Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Có những kết luận, kiến nghị, yêu cầu giải quyết của thanh tra chưa được thực hiện nghiêm |

Đây là quan điểm của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra và 3 năm thi hành Luật Tiếp công dân do Thanh tra Chính phủ doanh nghiệp tại Thủ đô, ngày 12/12.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ: Bây chừ công việc thanh tra còn phổ quát việc bất cập. Nhiều việc quan trọng, thiết thực cần khiến cho rõ, có những việc cần làm cho ngay để vận dụng, đáp ứng mong đợi của cư dân và thực tại trong điều hành Nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc thanh tra trong thời gian đến.

Một trong những vấn đề được Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ xem xét là sau khi đã có kết luận, kiến nghị, đòi hỏi xử lý của thanh tra nhưng không được tổ chức bị thanh tra, người bị thanh tra chấp hành nghiêm, khiến cho kết luận thanh tra không được hiệu quả. Một vài năm sau kiểm tra thì công bố lại là kiểm điểm nghiêm nhưng không nhân thức kiểm điểm đến đâu, kiểm điểm ai, kiểm điểm như thế nào? Giả dụ thanh tra khiến hết trách nhiệm thì kiểm tra xem cơ quan đó đã chấn chỉnh vi phạm như thế nào, xem xét và giải quyết bổn phận ra sao?

Về tính độc lập tương đối của thanh tra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặt vấn đề phân tích xem có có yếu tố gì cần yếu tố chỉnh lại không? Thực tiễn đã cho thấy có lí, đáp ứng tốt hoạt động của thanh tra chưa? Yếu tố này cần tổng kết thực tiễn với phổ quát yếu tố đang đặt ra.

Xây dựng thiết chế nhạo thanh tra trong bộ máy Nhà nước theo mô phỏng nào? Phải chỉ rõ như thế nào cho phù hợp, nghiên cứu kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng, công bố cấp có thẩm quyền về xây đắp mô phỏng thanh tra trong bộ máy Nhà nước. Trên thế giới có phổ quát mô phỏng công ty bộ máy của thanh tra, đương nhiên ở Việt Nam cần tổng kết thực tiễn với rộng rãi yếu tố đặt ra.

“Qui định của Luật Thanh tra bây giờ cũng có những tính chế giễu tài như niêm phong tài sản, tạm đình chỉ… Vậy cần làm rõ thêm thẩm quyền của Luật Thanh tra, chừng mực thế nào, thực tiễn Áp dụng đã đúng chưa, hiểu đúng chưa hay thực thi chưa hết hoặc cố ý hiểu sai để kết luận thanh tra không toàn vẹn, khiến cho hạn chế nhạo kết quả cuộc thanh tra. Giả dụ quy định chưa rõ thì sửa đổi theo hướng qui định minh bạch để thực thi nghiêm túc”, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ nêu rõ.

Công việc thanh tra đang vướng là theo luật thì thanh tra có quyền trưng cầu thẩm định nhưng thực hiện thì các tổ chức được trưng cầu gần như lánh né, không đưa ra kết quả đánh giá. Đây là giám định chuyên môn chứ không hề đánh giá tư pháp. Thanh tra khi thấy vấn đề cần đánh giá rõ hơn thì trưng cầu giám định chuyên ngành nghề về vấn đề đó nhưng trình tự, giấy tờ chưa rõ, có công ty trưng cầu lại nói là không đủ năng lực để từ chối giám định.

Tóm lại, tổng kết chấp hành Luật Thanh tra 2010 cần liệt kê những vấn đề chưa có lí, bất cập để vấn đề chỉnh, sửa đổi, nhưng quan trọng hơn là xác định phương hướng, xây dựng thiết chế thanh tra trong bộ máy Nhà nước một phương pháp cho thích hợp.


Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về Luật Tiếp công dân, theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đây là vấn đề quan trọng trong hoạt động của bộ máy nhà nước. Thời gian qua, công tác tiếp công dân đạt phổ thông kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, hiện giờ số đoàn dân tố giác, tố giác đông người, phức hợp, kéo dài càng ngày càng gay gắt, chính quyền đa dạng địa phương rất nặng nhọc trong giải quyết. Có những vụ việc kéo dài rất lâu rồi, mang tính bức xúc, gay gắt, chính yếu can dự đến thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư, công ty cuộc sống cho dân do lúc trước chưa được đơn vị chưa tốt.

Đa số trường phù hợp xem lại thì thấy lúc trước có những trường hợp chúng ta giải quyết chưa thấu đáo, chưa thích hợp tình hợp lý, không đúng căn cứ pháp luật như việc thu hồi đất vượt quá quyết định thu hồi, giờ phải khắc phục bồi hoàn cho dân. Các vấn đề khác như giải phóng chợ truyền thống để xây đắp trọng điểm thương nghiệp cũng đang có nhiều tinh vi do chưa hội thoại với dân để khắc phục.

Để chỉnh đốn những sống sót trong công tác tiếp công dân cần có sự chỉ huy, lãnh đạo sát sao công tác tiếp công dân theo luật pháp gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường tiếp công dân tại hạ tầng, giải quyết ngay trong khoảng khi mới phát sinh trong khoảng cơ sở vật chất, không để kéo dài để khiến cho cư dân không tin cấp hạ tầng nên kéo ra các tập đoàn Trung ương để cáo giác tố cáo.

Lãnh đạo địa phương phải có nghĩa vụ vận động, hội thoại để cư dân không kéo về Hà Nội và sắm giải pháp xử lý xong xuôi điểm các vụ tố giác khiếu nại kéo dài. Can hệ đến bộ, ngành thì bộ, ngành chịu bổn phận, địa phương thì chủ toạ chịu UBND thức giấc nghĩa vụ trước các vấn đề quản lý của chính mình.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cần đánh giá, đàm luận kỹ những luật pháp của Luật Tiếp công dân bây giờ để khắc phục những hạn chế nhạo, bất cập. Người tiếp công dân phải là người có thẩm quyền nhất thiết để giải quyết, chứ chẳng phải chỉ là người chuyển đơn, ghi kiếm được, thông báo lại thì càng gây cho cư dân bức xúc.


Theo Lê Sơn/Chinhphu.Việt Nam


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét