Kết thúc năm 2016, thương hiệu Kem Thủy Tạ đóng góp hơn một nửa tổng thu nhập cho Công ty cổ lỗ phần Thủy Tạ; tăng trưởng lần lượt 6,3% về doanh thu và 19% về lãi của mảng hoạt động này so với cùng kỳ 2015. Tất nhiên, ví như so với kết quả buôn bán 5 năm trước, Kem Thủy Tạ gần như thường tăng trưởng.
Ở tuổi 60, Công ty cũ rích phần Diêm Thống Nhất - doanh nghiệp giữ thị phần hồ hết tuyệt đối về đóng hộp diêm cũng cho thấy một bức tranh hoạt động tương tự. Số lượng bao diêm mà tổ chức này tiêu thụ trong năm 2016 chỉ đạt 109 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với năm 2015.
Kết quả này nối tiếp tình hình tiêu thụ giảm sút trong phổ thông năm gần đây. Sản lượng tiêu thụ diêm năm 2016 đã giảm 6 triệu bao so với 2014 và gần 30 triệu bao so với năm 2013. So thời gian cách đây 8 năm, sản lượng của Diêm Thống Nhất đã giảm tới gần 40%.
Một nhãn hàng khác cũng chật vật sống sót là Giầy Thượng Đình. Trong khoảng sản phẩm hiện ra trong mọi mái ấm, đến nay Giầy Thượng Đình dần vắng bóng ở các cửa hàng đô thị lớn, dường chỗ cho các nhãn hàng nước ngoài. Biên lợi nhuận giảm xuống mức thấp kỷ lục - chưa nổi 1%, lãi của nhãn hiệu này trong đa dạng năm mới đây chỉ quành ngưỡng 1-2 tỷ đồng, dù ghi kiếm được thu nhập cả trăm tỷ.
Trong khoảng nhãn hàng đình đám, Giầy Thượng Đình thu nhỏ hoạt động về những hoạt động mua bán bé xíu hơn với một thị phần đối tượng mua hàng an toàn. |
Kem Thủy Tạ, Diêm Thống Nhất hay Giầy Thượng Đình thực tiễn đều là những thương hiệu truyền thống từng "làm mưa làm gió" trên thị trường với vị thế hầu hết tuyệt đối. Tất nhiên, bước tham gia giai đoạn thành lập cửa thị trường và phải khó khăn với rộng rãi đối phương, những nhãn hàng này đều không giữ được vị thế, thay tham gia đó là giai đoạn thoái trào và chật vật sinh tồn.
Trong số này, Kem Thủy Tạ có nhẽ là thương hiệu lâu đời nhất. Xây dựng thương hiệu từ năm 1945 gắn với nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, thương hiệu kem đình đám một thời trở thành mảng kinh doanh nòng cốt của Công ty cổ hủ phần Thủy Tạ, kế bên những lĩnh vực khác như nhà hàng, cung ứng dịch vụ.
Khi mới kiến tạo, do vấn đề kiện kinh tế và mức thu nhập của người dân còn thấp, Thủy Tạ dồn vào một chỗ vào mảng kem giá rẻ với item chính là kem đá và các hương vị truyến thống. Đến những năm cuối thế kỷ 20, Thủy Tạ mở đầu lên chiến lược đóng hộp kem theo hướng công nghiệp, với việc xây dựng nhà máy sản xuất một triệu lít mỗi năm trên dây chuyền của Italy.
Dĩ nhiên, sự hiện ra của những kẻ thù "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever và khác biệt là 2 kẻ thù lớn nhất hiện tại là Kido Foods và Vinamilk đã làm thay đổi cuộc chơi của những tổ chức truyền thống như Tràng Tiền và Thủy Tạ. Sự đa dạng về chủng loại và phân khúc vật phẩm khiến cho những nhãn hiệu này gặp đa dạng gian truân.
Thu nhập của Kem Thủy Tạ trong 5 năm gần đây chỉ vòng quanh ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm. Ví như so sánh với vận tốc tăng trưởng mảng kem của "kẻ sinh sau đẻ muộn" là Kido Foods gần 80% trong khoảng năm 2013 đến nay và doanh thu năm 2016 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, kết quả của Kem Thủy Tạ đầy đủ chỉ "giậm chân tại chỗ".
Dường như những doanh nghiệp khác vươn bản thân mình khỏe mạnh, thì tầm tác động của nhãn hàng truyền thống này dần thu hẹp và biến thành một niềm vui với mỗi người dân mỗi khi lên Hồ Hoàn Kiếm.
Câu chuyện tương tự với Kem Thủy Tạ là Giầy Thượng Đình. Đầu thập niên 90, nhãn hàng giầy này toàn bộ giữ vị thế độc tôn trên hoạt động mua bán, một item không thể thiếu trong mỗi mái ấm. Hình ảnh đôi giày vải với sọc xanh trên đế nhựa dẻo đã biến thành quen thuộc với nhiều người tiêu dùng vn.
Đương nhiên, thời hoàng kim của Giầy Thượng Đình chỉ kéo dài tới những năm đầu thế kỷ 21. Hiệp nghị mậu dịch hòa bình giữa các nước ASEAN (AFTA), giai đoạn gia nhập Tổ chức thương mại Nhân loại (WTO) là những bước đột phá với hoạt động của nhãn hiệu truyền thống này.
Mặt hàng giày dép của Thái Lan và một vài nước lân cận hình thành ngày càng rộng rãi tại hoạt động mua bán nội địa, cùng với đó là sự nhập cảng của những nhãn hiệu lớn như Nike hay Adidas đã đánh bật Thượng Đình khỏi những thị trấn lớn - nơi thị hiếu của người tiêu xài đổi mới ngày càng nhanh.
Điểm tựa đơn lẻ của Giầy Thượng Đình giờ là danh mục BĐS có giá trị. Tổ chức kinh doanh đang sở hữu khá phổ thông vị trí đất đẹp, trong đó có phần diện tích nhà xưởng nằm ở vị trí đắc địa tại huyện Thanh Xuân, Thủ đô với diện tích hơn 36.000m2. Theo thông tin quy hoạch tại Hà Nội thì có thể đến 2019, Giầy Thượng Đình sẽ phải di dời ra ngoại thành. Mảnh đất này có thể đem lại cho công ty những khoản lãi chợt biến trong bối cảnh hoạt động buôn bán chỉ đem về một vài tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.
Ở tuổi 60, Diêm Thống Nhất cũng không thoát khỏi cảnh ngộ gian truân như phổ biến nhãn hàng truyền thống khác. Thử thách của Diêm Thống Nhất sinh ra trong những năm gần đây, khi những bao diêm - từ item không thể thiếu trong mỗi mái nhà đang dần thay thế bằng các item một thể dụng và tiến bộ hơn, như bật lửa.
Trong một văn phiên bản gửi các cổ đông, ban chỉ huy Diêm Thống Nhất cho biết, mặt hàng chính của tổ chức kinh doanh là diêm hộp các loại đang chịu ảnh hưởng lớn từ sức sắm của người tiêu dùng và sự thay thế các item khác. "Diêm là vật phẩm tiêu dùng bình thường nhưng tính thương nghiệp kém, trị giá thấp và có phổ biến item thay thế. Sự sụt giảm trong tiêu thụ là hệ quả thế tất khi diêm đang bị thay thế bằng sản phẩm bật lửa các loại", đánh giá của ban chỉ huy tổ chức kinh doanh.
Mặc dầu Diêm Thống Nhất cũng bắt đầu đầu cơ các item thay thế như bật lửa khi nhận thấy ý định thị trường với vật phẩm chủ chốt là diêm suy giảm, dĩ nhiên bước đầu nhập cuộc vào phân khúc item này của nhãn hàng 60 năm tuổi cũng vướng phải không ít thử thách.
Các sản phẩm bật lửa thông thường với nhãn hiệu Thống Nhất mở bán cách thức đây 2 năm, có mức giá 2.000 đồng mỗi item chỉ đạt mức tiêu thụ 10 triệu chiếc trong năm 2016. Kết quả tiêu thụ vật phẩm này chỉ tương đương khoảng 12% kỳ vọng của tổ chức kinh doanh (85 triệu chiếc) theo chiến lược đề ra trong khoảng đầu năm.
Câu chuyện của Kem Thủy Tạ, Giày Thượng Đình hay Diêm Thống Nhất chỉ là một phần tí hon trong bức ảnh chung của những nhãn hiệu truyền thống thời hội nhập. Kém cởi mở trong định hướng hoạt động, thiếu vốn đầu cơ hay cơ chế của đơn vị Nhà nước làm những công ty này từ vị thế dẫn dầu nhanh chóng tụt lại trong cuộc đua thị phần với những kẻ địch "sinh sau đẻ muộn".
Minh Sơn
Đọc thêm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét