Tại cuộc họp về ý tưởnrg cải tạo trường bay Tân Sơn Nhất chiều 6/2, TS Nguyễn Bách Tùng (Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiến tạo và giải đáp xây dựng tòa tháp hàng không ADCC - doanh nghiệp trả lời) cho biết, trường bay này có thể khai thác 36 - 38 chuyến/giờ, phục vụ tối đa cho 223.500 chuyến cất, hạ cánh/năm. Năm 2016, Tân Sơn Nhất đã khai thác xấp xỉ 218.000 lượt cất, hạ cánh.
Cũng theo ông Tùng, hiện Tân Sơn Nhất có thể phục vụ cho 50 vị trí đỗ trong khi nhu cầu là 67. Vấn đề này sẽ căn bản được khắc phục sau khi khai triển dự án xây đắp sân đỗ tại 21 ha đất quân đội bàn giao.
Ông Tùng thể hiện sự quan trọng, đến thời điểm này, khu bay đã đến hạn, sân đỗ đang thiếu và nhà ga hành khách đã quá vận chuyển trầm trọng, cần phải gấp rút đầu tư. Dự báo năm 2017, Tân Sơn Nhất có thể đón 35 triệu hành khách. Báo cáo này trong các năm 2018, 2020 sẽ là 45 và 49 triệu khách.
Tổng vốn đầu tư mở rộng trường bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 20 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Xuân Hoa |
Ông Tùng cho hay ADCC yêu cầu cách thức làm mới, nâng cấp Hoa phượng đỏ hàng không Tân Sơn Nhất trong thời kỳ gấp rút, theo hướng xây dựng thêm một đường lăn thoát với tốc độ cao, một các con phố lăn song song và khai triển làm sân đỗ tại khu vực 21 ha; đầu tư nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 cùng có công suất 10 triệu khách/năm trên địa bàn Trung đoàn 917 - 918 bây giờ.
“Phương thức này không động vào đất của dân mà dùng đất của phòng không không quân, thời gian xây dựng nhanh, chỉ trong vòng 2 - 3 năm có thể nâng công suất lên tới 42 - 43 triệu khách/năm khi mà tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 19.700 tỷ đồng”, ông Nguyễn Bách Tùng nói.
Thứ trưởng Liên lạc Lê Đình Thọ cho nhân thức, phương thức trên đã đọc thêm quan điểm phần nhiều chuyên gia sau khi cân nhắc các vấn đề cơ sở, quản lý, khai thác cũng như yêu cầu sản xuất, đội bay khai thác của các hãng hàng không…
“So với các cách thức thì bắt buộc này khả thi nhất về thời điểm thực hiện, kinh phí thấp song vẫn nâng được công suất đáp ứng nhu cầu trước mắt”, Tổng giám đốc Tổng công ti Cảng hàng không Lê Mạnh Hùng nói.
Tại buổi khiến cho việc, Bộ trưởng Trương Quang quẻ Nghĩa yêu cầu các đơn vị liên quan hối hả khai triển các công tác quan trọng, đảm bảo tới năm 2018 có thể đưa được chuỗi hệ thống các con phố lăn, sân đỗ tham gia khai thác.
Bộ trưởng cho nhân thức, sẽ tiếp diễn đề nghị Bộ Quốc phòng sớm giao đất để khai triển xây dựng nhà ga T3, T4, song song trình Chính phủ chuẩn y ứng dụng chỉ định thầu trả lời kiến tạo và nhà thầu thành lập, chỉ định chủ đầu tư đối với 2 nhà ga nhằm đảm bảo tính vội vàng của dự án.
“Trong năm 2017 sẽ phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng sân đỗ khu vực 21 ha. Riêng việc tu sửa con đường cất hạ cánh, xây dựng nhà ga T3, T4 cố gắng chấm dứt trong năm 2018”, Bộ trưởng Nghĩa lãnh đạo.
Phương án mở mang sân bay Tân Sơn Nhất do đơn vị giải đáp ADCC thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đưa ra, đã được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng bằng lòng tại cuộc họp Chính phủ ngày 20/1. Theo đó sẽ xây các con phố lăn Đồng thời và các đường lăn nối giữa con đường cất hạ cánh và sân đỗ; cải tạo trục đường cất hạ cánh phía bắc hiện thời (các con phố 25L/07R); xây đắp nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay bây chừ. Phương án này dùng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí đầu cơ khoảng 19.700 tỷ đồng, thời điểm xây dựng 3 năm, bảo đảm công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm. |
Đoàn Loan
/
Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét