Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Nhiều xe gặp mặt tai nạn khi dừng sai luật pháp trên cao tốc - VnExpress

Ông Nai lưng Anh Tú, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Thủ đô - Hải Phòng, cho hay xưa nay phổ thông trường thích hợp lái xe dừng xe tham gia làn khẩn cấp để đi vệ sinh, nghỉ dưỡng mà không tham gia trạm dừng nghỉ, trong khi đã có luật pháp cấm dừng đỗ trên cao tốc, xe chỉ được dừng khi gặp sự cố kỹ thuật.

"Camera giám sát đánh dấu hình ảnh nhiều người tham gia giao thông dừng đỗ xe phi pháp để khiến việc riêng trên cao tốc, cho dù tổ chức quản lý trục đường liên tục khuyến cáo", ông Tú nói. 

Ban điều hành cao tốc Thủ đô - Hải Phòng cho biết, giữa tháng 4, một lái xe trú tại Đống Đa (Hà Nội) điều khiển chiếc Ford đã dừng xe nguy cấp trên cao tốc dù ôtô không bận bịu lỗi công nghệ. Khi người này vừa mở cửa bước ra thì bị siêu xe Mercedes lưu thông cùng chiều đâm tử trận tại chỗ. 

nhieu-xe-gap-tai-nan-khi-dung-sai-quy-dinh-tren-cao-toc

Xe dừng đỗ sai quy định trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai được camera khắc ghi. Ảnh: Đ.Loan

Xử lý khi xe chạm chán hư hỏng trên cao tốc

Theo Ban điều hành cao tốc Thủ đô - Hải Phòng, khoảng 50% vụ oto hư hỏng trên phố cao tốc được chủ xe tự tu bổ, yếu tố này tiềm tàng nguy cơ mất bình yên giao thông.

"Nguyên tắc khi gặp gỡ sự cố kỹ thuật trên cao tốc là chủ xe dừng hẳn vào làn khẩn cấp, không lấn sang làn xe lưu thông và gọi cứu hộ. Trường thích hợp không gọi cứu hộ, lái xe tự xử lý thì phải có vũ trang cảnh báo các xe khác như bật đèn xe, dùng tam giác phản quang quẻ đặt cách thức nơi đỗ từ 150 m - 200 m", ông Tú nói và cho nhân thức qua theo dõi camera giám sát thấy phần lớn trường thích hợp tài xế vi phạm nguyên tắc này. 

nhieu-xe-gap-tai-nan-khi-dung-sai-quy-dinh-tren-cao-toc-1

Dừng đỗ xe trái phép trên cao tốc. 

Thây mặt Tổng công ti Đầu cơ và tạo ra cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, tình trạng dừng xe sai luật pháp cũng khá bình thường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, là nguyên nhân của rộng rãi vụ tai nạn bấy lâu. Qua ghi nhận của hệ thống camera giám sát, VEC đã từ chối hàng trăm xe khách do dừng đỗ phổ biến lần trên cao tốc để khách đi vệ sinh, hóng gió, đón trả khách sai luật pháp. 

Với các trường phù hợp xe hư hỏng, thây mặt VEC cũng cho nhân thức không tạo động lực chủ xe tự sữa chữa trên đường cao tốc mà nên gọi cứu hộ. Các độc tuyến cao tốc do VEC quản lý đã có chuỗi hệ thống camera giám sát và hàng ngũ tuần con đường, khi có xe bị sự cố, nhóm này sẽ gấp rút xuất hiện, đưa xe hư hỏng ra khỏi cao tốc để đảm bảo bình an. 

Cũng theo đại diện VEC, do các tuyến cao tốc dài hàng trăm km, không phải tuyến phố đô thị và xe có tốc độ lưu thông cao nên không được lắp đặt đèn cao thế chiếu sáng đêm hôm. Đèn chỉ sắp xếp tại những trạm thu phí, nút giao, cầu vượt, con đường vòng... nơi vận tốc di chuyển của xe chậm rì rì. Kiến tạo này đã được các ngành có thẩm quyền phê duyệt.

"Đèn tuyến đường chỉ góp phần bé xíu vào bình yên trên cao tốc, phần nhiều dựa vào khả năng và tinh thần thi hành pháp luật liên lạc của tài xế", thây mặt VEC chia sẻ.

Vụ tai nạn mới nhất trên đường cao tốc diễn ra vào 19h ngày 24/12. Chiếc oto bán tải chở ba người dừng ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hai người xuống thay lốp, một người đứng báo hiệu. Đương nhiên, lúc này trời tối, một xe bồn chở dầu có vận tốc lưu thông với tốc độ cao đi tới, người đứng báo hiệu đã cố la hét nhưng hai người thay lốp không kịp chạy thoát, bị xe bồn đâm chết.

Theo ghi kiếm được của đơn vị điều hành cao tốc, siêu xe bán vận tải đỗ tại làn khẩn cấp song có lấn một phần sang làn số 3 dành cho dụng cụ lưu thông. 

Đoàn Loan


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét