(Xây đắp) - "Có DN ở khu vực phía Nam phản ảnh, họ chỉ nhập một cái động cơ điện để dịch vụ đóng gói nhưng phải mang hàng ra tận Thủ đô để rà soát, thời điểm kéo dài tới 3 bốn tuần vẫn chưa ngừng".
Liệu có mấy khách hàng nào tin rằng đấy là thông tin có thật ở thời buổi Chính phủ đang cố gắng dỡ gỡ bỏ mọi khó khăn của DN vietnam không nhỉ?
Ấy thế mà có đấy, bởi đây là góp ý vừa qua của VCCI đến Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) bao quanh điều can dự đến một dự thảo Thông tư quy định dán nhãn năng lượng cho các dụng cụ và trang bị dùng năng lượng đang được lấy ý kiến.
Nguyên nhân, theo phản ảnh của DN, việc thể nghiệm hiệu suất năng lượng mặt hàng động cơ được Bộ Công Thương chỉ định duy nhất cho Trung tâm Khoa học tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1).
...Thế nhưng có DN cho hay, bản thân Quatest 1 cũng không làm cho được việc này, phải nhờ Nhà máy động cơ Việt - Hung ở Đông Anh (Hà Nội) chấp hành, gây phần nhiều gian khổ, tốn kém chi phí cho các DN nói thông thường, các DN ở miền Trung, miền Nam nói riêng.
Vậy nguyên nhân ở đây là gì nhỉ? Do các nhà hoạch định chế độ của chúng ta thiếu tin tức, quan liêu, thấp kém, “ích lợi lực lượng”... hay nguyên nhân nào khác?
Lại nhớ tới câu chuyện một Thông tư “nhất thời” cũng của Bộ Công Thương kéo dài tới 6 năm, không tổng kết, không rút ra bài học, không ban hành chính thức, hành hạ các DN dệt may suốt ngần ấy năm trời. chậm tiến độ là Thông tư 32 luật pháp trợ thời thời việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde về giới hạn cho phép đối với hàm lượng formaldehyde, các amin thơm trên item dệt may.
Các DN ở lĩnh vực này cho hay, họ đã tốn phần lớn chi phí qui định này nhưng số đông từ ngày ấy tới giờ đều là vật phẩm đạt tiêu chuẩn quy định, vậy vì sao không cải tiến để đỡ chi phí thời gian và tiền bạc của DN?
Trở lại việc dán nhãn năng lượng cho các công cụ và thiết bị dùng năng lượng, VCCI bắt buộc nên cấp cho thương hiệu của nhà đóng gói (model) chứ không phải cho từng lô hàng. Ví như đạt thì giấy chứng nhận này sẽ được ứng dụng cho mọi vật phẩm của cùng model đó ở gần như các lô hàng sau, kể cả khác nhà du nhập. Giả dụ có sự thay đổi về kiến tạo kỹ thuật của mặt hàng đó thì phải rà soát lại.
Cùng với đó, cần bổ sung pháp luật về hậu kiểm hàng hóa trên hoạt động mua bán, cho phép lựa chọn bỗng nhiên một item lưu thông trên hoạt động mua bán và đưa đi rà soát. Ví như kết quả rà soát mẫu lớn hơn cho thấy vật phẩm của DN không phục vụ được thì tiến hành xử lý vi phạm, có thể phạt tiền, buộc thu hồi item, thậm chí truy cứu bổn phận hình sự theo tội lừa dối khách hàng giả dụ mức thu lợi gian tà lớn...
Thiết nghĩ, đấy là chỉ ở cái “ngọn” trong công đoạn sửa sai văn bản thôi, còn cái “gốc” của nó lại chính là sự nhiều năm kinh nghiệm giang của các nhà hoạch định chính sách. Chứ ko phải lúc nào cũng mang sinh mạng DN quốc gia khiến “vật thử nghiệm” cho sự kém cỏi của mình.
Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét