Theo thông tin từ hội nghị tổng kết 10 năm thi hành quy định đề nghị đội mũ bảo hiểm, sáng 15/12, hiện tỷ lệ người dân thi hành đã đạt hơn 90%, qua đó góp phần kéo giảm số người chết vì tai nạn liên lạc xuống dưới 9.000 người mỗi năm.
Việc đề xuất đội mũ bảo hiểm cũng đã giúp hạn dè bỉu thương tích nặng, khác biệt là chấn thương sọ não đối với người đi môtô, xe gắn máy.
Theo phân tích của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP), các vụ chấn thương do tai nạn giao thông giảm rõ rệt ngay sau khi có quy định đội mũ bảo hiểm. Năm 2007, cả nước có 10.200 vụ tai nạn liên lạc đã giảm xuống còn hơn 7.700 vụ năm 2008, tỷ lệ tử vong giảm từ hơn 12.000 ca xuống còn hơn 11.000 ca cùng thời gian đó.
Gần 10% người nhập cuộc giao thông chưa chấp hành đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Bá Đô. |
Sau 10 năm thi hành, Việt Nam đã chặn lại được hơn 500.000 ca chấn thương sọ não. Chi tiết, tỷ lệ các bệnh nhân bị thương tổn não đã giảm trong khoảng 21% xuống 13%; bảo vệ hơn 15.000 mạng sống, tiết kiệm được hơn 3,5 tỷ đô la.
Dĩ nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An ninh giao thông Đất nước, vấn đề còn tồn tại là tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ thơ hiện chỉ ở mức 35 -40%. Dường như đó, việc đóng gói, buôn bán và dùng mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm còn phổ biến, làm tỷ trọng thương vong vẫn ở mức cao.
Ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ AIP, cho rằng mũ bảo hiểm giả, mũ nhái chiếm hữu tỷ trọng 50-60%. Bởi vậy, chính quyền cần tăng mức xử phạt và giải quyết nghiêm các đơn vị vi phạm trong đóng hộp, kinh doanh loại hàng này; tăng mạnh tin tức cho người dân nhân thức tác hại dùng mũ kém chất lượng.
Với tỷ lệ đội mũ bảo hiểm trẻ con còn thấp, ông Greig Graft nói, phụ huynh là đối tượng cần tuyên truyền hơn là học sinh vì phụ vương mẹ dạy bảo con cái hàng ngày. Hình như, giáo viên trên lớp cũng cần nhiều lần nhắc nhở sinh viên đội mũ bảo hiểm đến trường.
Đọc thêm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét