà cửa Đèo Cả.

San sẻ về vấn đề này, ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc điều hành Cty CP Cầu các con phố Sài Gòn cho nhân thức: Thời gian làm cho hầm Đèo Cả thì người Việt bản thân cũng đã khiến chủ công nghệ được rồi. Nhưng tới sự thành công trong khoảng công trình hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả đã thi hành được mục tiêu Việt Nam hóa dần trong công việc xây dừng hầm tuyến đường bộ tại vietnam. Bước ban sơ đã giải quyết được và yếu tố đó đã thể hiện ở công trình hầm đèo Cù Mông và hầm Hải Vân 2.

Trong chuyến thăm tòa tháp hầm Đèo Cả ngày 27/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có đánh giá: Đây là nhà cửa con đường hầm trước tiên do chính người Việt khiến, biểu hiện sự trưởng thành rất lớn của hàng ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân người vietnam. Trong khoảng nhà cửa này sẽ rút kinh nghiệm để thi hành những tòa tháp khác. Tôi biểu dương trong khoảng Ban quản lý tới toàn cục cán bộ, công nhân viên, các doanh nghiệp thiết kế, người lao động, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để xây đắp hầm đến ngày hôm nay. Điều đáng mừng là an ninh và đúng mực.

Để gặt hái được những chiến thắng vĩ đại như trên, suốt chặng tuyến đường đã qua, Cty CP Đầu cơ Đèo Cả đã trải qua những chặng đường khó khăn hóc búa và không kém phần ác liệt. Tuy thế, sự xác định phương hướng đúng đắn, đặc biệt là niềm tin tham gia những con người trẻ tuổi đã giúp Cty CP Đầu tư Đèo Cả đoạt được được những đỉnh cao mới. Và giấc mơ vn hóa đào hầm xuyên núi của “Vua hầm” đã thành thực tế.

Thắng lợi không giành cho những người lùi bước

Khi nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (nay là Phó Ban kinh tế Trung ương) đến thăm dự án hầm trục đường bộ Đèo Cả, ông đã không khỏi bất ngờ với bộ máy quản lý một công trình có diện tích vốn lên đến 15.600 tỷ đồng, và là một trong những dự án hạ tầng trọng tâm tổ quốc nhưng mà đại phần nhiều là những cán bộ, kỹ sư trẻ thuộc thế hệ 7x- 8x. Điều đáng ghi nhận đó chính là việc những nhân loại trẻ tuổi ấy đã và đang chấp hành “suôn sẻ tru” công trình với một tiến độ rất đảm bảo.


Hầm Đèo Cả với diện tích nhì ống hầm Đồng thời được xem là hầm trục đường bộ hiện đại nhất trên QL1 A bây giờ.

Hành trình xây dựng 4 năm qua, để gặt hái được những thành công to con trên, Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã trải qua những chặng đường gian nan hắc búa và không kém phần ác liệt.

Sự gian truân trong việc vượt lên suy nghĩ đang hiện diện tồn tại về kỹ năng một doanh nghiệp tư nhân đứng ra đầu cơ dự án hầm tuyến đường bộ thuộc loại lớn nhất nhì nội địa hiện nay. Khiến cho sao minh chứng được kỹ năng để khiến thoát khỏi tư duy chỉ có nhà nước mới đủ sức thi hành dự án hầm tuyến đường bộ… Và hành trình đó không hề là dễ để được chấp thuận.

Cái khó khăn nữa mà Cty CP Đầu tư Đèo Cả khi chấp hành dự án phải đối mặt đó là nguồn vốn. Chẳng hề nhà băng nào cũng thành lập hà bao cho mượn các công trình BOT. Nhất là cho vay các dự án BOT giao thông. Bởi các công trình BOT luôn tiềm ẩn phổ thông rủi ro. ngừng thi côngĐây là những không may về kĩ năng thu hồi vốn khi công trình BOT liên lạc có nguồn thu phí không đạt dự tính, không có khả năng trả nợ gốc và lợi nhuận toàn vẹn, đúng hạn theo cam đoan trong phù hợp đồng nguồn hỗ trợ. Chỉ một vài không may xảy ra với những công trình nghìn tỷ, cục diện có thể thay đổi và có thể dẫn đến không may nguồn hỗ trợ đối với ngân hàng cho mượn. Mối lo sợ này không hề là không có cơ sở.

Mất một thời gian dài thương thảo tậu ra hai ngân hàng nước ngoài uy tín tài trợ tài chính cho dự án, tưởng rằng nguồn tài chính đã ổn để thực hiện dự án nhưng khi bắt tay chấp hành thì lại vướng các hồ sơ mượn tiền ngân hàng nước ngoài rất phức tạp và rất nhiều bốn tuần sau khi công trình được khởi công. Lại một lần nữa phải đi thương thảo với nhiều nhà băng để tìm ngôn ngữ chung. Gian khổ được túa gỡ khi Vietinbank đã đồng ý chắc chắn đồng hành cùng với công trình với khoản vay 5.400 tỷ đồng, nút thắt đã được gỡ cho dự án hầm con đường bộ qua Đèo Cả.

Rồi cái khó của chế độ BOT - BT với hành lang pháp lý cho hình thức này chưa rõ ràng. Chủ đầu tư sẽ gặp gỡ rộng rãi rủi ro nảy sinh trong thực tế thực hiện dự án, như việc phải chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng khi dự án đưa vào khai thác, khi mà việc quản lý chất lượng công trình dựa vào phần nhiều vào công tác giữ vững công cụ, vận chuyển trọng, tinh thần của người tham gia giao thông. Rủi ro về giá vật tư nguyên liệu, định mức, cô động của hoạt động mua bán. Không may về phần vốn góp của Nhà nước trong công trình khi bố trí không đủ, không kịp thời làm ảnh hưởng đến tiến độ tầm thường. Rủi ro về thu phí can dự tới sự đổi mới mức thu phí và lưu lượng xe. Rủi ro về phóng thích mặt bằng và tái định cư... khi nhà đầu tư phải vay vốn để thực hiện công tác này cho kịp tiến độ dự án.

Có những thời gian đầy khó khăn, khi Chính phủ, Bộ GTVT và UBND nhị thức giấc Phú Im, Khánh Hòa đang hăng hái cung cấp mọi mặt, dỡ gỡ những vướng mắc về cơ chế để thi hành dự án. Sớm đưa con đường đèo cuối cùng và nguy hại nhất trên tuyến QL 1A được chấm dứt thì gặp mặt không ít dư luận xấu tung tin nhằm ngăn cản quá trình chấp hành dự án. Như việc nghĩ rằng Cty CP Đầu cơ Đèo Cả chưa kết thúc dự án nhưng đã đơn vị thu phí tại nhị trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An trên QL1A… Đã làm cho những người cầm lái phải mất thời điểm giải nghĩa để dư luận, cộng đồng nắm bắt rõ sự việc, đâu là đúng sự việc.

Bao bọc nhiêu cái khó cứ đổ dồn xuống, chưa kể những áp lực khác khi thực hiện công trình. Nhưng không làm cho chùn bước của những người đi chinh phục. Rồi từng nút thắt của cái khó được gỡ ra. Công trình hầm Đèo Cả, công trình hầm đèo Cù Mông, dự án mở mang hầm Hải Vân và tiến xa là dự án trục đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Cty CP Đèo Cả, thế hệ chỉ huy 7x đã san sẻ: Hơn khách hàng nào hết, chúng tôi thấm tháp về công trình của việc hoàn thành công trình ngày bữa nay. Việc thông xe toàn tuyến đưa vào dùng đánh dấu được sự trưởng thành của nhà đầu tư và các nhà thầu, công ty tư vấn, lực lượng kỹ sư và chuyên gia vn trong ngành nghề xây dựng hầm với công nghiệp đương đại trên thế giới. Khác lạ là tạo dựng ra cơ hội dễ ợt về giao thương và sản xuất kinh tế phường hội của các địa phương. Tạo tiện lợi về an toàn liên lạc, dành dụm chi phí, nhiên liệu cho dụng cụ khi lưu thông qua hầm Đèo Cả.

Ý nghĩa của dự án này vượt ngoài về những số đo, những suy nghĩ phổ biến cho phép tính toán về ích lợi kinh tế. Chúng ta luôn mong có những con đường không phải thu phí song hành với những con đường thu phí như Đèo Cả bây giờ sẽ thực hiện được khi mai sau non sông thịnh vượng tạo ra, sẽ không còn vài phần tử đã lợi dụng công kích, phá hoại những chủ trương chính xác của Đảng và Nhà nước dễ khiến cho suy giảm ý chí hiến đâng của các nhà đầu tư như chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sự ủng hộ của đại chúng cho mai sau tốt đẹp của giang sơn, hầu hết trở thành hiện thực.

Công trình hầm Đèo Cả đã minh chứng cho một thèm khát góp sức của một thương buôn trẻ trước vô vàn gian khổ. Thành công không giành cho những người lùi bước.

Ông Hồ Minh Hoàng - Giám đốc điều hành Cty CP Đèo Cả:Việc thu phí bảo đảm hài hòa ích lợi giữa nhà đầu tư và chủ phương tiện


Ông Hồ Minh Hoàng

“Trong thời gian gần đây dư luận phố hội khác lạ quan tâm đến các dự án BOT trong ngành nghề giao thông vận vận chuyển, nhất là vấn đề thu phí, với tư cách là nhà đầu tư của công trình, tôi xin khẳng định rằng, dự án này khác với những công trình khác là chủ phương tiện toàn quyền chọn phương án khi lưu chuẩn y đèo hay lưu duyệt hầm.

Nếu như lưu chuẩn y hầm thì chi phí thấp nhất, an toàn nhất, tiết kiệm thời điểm. Nếu lưu thông qua đèo thì bắt buộc phải chịu hao tổn về nhiên liệu, hao mòn vũ trang rất lớn, tốn nhiều thời gian và không may về bình yên giao thông. Mức phí tại hầm Đèo Cả được kiểm soát và tính toán theo quy định đã được Bộ GTVT phê duyệt y đảm bảo kết hợp lợi ích giữa chủ đầu tư và chủ công cụ giao thông qua hầm. Chúng tôi nghĩ là, khi đảm bảo hài hòa các ích lợi đó có thể xúc tiến phát triển, tạo đột nhiên phá ý tưởnrg về cơ sở vật chất liên lạc như Quyết nghị đại hội Đảng đã đề ra.

Về các trạm thu phí của dự án Đèo Cả, gồm trạm Bàn Thạch, trạm Đèo Cả. Chúng tôi cũng xin trao đổi để bà con được rõ: Cách đây không lâu có tin tức đã nêu về các trạm thu phí, chúng tôi xin san sớt như sau: Về trạm thu phí Bàn Thạch, có trước khi công trình Đèo Cả triển khai, trước ngày 07/9/2012. Trạm thu phí Bàn Thạch được Bộ GTVT chuyển giao quyền thu phí cho Cty Việt Long thu đến hết năm 2014, sau đó mới chuyển cho Cty CP Đầu cơ Đèo Cả.

Trong giai đoạn đầu của dự án với việc thu xếp vốn gian nan, cần giải pháp đặc biệt để khơi thông vốn đầu tư nên việc chuyển giao sớm trạm thu phí Bàn Thạch cho dự án hầm Đèo Cả là một bước bỗng nhiên phá, biểu lộ chắc chắn của Chính phủ đối với dự án theo cách thức công tư. Tạo dòng tiền thuở đầu cho các dự án có công suất đầu cơ rất lớn, tinh vi về mặt kỹ thuật. Hiện giờ Cty CP Đầu tư Đèo Cả thu phí tại trạm thu phí Bàn Thạch là thu hộ cho Nhà nước.

Đối với trạm thu phí Đèo Cả, đó là sự chọn quyết định cho an toàn và chi phí phải trả cho phù hợp”.

Nguyễn Nam


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét