Ông Trương Quang quẻ Nghĩa cho biết sẽ yêu cầu Bộ Quốc phòng sớm giao đất để xây đắp nhà ga T3, T4, đồng thời trình Chính phủ cho phép chỉ định thầu trả lời thiết kế và nhà thầu thi công hai nhà ga.
Tại cuộc họp về ý tưởnrg làm mới phi trường Tân Sơn Nhất chiều 6/2, TS Nguyễn Bách Tùng (Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiến tạo và trả lời xây dựng tòa tháp hàng không ADCC - công ty giải đáp) cho biết, phi trường này có thể khai thác 36 - 38 chuyến/giờ, đáp ứng tối đa cho 223.500 chuyến cất, hạ cánh/năm. Năm 2016, Tân Sơn Nhất đã khai thác xấp xỉ 218.000 lượt cất, hạ cánh.
Phương án mở mang sân bay Tân Sơn Nhất.
Cũng theo ông Tùng, hiện Tân Sơn Nhất có thể phục vụ cho 50 vị trí đỗ khi mà ý định là 67. Vấn đề này sẽ căn bản được khắc phục sau khi khai triển dự án xây dựng sân đỗ tại 21 ha đất quân đội bàn giao.
Ông Tùng nhấn mạnh, tới thời điểm này, khu bay đã đến hạn, sân đỗ đang thiếu và nhà ga hành khách đã quá chuyên chở trầm trọng, cần phải vội vã đầu tư. Dự báo năm 2017, Tân Sơn Nhất có thể đón 35 triệu hành khách. Báo cáo này trong các năm 2018, 2020 sẽ là 45 và 49 triệu khách.
Ông Tùng cho hay ADCC đề xuất cách thức làm mới, nâng cấp Hoa Phượng đỏ hàng không Tân Sơn Nhất trong thời kỳ cấp bách, theo hướng xây đắp thêm một tuyến đường lăn thoát nhanh, một con đường lăn Đồng thời và triển khai làm cho sân đỗ tại khu vực 21 ha; đầu cơ nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 cùng có công suất 10 triệu khách/năm trên địa bàn Trung đoàn 917 - 918 hiện giờ.
“Phương án này không động tham gia đất của dân mà sử dụng đất của phòng không không quân, thời điểm xây dựng với tốc độ cao, chỉ trong vòng 2 - 3 năm có thể nâng công suất lên tới 42 - 43 triệu khách/năm trong khi tổng vốn đầu cơ chỉ khoảng 19.700 tỷ đồng”, ông Nguyễn Bách Tùng nói.
Thứ trưởng Liên lạc Lê Đình Thọ cho biết, phương án trên đã tham khảo quan điểm phần lớn chuyên gia sau khi cân nhắc các điều cơ sở vật chất, điều hành, khai thác cũng như nhu cầu phát triển, đội bay khai thác của các hãng hàng không…
“So với các cách thức thì đề nghị này khả thi nhất về thời điểm thi hành, kinh phí thấp song vẫn nâng được công suất phục vụ yêu cầu trước mắt”, Tổng giám đốc Tổng tổ chức kinh doanh Cảng hàng không Lê Mạnh Hùng nói.
Tại buổi làm cho việc, Bộ trưởng Trương Quang quẻ Nghĩa đòi hỏi các đơn vị liên quan gấp rút triển khai các công tác cần thiết, đảm bảo tới năm 2018 có thể đưa được chuỗi hệ thống các con phố lăn, sân đỗ tham gia khai thác.
Bộ trưởng cho biết, sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Quốc phòng sớm giao đất để triển khai xây dựng nhà ga T3, T4, cùng lúc trình Chính phủ cho phép vận dụng chỉ định thầu trả lời thiết kế và nhà thầu thi công, chỉ định nhà đầu tư đối với 2 nhà ga nhằm đảm bảo tính vội vã của dự án.
“Trong năm 2017 sẽ phải hoàn tất việc đầu cơ xây dựng sân đỗ khu vực 21 ha. Riêng việc tu sửa tuyến đường cất hạ cánh, xây đắp nhà ga T3, T4 nỗ lực hoàn thành trong năm 2018”, Bộ trưởng Nghĩa chỉ huy.
Phương án mở mang trường bay Tân Sơn Nhất do công ty tư vấn ADCC thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đưa ra, đã được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chấp thuận tại cuộc họp Chính phủ ngày 20/1. Theo đó sẽ xây tuyến đường lăn song song và các trục đường lăn nối giữa tuyến đường cất hạ cánh và sân đỗ; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc bây giờ (đường 25L/07R); xây đắp nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây đắp nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam trường bay hiện thời. Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây đắp 3 năm, bảo đảm công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm. |
Xem tại: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét