Trong hội thảo "Bối cảnh và kỹ năng cách tân tiền lương" được công ty tuần này, bên cạnh những bất cập của chuỗi hệ thống lương thuởng bây chừ thì một trong những trắc trở được nhiều chỉ huy bộ, ngành cũng như chuyên gia trằn trọc chính là việc lấy nguồn tiền ở đâu để tăng lương, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang chạm mặt không ít gian nan.
Ông Đặng Như Lợi, nguyên vụ trưởng Vụ Lương bổng - Tiền công của Bộ Công lao - Thương binh - Phường hội cho biết, tính tới hết 2015, số đối tượng áp dụng chế độ lương lậu theo pháp luật hiện hành (không tính đội ngũ vũ trang) xấp xỉ 2,73 triệu người. Trong đó, những người khiến việc trong tổ chức hành chính điều hành nhà nước trong khoảng cấp huyện trở lên là 310.000 người, cán bộ công chức cấp phường 256.000 người, đại biểu hội đồng quần chúng các đơn vị quản lý hưởng phụ cấp là 302.000 người, còn lại là đội ngũ làm trong tổ chức Đảng, đoàn thể và tổ chức sự nghiệp công lập...
Ông nghĩ là, với những cán bộ, công - viên chức đang làm cho việc có trách nhiệm, hiệu quả thì mức lương này là quá thấp, trong khi với những người có thái độ, năng lực không tốt thì con số đó lại là quá cao.
Các chuyên gia nghĩ là nên cắt giảm những vị trí không khiến cho được việc để lấy nguồn tiền tăng lương. Ảnh minh họa: Nguyễn Đông |
Đồng ý kiến đó, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban về các nhân tố phường hội cho rằng tình trạng công chức 'sáng cắp ô đi tối cắp về' khá phổ biến khi mà bộ máy vẫn thiếu anh tài và chảy máu chất xám. "Theo ước tính của các chuyên gia, có đến 30% công chức không khiến được việc, tương đương 700.000 người, tiêu tốn 17.000 tỷ đồng ngân sách mỗi năm", ông Lợi cho hay.
Đa dạng chuyên gia đều bắt buộc cách thức cắt giảm số công chức này để lấy nguồn tiền cách tân lương bổng cho những người làm cho việc tốt. Phó giáo sư, Tấn sĩ Nai lưng Xuân Cầu - nguyên Trưởng khoa Kinh tế và Quản lý nguồn lực, Đại học Kinh tế Quốc dân có đưa ra giả thiết trong trường hợp năm 2017 mức lương cơ sở sẽ gần bằng lương tối thiểu vùng (lương áp dụng trong các đơn vị ngoài nhà nước), tức là tăng gấp 3 lần bây giờ. Nếu vietnam giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức và viên chức như hiện này thì cần một khoản ngân sách bổ sung là 400.000 tỷ đồng. Vì vừa mới đây, để tăng lương cơ sở thêm 60.000 đồng ngân sách đã phải bổ sung thêm khoảng 11.000 tỷ.
"Nếu giảm được một phần ba số cán bộ, công - viên chức không khiến cho được việc, "con ông cháu thân phụ"... thì nguồn ngân sách chỉ cần bổ sung thêm 300.000 tỷ đồng, một con số mà theo đánh giá của tôi là Chính phủ có thể khiến cho được", ông Cầu cho hay.
Với mức tăng đó, bây giờ một giáo sư, giảng viên cao cấp hay chuyên viên cao cấp hết bậc (bậc 8), một bốn tuần có thể nhận lương 28-30 triệu tiền việt cũng chẳng phải là quá xa vời thực tế.
Dường như bắt buộc cắt giảm công - nhân viên, rộng rãi chuyên gia cũng cho rằng nên chuyển đổi các mô phỏng sự nghiệp công lập theo đúng thực chất của tổ chức dịch vụ công. Theo ông Bùi Sỹ Lợi, hiện có khoảng khoảng 2,2 triệu người đang làm việc tại các doanh nghiệp tương lai công lập. Nhà nước nên chấp hành khoán chi tiêu dịch vụ theo kết quả đầu ra, giao quyền tự chủ, tự chịu bổn phận cho đơn vị, không phân biệt tổ chức nhà nước hay cá nhân, phải lấy kết quả làm thước đo và tính toán lương.
Còn theo ông Thang Văn Phúc - nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, để tạo nguồn tiền tăng lương nên kiểm tra chi phí công, chấp hành nghiêm cách thức dành dụm, thực hiện thị trấn hội hóa các loại hình dịch vụ công, giao quyền tự chủ cho các tổ chức này ... Ông còn đề nghị Chính phủ tính tới việc sử dụng thêm vốn mượn ưu đãi ODA cho cải cách tiền lương.
Tuy nhiên, trong hội thảo, các chuyên gia cũng thừa nhận, kế bên bộ phận công chức bị ảnh hưởng lớn bởi cách thức lương hiện nay thì phổ biến người khác vẫn không chịu ảnh hưởng gì.
"Một bộ phận hàng ngũ công chức hành chính, đặc biệt những người có chức vụ dù lương thấp nhưng thực tiễn doanh thu lại cao. Vấn đề đó chứng tỏ có phổ biến khoản thu nhập ngoài lương, trong đó phổ thông khoản doanh thu công khai có cội nguồn từ ngân sách. Giả dụ đưa những nguồn thu nhập này vào lương thuởng sẽ làm cho tiền công chức cao hơn và sáng tỏ hơn", ông Bùi Sỹ Lợi cho ý kiến.
Cỗi nguồn của tình trạng này, theo ông Đặng Như Lợi là do đa dạng tổ chức nhà nước, tổ chức không xác định được khối lượng công tác và không xác định được cơ cấu công chức theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ra sao. Bởi thế, việc phân bổ ngạch lương chủ chốt mang tính cơ học, xin - cho hoặc chức phận và tầm ảnh hưởng của người đứng đầu tư quan, đơn vị...
Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét