![]() |
|
Tổng thống trúng cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters |
Chỉ một vài ngày sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã giành được thành công đầu tiên trên đất TQuốc, tấn công bại kẻ địch trong cuộc tranh chấp pháp lý về nhãn hàng kéo dài cả thập kỷ can dự đến việc sử dụng tên ông cho mục đích kinh doanh ở nước này, theo WSJ.
Đơn hoàn thành thủ tục thương hiệu Trump cho các dịch vụ môi giới bất động sản trong lĩnh vực buôn bán nhà đất và trọng tâm thương mại ở TQuốc của chính trị gia gốc doanh gia này đã được phê chuẩn y vào hôm chủ nhật, sau trận chiến pháp lý kéo dài gần 10 năm.
Ở Trung Quốc bây giờ có đến 53 nhãn hàng được chứng nhận dưới tên Trump, trong phổ biến ngành nghề buôn bán khác biệt, trong khoảng quần áo, tiệm làm đẹp cho tới chăm bẵm thú cưng và sân golf, nhưng chỉ có 21 nhãn hàng là do ông Trump thực sự chiếm hữu.
Gần như thương hiệu được chứng nhận gần đây theo tên tổng thống trúng cử Mỹ nhưng chẳng phải can hệ tới ông Trump, trong đó có các sản phẩm như bể cá thủy sinh, đạn dược, thuốc nổ, bài pocker, vợt quần vợt, thậm chí cả bao cao su.
Zhou Dandan, luật sư Văn phòng Luật Unitalen ở Bắc Kinh, là người thây mặt cho ông Trump trong cuộc chiến thương hiệu này từ năm 2008. Zhou cho biết cái tên Trump đã trở thành một nhãn hiệu rất phổ biến ở Trung Quốc, và với việc ông đắc cử tổng thống Mỹ, những cuộc mâu thuẫn pháp lý về nhãn hiệu có thể trở nên khốc liệt hơn trong mai sau. Người phát ngôn Cơ quan Trump từ chối bình luận về nhân tố này.
Năm 2006, ông Trump đã nộp đơn lên phòng chứng nhận nhãn hàng thuộc Cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại Tổ quốc TQuốc (SAIC) để hoàn thành thủ tục chiếm hữu nhãn hàng Trump trong một loạt ngành nghề ở Trung Quốc, trong đó có hoạt động môi giới bất động sản.
Tới năm 2009, SAIC thoái thác một phần đơn của Trump, cho rằng nhãn hiệu này đã có người đạt yêu cầu. Hai tuần trước khi ông Trump nộp đơn, một người tên là Dong Wei đã đi trước một bước.
Việc người địa phương Trung Quốc đạt yêu cầu kiểu "xí chỗ" các nhãn hiệu nước ngoài ở non sông này là chẳng phải hãn hữu gặp gỡ, bởi họ tin rằng các công ty đó sẽ đứng ra dàn xếp với họ thay vì vướng tham gia các cuộc tranh chấp pháp lý rắc rối. ví dụ như năm 2012, tổ chức Apple đã phải dành 60 triệu đô la để tìm lại thương hiệu iPad ở thị trường Trung Quốc từ một công ty trong nước.
Không nhượng bộ
![]() |
|
Chân dung Trump trên trang bìa một tin báo TQuốc. Ảnh: AFP |
Tuy nhiên, có vẻ như ông Trump đã quyết định "chơi đến cùng", dùng giải pháp pháp lý để đòi lại quyền dùng nhãn hàng của chính mình trên đất Trung Quốc. Theo biển sơ tại tòa án, ông Trump được SAIC cho phép sở hữu thương hiệu để buôn bán trong vài ngành nghề bất động sản, như lắp đặt và tu sửa vấn đề hòa nhiệt độ, chuỗi hệ thống máy sưởi, cầu thang máy, trang bị và sửa chữa phía bên trong.
Theo phán quyết của tòa, kẻ địch của ông là Dong Wei được phép dùng thương hiệu Trump để cung ứng các dịch vụ "xây dựng – thông tin", vốn là mấu chốt của phục vụ môi giới BĐS.
Trump không hài lòng với phán quyết này và đòi hỏi nhà chức trách China xem xét lại. Cuối năm 2014, SAIC tuyên bố đơn đăng ký nhãn hàng của ông Trump quá giống với Dong Wei, có thể dẫn đến sự lầm lẫn cho khách hàng. Công ty này cũng bác bỏ cáo buộc của ông Trump rằng Dong Wei "xâm phạm quyền sở hữu tên" của ông.
Không chịu nhượng bộ, tỷ phú quyết định nộp đơn kiện chính SAIC lên Tòa án Nhân dân Trung cấp Bắc Kinh, tất nhiên các quan toà ở đây vẫn giữ nguyên phán quyết.
Trong các vòng tranh luận, ông Trump luôn nghĩ là Dong Wei đã cố tình hoàn thành thủ tục một nhãn hàng lớn đã có và ko phải chấp thuận phương thức thỏa hiệp. Đến tháng 5/2015, Tòa án Nhân dân Cao cấp Bắc Kinh ra phán quyết cuối cùng, bác đơn kháng cáo của ông Trump, chỉ một bốn tuần trước khi ông tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ.
Đến trạng sư Zhou cũng nghĩ là phán quyết này là vấn đề không hề bất bình thường. Các trạng sư khác cũng nói rằng đó là phán quyết "vô tư", bởi vào năm 2006, rất ít người TQuốc biết tới tên tuổi của Trump.
![]() |
|
Các item can dự tới ông Trump được bày bán trong một gian hàng của công ty dệt may Trung Quốc ở Chiết Giang hôm 10/11. Ảnh: AFP |
Nhưng ông trùm bất động sản New York không chịu từ bỏ tiện lợi như vậy. Theo hạ tầng dữ liệu của SAIC, sau khi thua kiện, ông Trump tiếp diễn nộp một đơn xin hoàn thành thủ tục thương hiệu mới và tiếp tục thách thức quyền chiếm hữu thương hiệu của Dong Wei.
Chỉ một số ngày sau khi ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đơn đạt yêu cầu nhãn hiệu này được duyệt, mang đến quyền sở hữu nhãn hàng trong ngành nghề môi giới bất động sản cho ông Trump ở China. Trong vòng 90 ngày, nếu như không có tố giác nào, quyết định sẽ có hiệu lực.
Hiện vẫn chưa rõ vì sao ông Trump thắng lợi trong cuộc mâu thuẫn này, hay ông Trump và tập đoàn BĐS của ông sẽ dùng các nhãn hiệu mới được đạt yêu cầu ở Trung Quốc như thế nào. Chủ tịch China Tập Cận Bình gần đây đã điện đàm với ông Trump, đề xuất tăng mạnh hợp tác, thúc đẩy phát hành kinh tế và thương nghiệp song phương.
Đọc thêm:
Trí Dũng
Đọc thêm: Máy bơm nước



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét