Không đủ vốn để kết thúc 1.300 km cao tốc Bắc Nam tới năm 2022, Bộ Liên lạc nghiên cứu đầu tư xây đắp trước gần 600 km trong giai đoạn này và thông toàn tuyến đến năm 2025.
Khoảng 575 km cao tốc sẽ được xây đắp trong khoảng nay đến năm 2022. Ảnh: Giang Huy
Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng tổ chức kinh doanh Trả lời Kiến tạo Liên lạc Vận chuyên chở (TEDI) cho nhân thức, Bộ Liên lạc từng đặt chỉ tiêu đến năm 2022 xong xuôi đầu cơ xây dựng 1.372km cao tốc Bắc Nam. Khi đó, Bộ đã kiến nghị Chính phủ dành một gói ngân sách khoảng 70.000 tỷ đồng để cung cấp cho các công trình theo chế độ PPP.
Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Giao thông chỉ được phân bổ khoảng 70.000 tỷ đồng vốn trái khoán Chính phủ tới năm 2020 cho phần nhiều dự án, bao gồm cả các đoạn cao tốc Bắc - Nam. Nếu như bỏ ra toàn bộ nguồn tiền này để đầu tư cao tốc thì những công trình liên lạc khác sẽ phải dừng lại, do không có tiền triển khai. Vì thế, tổ chức giải đáp đã điều chỉnh chiến lược, trong khoảng 1.372 km xuống còn 573 km cao tốc đến năm 2022, với vốn đầu tư Nhà nước cung cấp khoảng 41.400 tỷ đồng.
Theo ông Sơn, 575 km cao tốc sẽ được xây đắp là đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận)- Dầu Giây (Đồng Nai) với diện tích bốn làn xe cao tốc. Riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu cơ theo cơ chế BT.
Đến năm 2022, cao tốc Bắc - Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân (Thủ đô) tới Vinh, Cam Lộ - Quảng Ngãi và Vĩnh Hảo - TP HCM với tổng chiều dài 737 km. Dự định tổng mức đầu tư thời kỳ một khoảng 88.530 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước cung cấp 41.400 tỷ đồng, choán 46% và nguồn vốn huy động từ các chủ đầu tư (vốn BOT) khoảng 47.100 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 đến năm 2025, sẽ đầu cơ các đoạn còn lại, gồm đoạn Vinh (Nghệ An) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Quảng Ngãi - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) với tổng chiều dài 799 km, quy mô bốn làn xe.
Để khai triển giai đoạn một cao tốc Bắc - Nam, Ban Quản lý đầu tư các dự án công ty đối tác công tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận chuyên chở đang xây đắp các chế độ chính sách đặc thù.
Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng ban PPP, các công trình đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn đã căn bản hoàn thành giấy má đầu tư. Bộ Liên lạc sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng phòng ngừa ngân sách trong đầu tư công hoặc xin ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ để khai triển ngay.
Sau khi Quốc hội phê chuẩn chủ trương đầu cơ dự án con đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn trả phòng ngừa ngân sách trong khoảng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo phương thức này có thể khởi công dự án vào khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018.
Đọc thêm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét