Chị Thu một người bán hàng online cho biết, bí quyết đây một tuần, chị có thực hiện thương lượng mua bán hàng qua mạng với một đối tượng mua hàng xưng là Việt kiều Mỹ. Người này nói rằng đang ở nước ngoài, muốn tìm tiến thưởng tặng cho bạn ở vietnam và sẽ thanh toán tiền qua phục vụ MoneyGram.
Sau đó, vị khách công bố với chị Thu đã chuyển tiền vào account của một nhà băng cổ lỗ phần có trụ sở ở TP HCM phê duyệt phục vụ MoneyGram. Đương nhiên, vị khách cho rằng bị lỗi nên nhờ chị Thu xác thực lại một số tin tức. Lúc đó, chị Thu nhìn tham gia laptop thấy tin nhắn có nội dung thông báo chuyển khoản theo phục vụ MoneyGram và có kèm con đường link đòi hỏi chị xác nhận.
"Bấy lâu bán hàng trực tuyến chủ chốt kiếm được chuyển khoản bằng nhà băng trong nước, giờ người này nói chuyển tiền thanh toán qua dịch vụ MoneyGram nên tôi cũng không rành lắm", chị nói và cho nhân thức đã nhấp tham gia các con phố link thì thấy hiện ra một trang website giống như của dịch vụ MoneyGram nên chị điền các thông tin tư nhân: số trương mục, mật khẩu...
Đối tượng mua hàng nên thận trọng khi giao dịch nhà băng online. |
Ngay lúc đó chị Thu thu được tin nhắn về máy tính bảng thông báo mã OTP. Chị điền mã này vào trang website kia thì ngay lập tức tài khoản bị trừ 90 triệu tiền việt vào một vài tài khoản lạ (cũng do chị đạt yêu cầu hạn mức chuyển tiền tối đa là 90 triệu tiền việt nên bị kẻ gian chấp hành lệnh chuyển 90 triệu).
Tức tốc, chị Thu liên hệ với ngân hàng nhờ cung cấp. Theo chị, đối tượng lừa đảo quá tinh xảo, trong khi đó tin nhắn kiếm được mã OTP của ngân hàng chỉ ghi phổ biến bình thường là yêu cầu nhập mật khẩu một lần để xác thực đàm phán vừa thi hành mà không nói rõ là giao dịch chuyển khoản nên mới không biết và đã nhập mã này vào trang website lường đảo kia, dẫn đến bị mất tiền.
Nhìn nhận vụ việc, chỉ huy nhà băng liên quan phân tách, có thể chị Thu bị mất tin tức và mật khẩu do truy tìm cập tham gia trang web mạo bằng các con phố link mà đối tượng xấu gửi cho chị.
Trên website giả mạo sẽ không hiển thị nội dung thực hiện giao dịch của đối tượng mua hàng là chuyển tiền, mà có thể chỉ dễ chơi là dẫn dụ chị để xác thực một tin tức nào đó về account. Sau đó đối tượng này dụ chị điền mã OTP vào website giả mạo và số đông các tin tức trên đã bị đối tượng xấu trộm cắp. Song song, kẻ xấu có thể cũng đang thi hành giao dịch trên website nhà băng thật và lấy cục bộ tin tức mà chị Thu vừa cung ứng để chấp hành chuyển khoản.
Một chuyên gia nghĩ là, mỗi đối tượng mua hàng cần có ý thức bảo vệ và quản lý các tin tức của bản thân mình cũng như đoán trước các không may ví như tham gia dịch vụ giao dịch ngân hàng điện tử. Tuyệt đối tránh tróc nã cập các website không đáng tin yêu, hoặc nhấp tham gia bất kỳ tuyến đường dẫn nào yêu cầu cung cấp, cập nhật thông tin tư nhân và tin tức phục vụ nhà băng điện tử.
Sau khi hoàn thành sử dụng phục vụ hoặc xong xuôi các thương lượng thanh toán trực tuyến, phải tiến hành đăng xuất tài khoản. Tuyệt đối không chọn lựa chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet Banking trên vũ trang sử dụng bình thường, máy tính công cộng…
Ông cũng nghĩ rằng, khách hàng nên bảo kê và thay đổi thường xuyên mật khẩu tầm nã cập các dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ, e-mail và setup mật khẩu bảo đảm nguyên tắc bình an. Dành đầu tiên sử dụng máy tính cá nhân có setup cập nhật các phần mềm diệt virus để truy tìm cập các phục vụ nhà băng điện tử....Ngược lại, các nhà băng, muốn tạo thuận lợi cho khách thì khi đưa vào sử dụng phải có cách thức gì đó tăng cường tính bảo mật của vận dụng.
Hoài Thu
Xem tại: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét