Quan niệm nêu trên được thây mặt Jetro đưa ra trong cuộc họp chiều 13/2 tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ở Thủ đô. Sự kiện được tổ chức sau khi trong khoảng đầu năm nay, hàng hóa ưng chuẩn các Hoa Phượng đỏ biển tại Hải Phòng phải nộp phí phục vụ cơ sở Hoa Phượng đỏ cho đô thị, với mức thấp nhất dành cho một container 20 feet là 250.000 đồng; hàng rời là 2.000-50.000 đồng một tấn. Riêng hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất đóng container là 2,2-2,3 triệu tiền việt một container 20 feet. Các khoản này trước đó chưa từng được thu tại Hải Phòng cũng như các địa phương khác.
Theo đại diện Jetro, nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư Nhật Bản rất "choáng" với quyết định trên. “Họ không thể mường tượng được vì theo thông lệ quốc tế, người ta phải đầu cơ trước rồi thu phí sau. Ở trường phù hợp này, địa phương lại tăng thu phí để lấy tiền mở rộng đường tham gia Cảng", thây mặt Jetro nói.
Cảng Hải Phòng đảm đang một lượng lớn hàng hóa thông quan của cả nước. Ảnh: Xuân Hoa |
"Chi phí cho bốc dỡ vận chuyển một container 40 feet bây chừ là hơn 4 triệu tiền việt, nhưng chỉ một đoạn đường trong khoảng cao tốc vào cảng đã thu phí phục vụ cơ sở là 500.000 đồng. Cho nên chủ đầu tư Nhật Phiên bản không hiểu vấn đề gì đang diễn ra ở đây”, đại diện đơn vị giải nghĩa thêm.
Bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ - Phó tổng thư ký Diễn đài kinh tế tư nhân (VPSF) cho hay trong khoảng khi ứng dụng quy định mới, thủ tục thông quan, nộp phí tại Hoa Phượng đỏ Hải Phòng được làm rất tay chân, làng nhàng mất 2-3 giờ. Khoảng gần 20% đơn vị sau khi thực hiện hoàn thành thủ tục đều rơi vào cuối giờ chiều, phải thuê kho để lưu hàng đến sáng hôm sau làm cho tiếp.
“Quyết định thu phí Hoa Phượng đỏ biển của UBND thị trấn Hải Phòng đã làm tăng giấy tờ thương chính lên ít ra 0,5 ngày, đi ngược với nỗ lực canh tân môi trường kinh doanh”, bà Thủy nói.
Theo số liệu năm 2017 của VPSF, Hải Phòng dự kiến đạt tổng mức thu phí cảng biển khoảng 1.500 tỷ đồng nhưng trên thực tiễn có thể nhận được ít nhất 2.300 tỷ đồng. Hải Phòng tăng thu ngân sách, song nguồn thu ngân sách trung ương sẽ giảm khoảng 20% do lãi doanh nghiệp giảm, giảm thuế doanh thu khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh, các công ty còn nảy sinh các chi tiêu hành chính, lưu kho, phạt chậm rì rì hàng, vay tiền tài ngân hàng... khoảng 15,2 triệu USD một năm để thi hành thủ tục này.
Hải Phòng là Hoa Phượng đỏ biến lớn thứ 2 của cả nước, với khoảng 1/3 hàng hoá xuất nhập khẩu phê duyệt Cảng biển này nên có ảnh hưởng rất lớn đối với các doanh nghiệp xuất du nhập. Đặc biệt, hàng tạm thời nhập tái xuất sẽ phải chịu phí cao nhị lần, một lần ở Hoa Phượng đỏ Hải Phòng, một lần ở cửa khẩu con đường bộ. Dẫn tới nguy cơ chủ đầu tư sẽ tính toán “né” vn và đi các con phố vòng khoảng 600 km qua Thái Lan để không bị phí chồng phí.
Các hiệp hội doanh nghiệp cho nhân thức đã kiến nghị Thủ tướng dừng việc thu phí Cảng biển của Hải Phòng, đồng thời khiến cho rõ kết cấu phí và mức phí hợp lý, tính đúng, tính đủ phí doanh nghiệp phải nộp.
Theo Thứ trưởng Liên lạc Vận tải Nguyễn Văn Công, Bộ Liên lạc đã có cáo báo gửi Văn phòng Chính phủ về việc Hải Phòng thu phí cơ sở Hoa Phượng đỏ biển. Theo đó, cần phải lưu ý việc, nhà cửa hạ tầng Hoa Phượng đỏ biển đó do địa phương bỏ vốn đầu cơ xây đắp hay do Nhà nước xây dựng, và việc xây đắp đó chiếm hữu bao lăm phần trăm hạ tầng để khiến cho căn cứ định mức thu phí. Nếu như hạ tầng đó do Hải Phòng đầu cơ thì địa phương hoàn toàn có quyền được thu phí.
Theo chỉ huy của Thủ tướng, các Bộ lĩnh vực liên quan đã có thông báo bằng văn bản, dự kiến Chính phủ sẽ có quan điểm về vấn đề này tham gia cuối bốn tuần 2.
Đoàn Loan
Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét