Tại diễn đài “Xúc tiến bạn teen sáng tạo, khởi nghiệp thay đổi sáng tạo” trong phạm vi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, anh Lê Đức Tùng, giảng viên, Bí thư Đoàn Đại học Bách khoa Thủ đô trằn trọc về việc người trẻ Việt Nam gặp đa dạng khó khăn khi nhập cuộc phân tích khoa học.
Theo thống kê, có đến 80% lên tiếng công nghệ của Việt Nam có nhân tố quốc tế. Các item tìm hiểu của vn gần như chỉ tồn tại dưới dạng mô phỏng, chưa thoát ra được khỏi phòng thí điểm và phòng nghiên cứu. Trong đa số ngành nghề công nghiệp, vietnam chỉ nhập cuộc thi hành việc gia công, đóng góp nhân lực… Anh Tùng nghĩ là những yếu kém trên sẽ được giải quyết ví như cán bộ nghiên cứu công nghệ trẻ được vồ cập đa dạng hơn.
Anh Lê Đức Tùng nghĩ rằng tổ chức và nhà trường cần phối hợp với nhau trong tìm hiểu khoa học và vận dụng kĩ nghệ. Ảnh: Dương Tâm |
Anh Tùng đánh giá một trong những hạn chế giễu làm cho các hoạt động tìm hiểu khoa học của cán bộ trẻ chưa thể phát huy hiệu quả là mức cung cấp cho đề tài nghiên cứu còn thấp, không đều, cách thức ưu đãi bỏ ra cho nhà kỹ thuật trẻ chưa được vồ cập đúng mức. Yếu tố này khiến họ không thể hoàn toàn yên tâm nghiên cứu và việc lôi cuốn cán bộ có trình độ, trí não, bằng cấp cao tiếp tục đeo đuổi đoạn đường tìm hiểu công nghệ gặp phổ biến rào cản.
Giảng viên Đại học Bách khoa nghĩ rằng điểm chủ chốt, cản trở lớn nhất trong công tác phân tích khoa học và ứng dụng công nghệ là chưa có chế độ dùng nội lực phù hợp. Các nhà kỹ thuật Việt Nam hoàn toàn có kỹ năng phân tích và ứng dụng công nghệ để giải quyết một bài toán thực tại và đem lại giá trị kinh tế lớn cho xã hội. Đương nhiên, việc các công ty chế biến lớn trong nhà nước có sự phối phù hợp phân tích khoa học và Áp dụng công nghiệp với các trường đại học trong nước là rất hi hữu, và thực tiễn hầu như thường có.
Trong khi đó các công ty sử dụng chuyên gia, nhà kỹ thuật nước ngoài với kinh phí rất lớn mà có thể vẫn không được kiếm được hết kiến thức kĩ nghệ quan trọng, dẫn đến bị nương tựa về công nghiệp.
Trước những trở ngại trên, anh Tùng cho rằng Bộ Kỹ thuật và Công nghiệp và Trung ương Đoàn cần tham vấn, bắt buộc với Chính phủ xây dựng, ban hành các quy chế tạo ra mô phỏng phối thích hợp giữa trường đại học, viện tìm hiểu và công ty, đặc biệt là với tổng tổ chức kinh doanh, cơ quan lớn.
Anh Tùng khẳng định cán bộ tìm hiểu trẻ đích thực mong muốn chế độ công khai, minh bạch trong việc chứng nhận các đề tài, chương trình tìm hiểu. “Quỹ Nafosted nên là mô hình mẫu mà rất nhiều dạng quỹ nghiên cứu và đề tài khác hướng đến, đó là sự tiện lợi, tiến bộ và nhất là sự sáng tỏ, hoàn toàn thoát khỏi hình thức xin - cho. Những quỹ phân tích tương tự đã níu kéo được hồ hết cán bộ, tiến sĩ trẻ tiếp diễn con đường phân tích khoa học”, anh Tùng nói.
Đề xuất đưa môn học khởi nghiệp tham gia đại học
Anh Bùi Huy Toàn, Bí thơ Đoàn Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) cho rằng điều non sông, thanh niên sinh viên thành lập công ty để khởi nghiệp được dư luận nhắc đến rộng rãi. Đương nhiên, phong trào thành lập công ty để khởi nghiệp đang diễn ra chưa đích thực xứng tầm, đặc biệt ở các tỉnh, thành chẳng hề trọng điểm.
Anh Bùi Huy Toàn đề xuất đưa môn học thành lập công ty để khởi nghiệp tham gia đại học, cao đẳng. Ảnh: Dương Tâm |
Anh Toàn lấy Chẳng hạn ở Phú Thọ, phong trào thành lập công ty để khởi nghiệp trong nhà trường còn biểu lộ phổ quát hạn giễu cợt, yếu kém. Kiếm được thức của giảng viên và học sinh về tầm quan trọng của khởi nghiệp chưa toàn vẹn. Chương trình huấn luyện còn mang tính hàn lâm. Việc doanh nghiệp hoạt động can hệ đến thành lập công ty để khởi nghiệp chưa thường xuyên và hiệu quả nên chưa kích thích mạnh khỏe tinh thần khởi nghiệp của học sinh.
Từ những thực tại đó, anh Toàn nghĩ rằng cần thiết phải có môn học về khởi nghiệp trong chương trình huấn luyện ở các trường đại học, cao đẳng.
“Để tạo ra cần đổi mới triết lý giáo dục, thay vì chỉ huấn luyện sinh viên trở thành những người có tài năng chuyên môn cao để đi ứng tuyển thì còn phải dạy các em cách khởi nghiệp. Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát hành đơn vị đến năm 2020 cũng đã yêu cầu hạ tầng giáo dục đại học phải chú trọng và đưa nội dung khởi nghiệp tham gia chương trình”, anh Toàn lý giải.
Bí thơ Đoàn Đại học Hùng Vương cũng cho rằng mỗi nhà trường cần có đội ngũ giảng sư có thương hiệu, được tập huấn, huấn luyện chuyên sâu về khởi nghiệp để giảng dạy, định hướng, truyền ngẫu hứng thành lập công ty để khởi nghiệp cho sinh viên.
Ngoài ra đó, các địa phương, trường đại học, cao đẳng cần đẩy mạnh hội thảo, hội nghị, ngoại khóa chuyên sâu về các nhân tố thành lập công ty để khởi nghiệp gắn với từng đối tượng sinh viên. Anh Toàn thể hiện sự quan trọng công việc này cần tiến hành một phương pháp thực chất, có trọng tâm, trọng tâm.
Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét