- Từng đứng đầu chính quyền Đà Nẵng, ông bình chọn thế nào về chủ trương khiến cho hầm vượt sông Hàn của Thành ủy?
Ông È Văn Minh. |
- Theo tôi biết đến nay Ban Thường vụ Thành ủy chưa nghe UBND TP Đà Nẵng công bố kết quả cuộc thi tuyển chọn lựa cách thức kiến trúc nhà cửa vượt sông Hàn nên chưa đưa ra quyết định xây hầm hay làm cầu.
Trước đó ngày 2/9, UBND TP Đà Nẵng đã doanh nghiệp Hội đồng chấm cuộc tranh tài phương án thiết kế đầu cơ xây đắp nhà cửa liên lạc vượt sông Hàn. Theo Hội đồng giám khảo, không có phương thức nào tuyệt vời cho hầm chui hay cầu vượt. Cách thức hầm chui có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo bình an giao thông nên không được lựa chọn. Đô thị đã công bố không có phương thức nào đoạt giải.
Sáng 21/12, trong buổi họp báo cuối năm 2016, Bí thơ Thành ủy, Chủ toạ HĐND đô thị Nguyễn Xuân Anh cho nhân thức sắp đến sẽ họp Ban Thường vụ Thành ủy để bàn thêm. Đến bây chừ phương án hầm chui chữ Z, phương thức cầu, Hội đồng giám khảo cuộc tranh tài đã quyết định không chọn lựa rồi. Còn phương án nào nữa thì phải chờ kết quả cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Từng là giảng viên Đại học Bách khoa TP HCM, xét theo giác độ khoa học, khiến hầm có ưu thế gì so với làm cầu?
- Đến hiện giờ đã có rộng rãi quan niệm của các chuyên gia, nhà khoa học và bạn dạng thân tôi cũng không đống ý về phương án khiến cho hầm chui chạy dích dắc chữ Z vì quá tốn kém, không bảo đảm các nhân tố công nghệ như đã nêu trên. Còn cách thức hầm chui nào nữa thì chưa nhân thức.
Về giác độ khoa học thì khi nào không làm cống được thì mới nghĩ đến cầu, không làm cầu được mới nghĩ tới hầm. Trên quả đât cũng đã có những cây cầu nhiều người biết đến với kiến trúc rất đẹp và đơn vị tốt cuộc thuyết trình pháo bông ngoạn mục tạo điểm đặc sắc, lôi cuốn toàn bộ khách du lịch.
Địa điểm Thành ủy Đà Nẵng hợp nhất chủ trương làm cho hầm vượt sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông. |
- Theo ông, việc đầu cơ khiến hầm trên 4.000 tỷ đồng sẽ tác động thế nào đến việc giảm tắc nghẽn tại rộng rãi tuyến các con phố trung tâm ở thành phố?
- Trong khoa học, khi tính toán thiết kế một nhà cửa nếu nghiêng về bình an quá thì sẽ tốn kém kinh phí, nếu như kinh phí ít sẽ gây nguy hại cho nhà cửa, bởi vậy nhà nước mới đưa ra một hệ số bình an trong quy phạm xây dựng mà bất cứ kỹ sư nào cũng phải áp dụng.
Trong quy hoạch, trong xây đắp khi sản xuất phổ thông con đường thì sẽ giảm ùn tắc liên lạc, song quan trọng ở người điều hành là bắt đúng mạch, làm cho cái nào trước, cái nào sau. Trong công nghệ gọi là tính cần thiết của công trình, trong xã hội gọi là tính phản ứng của cư dân.
Theo tôi khiến hầm vào lúc này với kinh phí trên 4.000 tỷ đồng là không ổn, nguồn kinh phí chưa xác định rõ, các cầu khác chưa phát huy hết công suất, trong khi đó khuôn khổ của thị trấn Đà Nẵng ốm, khoảng cách các tuyến đường trục không lớn, các ngã tư chia cắt nhiều, bãi đậu xe chưa có...
Thành phố phải tính bài toán giao thông căn cơ hơn, khoa học hơn để nhân tố phối phương tiện trên các tuyến tuyến đường, tạo dần lề thói của người địa phương đi qua các tuyến tuyến phố mới.
- Ông đánh giá thế nào về ý kiến chuyên gia nên nâng cấp cầu Thuận Phước, mở rộng cầu quay sông Hàn thay vì làm hầm, khi mà lãnh đạo Đà Nẵng nghĩ rằng mở rộng cầu quay sẽ đưa thêm phương tiện về khu vực trọng tâm?
- Tôi cũng chưa nghĩ đến nâng cấp cầu Thuận Phước trong lúc này. Mở mang cầu quay sông Hàn hoặc khiến cho cầu song hành với cầu sông Hàn là có lí. Trên nhân loại cũng như trong nước bao giờ người ta cũng muốn đi tham gia trọng tâm cả. Tham gia ra là yêu cầu của người dân, anh cấm đi con đường này thị họ cũng mua phương pháp đi tham gia trọng tâm thôi, bởi vậy mới hiện ra những hồ trọng tâm, quảng trường trọng điểm kết nối các nút liên lạc, những nơi công cộng cây xanh, môi trường kiến trúc, bãi đậu xe, chỗ đậu đỗ, tuyến bến xe.
Ông Minh ưng ý với phổ biến chuyên gia về việc mở rộng cầu quay sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông. |
Cầu sông Hàn trước đó chọn phương án quay vì còn Hoa Phượng đỏ Sông Thu, hiện giờ không còn nữa rồi, có nhất thiết phải quay nữa không? Đúng là chăm chút thì dễ, sửa chữa tăng cấp mệt lắm, ít ai muốn nhưng giả dụ thị trấn cứ đơn vị thi nâng cấp cầu sông Hàn chắc sẽ có phổ quát phương thức hay.
- Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chắc chắn với báo giới rằng, không chạy theo dư luận và sẽ chịu bổn phận với quyết định khiến hầm vượt sông Hàn. Ông bình luận gì về vấn đề này?
- Trong chỉ đạo không chạy theo dư luận là đúng rồi, trong công nghệ lại càng không chạy theo dư luận, nhưng trong công nghiệp thì yếu tố ý định của nhân loại rất cần thiết. Trong kinh tế mà không xét đến nhân tố loài người cũng không được.
Trong xã hội mỗi người chỉ huy có phong cách riêng, chẳng thể lấy thời trang của người này áp cho người kia được. Nhân tố dư luận là những khách hàng nào? Ý kiến nêu có khách quan không? Có khoa học không? Có phù hợp với lúc này không?
Theo tôi việc lớn như thế này thì càng phải cẩn trọng rộng rãi mặt hơn nữa.
Giữa 04 tuần 6/2016, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe UBND thành phố công bố cách thức do Công ti CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng công ti Tư vấn kiến tạo giao thông vận tải - Bộ Liên lạc Vận chuyên chở) đề nghị xây dựng hầm chui qua sông Hàn với tổng chiều dài 1.315 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m), diện tích 6 làn xe cơ giới. Hầm nối tại điểm giao tuyến đường Đống Đa, Trằn Phú, bờ Tây sông Hàn chạy theo hình chữ Z qua gắn kết với tuyến phố Vân Đồn, Sơn Trà. Nhận thấy đây là nhà cửa lớn, có đa dạng ý kiến không đồng tình của các nhà công nghệ, chuyên gia, hội nghề nghiệp nên ngày 24/6/2016 Ban Thường vụ Thành ủy có văn phiên bản số 91 ủy quyền Ban cán sự Đảng UBND lãnh đạo UBND đô thị đơn vị thi tuyển quốc tế cách thức đầu tư nhà cửa vượt sông Hàn, công bố Thường vụ trong quý III/2016. Sau thời gian kêu gọi, có 7 cách thức dự thi, trong đó chỉ có một phương thức đề nghị xây hầm, 6 phương án buộc phải xây cầu. Cách thức xây hầm chui vẫn do Công ti CP Tư vấn kiến tạo Cầu lớn - Hầm (BRITEC- Bộ Liên lạc Vận chuyển vận) yêu cầu, nhưng đợt này có thêm liên danh với Tổ chức kinh doanh Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bạn dạng). Liên danh này kiến nghị xây hầm chui qua sông dài 1.300 m, khác với lên tiếng phương thức lần 1 có thêm nút liên lạc khác mức và con đường gom vào hầm ở phía bờ Tây. Tổng mức đầu cơ công trình 4.100 tỷ đồng, chi tiêu điều hành 26,4 tỷ đồng/năm. |
Nguyễn Đông thực hiện
Đọc thêm: Máy bơm tăng áp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét