Kiến trúc sư (KTS) người Áo Peter Borenz đã thể hiện sự quan trọng “Chúng ta thường nghĩ suy phổ biến về nền tảng triết học nghề nghiệp của mình. Và tôi tin rằng, khi chúng ta niềm nở đến kiến trúc và sứ mạng thị trấn hội, hay chủ nghĩa nhân văn trong kiến trúc - cũng đồng nghĩa với việc cần đặt nhân loại ở vị trí trung tâm trong mọi hoạt động kiến tạo ”.
Khu nhà ở thị trấn hội cho người doanh thu thấp Quinta Monroy (ChiLe) do KTS Alejandro Aravena kiến tạo.
Nhân tố nhức nhối ở vietnam bây giờ là sắp có quá phổ thông kiến trúc đã thuộc về dĩ vãng, chúng được xúc tiến bởi trào lưu thương mại hóa. Và cũng may mắn thay cho vietnam khi chỉ trong năm 2016, trái đất suy tôn các trị giá nhân phiên bản và tư tưởng kiến trúc với nghĩa vụ phường hội cho ba KTS Le Corbisier, Alejandro Aravena và KTS vn Hoàng Thúc Hào.
Tính hai nguyên của văn hóa-kiến trúc
Giống như ở khắp nơi trên Quả đât - bữa qua cũng như bữa nay, và có nhẽ cả sau này nữa, văn hoá và kiến trúc nằm trong nhân thể hợp nhất, ít ra là về cơ bản. Không một hoạt động văn hoá nào, con người lại có thể diễn ra bên ngoài môi trường đóng hộp và không gian cư trú của người đóng hộp văn hoá, những nơi chốn đó có thể gọi là cơ cấu cơ sở của văn hoá. Hoạt động kiến trúc (từ phát hành ý nghĩ đó, kiến tạo tới xây đắp và sử dụng) chính là nhằm phát hành cấu trúc này. Trái lại cũng đúng, không một hoạt động kiến trúc nào có thể tách khỏi không gian văn hoá của nó. Trong mọi trường thích hợp, văn hoá (hay không gian văn hoá) chính là cái nền của hoạt động kiến trúc. Tương tự, “kiến trúc vừa là yếu tố cấu thành không gian văn hoá, như một bộ phận phù hợp thành của văn hoá, vừa là vật phẩm của văn hoá. Tiền đề lý luận của mối quan hệ văn hoá - kiến trúc ấy có lẽ không hề tranh luận gì phổ quát. Cái không dễ dàng là khám phá xem mối quan hệ ấy được biểu lộ trong mỗi trường hợp chi tiết về không gian và thời gian như thế nào. Do vì, như chúng ta biết, văn hoá và kiến trúc bao giờ cũng mang những hình thái chi tiết ở những phố hội, những nền tiến bộ, những số đông (tộc người, tôn giáo…), những khu vực (đô thị và vùng quê chả hạn), những quần thể khôn cùng không giống nhau. Và trong lịch sử, đa số những hình thái này đều có những quan hệ kế thừa, đan xen lẫn nhau, có khi rất khó tách bạch giữa cái thông thường (cái giống nhau) và cái riêng (cái khác biệt)” (Học giả Nguyễn Kiến Giang-Bàn về văn hóa trong kiến trúc).
Bối cảnh văn hóa kiến trúc đích thực đổi mới bởi toàn cầu hóa càng ngày càng sâu sắc. “Trái đất và loài người luôn luôn sống trong tính phức tạp (La complexite), trong cái cập kênh (L’incertain), cái bất định (L’indetermine)”. Như lời của Edgar Morin: “Quả đât của chúng ta đang biến thành một quả đât chẳng thể lường trước và của sự hỗn độn, tức thị cái bấp bênh. Chẳng những bấp bênh về kinh nghiệm, mà bấp bênh cả về kiếm được thức, vì những phạm trù tinh thần của chúng ta chẳng thể nắm bắt được những thực tế” (Cuốn Philosophe de l’incertain, Magasine litteraire, No. 312). Nhận thức kiến trúc của nhân loại cũng mất thời điểm dài ở trong “đêm tối và sương mù” (1967-1992), tương lai kiến trúc thế giới đã không thể tiên đoán được. May mắn đã nhoẻn cười khi sang TK 21, kiến trúc xác định lại sứ mạng xã hội, đã quay quay về với nguyên nhân con người của kiến trúc. Chủ nghĩa nhân văn mới đã hiện hữu như một ý tưởnrg nhận thức chung của con người, của giới kiến trúc để đối phó với cái cập kênh và bất định của thế giới hóa, của sự cạn kiệt khoáng sản, của tiêu dùng quá độ và hủy diệt văn hóa.
Trong kiến trúc nhường nhịn như đã rõ, chủ nghĩa công năng đã mang tới sự hứa hẹn về cuộc cách mạng không gian sống, sự lập lại bơ vơ tự đô thị và bất biến, sự rõ ràng trong đơn vị cuộc sống. Nhưng nó đã không thực hiện được yêu cầu tốt đẹp đó. (Loài người đã tạo ra những thành phố mới to đùng, với vận tốc xây dựng đáng quá bất ngờ (12 thị trấn lên đến 25 triệu dân năm 2030 - dự đoán của nhà băng trái đất World Bank). Ở những đô thị đó chúng ta tưởng rằng có thể công ty cuộc sống hợp lý hơn sự thiếu bơ vơ tự ở các đô thị lịch sử đã cũ kỹ).
Trong “Luận cương về kiến trúc” nhiều người biết đến của bản thân, Le Corbusier đã viết: “Kiến trúc hay là Cách mệnh” và ông đã đưa ra ý nghĩ đó kiến tạo đô thị vườn với các tuyến đường xã rộng và thẳng, các khối nhà dài 200m chìm trong cây cối có thiết kế bên trong thật rõ ràng, có lí, đưa sinh hoạt tuyến phố xã tham gia những tòa nhà đó.
Ông vẽ một thị trấn thuần nhất cào bằng quá khứ” (KTS Portzamparc - giải Pritzker 1994). Thật là lý thú biết bao khi nhìn yếu tố đó trong khoảng thời điểm 1922. Nhưng cũng thật khủng khiếp giả dụ nhìn trong thực tế hiện giờ, sau khi đông đảo nhân tố đó đã được thí điểm tham gia thực tiễn. Những complex nhà ở kếch xù, cùng khuôn mẫu với những ngôi nhà dài 200m có mặt ở mọi nơi trên quả đât với thẩm mỹ của “phong cách quốc tế”, và ở khắp những nơi đó, nhân loại đều gặp mặt phải khó khăn giống hệt trong việc xác định phương hướng và sinh sống, bởi kiến trúc chỉ dễ dàng với liên lạc cơ giới. Chúng xa lạ với phần đông lối sống bản địa dù rằng chúng to lớn, “trơ khấc tự” hơn, nhưng đánh mất sự giao du, việc làm tại chỗ mà các con xã cũ đã tạo ra rất tốt. Sau hơn 30 năm, thực tiễn đã liệt kê rằng không một đô thị mới nào lại phát triển một không gian sống có thể so sánh với môi trường của các thành phố cũ, được sinh ra lỏng lẻo qua phổ quát thế kỷ. Sự tiến công mất văn hoá, ý thức và nhân phiên bản trong những đô thị suốt thế kỷ 20 đã phát triển môi trường sống với những khuyết tật bẩm sinh - xa lạ với thực chất nhân loại, sự hãnh tiến, tiêu thụ năng lượng thái quá, ô nhiễm, tỷ trọng tội phạm cao, đa dạng người có năng lực tài chính thấp thành phố hơn. Và không phải bỗng nhiên mà đây đó người ta mở màn hủy hoại các block nhà ở được xây đắp để lấy mặt bằng cho các ngôi nhà mới thấp tầng có tự nhiên xung quanh, hoặc xây dựng những ngôi nhà sinh thái cao tầng. Kiến trúc đang mua cách trở về xuất xứ văn hóa và nhân loại.
Sự song trùng của ba giải thưởng lớn nhất về kiến trúc năm 2016
- KTS Le Corbusier
Sau khi đi tìm những trị giá chung về yếu tố thành phố của phố hội công nghệ - phục vụ trong thế kỷ 20, đã và đang sống sót những phản ứng và cả sự thuyệt vọng bởi “sự mầu nhiệm của khoa học” và “sự giả danh về phát triển”, được coi là có thể đáp ứng được mọi nhân tố của nhân loại. Sự ỷ lại vào khoa học và tăng tốc xây đắp còn để lại môi trường kiến trúc đơn điệu, đồng nhất nhau trong khoảng Đông sang Tây. Trong bối cảnh đó, thử tìm lại những vệt đi đã mờ của lịch sử để tậu lại xuất sắc cao đẹp của kiến trúc…
Khởi nguồn từ những năm 1930: Cũng chính từ “Luận cương về kiến trúc” nhiều người biết đến đó, Le Corbusier đã thành lập ra một yếu tố lớn, dai dẳng trong tâm thức kiến trúc (từ 85 năm qua): Kiến trúc với Sứ mệnh xã hội, khẳng định: kiến trúc là sự biểu thị thực chất đích thực của thị trấn hội, là bộ mặt và là biểu hiện của bản chất các tư nhân. Dù gây nhiều tranh biện, những năm 1930, với tầm nhìn về chính sách thành phố hóa vượt trội, ông đã đem lại một cái nhìn mới, một phong cách mới cho nghệ thuật kiến trúc và xây dựng trái đất. Sau thế chiến II, trước thử thách dân số thành thị tăng cường, và cần cải thiện vấn đề kiện sống, vệ sinh cho các khu nhà tập thể, Le Corbusier là người đã thắng lợi trong việc xây đắp ba triệu căn hộ cho cá nhân trong vỏn vẹn ba thập niên, với một tiêu chí: tạo môi trường phố hội hài hòa, dễ ợt và đồng đẳng cho gần như mọi nhân tố công dân, bằng cuộc cách mệnh kiến trúc trong những khu nhà cộng đồng. Le Corbusier đã đưa ra cách thức xây dựng kiểu công nghiệp hóa các khu ở số đông với năm nguyên tắc của chủ nghĩa công năng, với những cửa sổ mở mang để đem ánh sáng và không khí vào căn hộ, bỏ các vách ngăn, đưa luôn thuận lợi tân tiến tham gia phòng bếp, buồng tắm. Đặc biệt, với lý thuyết “thị trấn trong thành phố”, các thiết kế khu nhà cộng đồng có toàn diện tính năng công cộng, như một đô thị thu gầy.
Mở màn là khu Cité Radieuse, Marseille, ông không lưỡng lự đặt dẫy căn hộ trái chiều, chỉ để có được đa dạng ánh sáng hơn. Trường mẫu giáo, sân chơi được xây trên nóc. Các khu chợ thực phẩm, thiết yếu phẩm, khách sạn, hiệu ăn hàng quán, và kể cả một trọng tâm bỏ ra cho sáng tác nghệ thuật, toàn bộ được kiến tạo như cấu trúc phục vụ tại chỗ của tòa nhà. Khu Firminy, được kiến tạo vào năm 1953 có một trung tâm văn hóa, sân di chuyển, bể bơi, khu vui chơi. Le Corbusier đã để lại tổng cộng 17 công trình xây dựng, trong đó có 10 địa điểm được đặt trên đất Pháp, một ở Đức, Achentina, Bỉ, hai di sản ở Ấn Độ, hai di sản trên đất Thụy Sĩ, quê hương ông.
Ngày 17/7/2016, Công ty UNESCO chính thức thừa nhận 17 nhà cửa xây dựng của kiến trúc sư Le Corbusier (1887-1965) thuộc Di sản quả đât. Trong đó, sứ mệnh thị trấn hội của KTS được vinh danh đã đem lại một cái nhìn mới trong nghệ thuật kiến trúc thế kỷ XX và là cuộc cách mệnh kiến trúc khi đáp ứng yêu cầu xây các khu số đông cho quần chúng. Kiến trúc vì nhân loại, vì nhân văn đã được vinh danh hướng dẫn tư tưởng kiến trúc suốt gần một thế kỷ.
Khu nhà ở cao tầng Cité Radieuse (Marseille, Pháp) do KTS Le Corbusier thiết kế.
-KTS Alejandro Aravena
Sự bất thần trong khoảng giải kiến trúc Pritzker 2016: Ngày 13/1/2016, KTS Alejandro Aravena (Chile) trở thành chủ sở hữu giải thưởng. Lễ trao giải chính thức được đơn vị tại hội sở Liên hợp quốc ở New York vào ngày 04/4/2016. Alejandro Aravena đã đi tiên phong trong việc thực hành kiến trúc nhằm giải quyết những thách thức quan trọng của thế kỷ 21 khi mang đến cơ hội kinh tế cho những đối tượng thiệt hại trong phố hội, giảm nhẹ tác động của thiên tai, giảm tiêu thụ năng lượng, và cung ứng môi trường công cộng. Thông minh và ngẫu hứng, Alejandro cho thấy cơ chế tốt nhất mà kiến trúc có thể làm được là cải thiện cuộc sống của cư dân. Ông cùng với công ty Elemental đã cho ra đời hơn 2.500 nhà ở giá rẻ, thậm chí chuẩn y người sử dụng nhập cuộc chấm dứt chính ngôi nhà của mình.
Elemental là một công ty kiến trúc Chile kiến thiết năm 2001, mối quan tâm của họ chủ đạo là bao quanh các dự án của các dự án phố hội mà kiến trúc có thể tạo sự khác biệt mà. Alejandro Arevana là vong hồn, tổng giám đốc. Có thể coi đây là sự đổi mới trong ý kiến kiến trúc thế giới bối cảnh hậu tiến bộ, khi sự đòi hỏi kỷ nghuyên về vai trò kiến trúc chuyển đổi ở bối cảnh bát ngát hơn, về tính phường hội, chính trị và dân tộc để đề xuất có “chế độ khác để khiến kiến trúc”.
Dự án điểm trước tiên của họ là khu nhà ở Iquique (Chile) “nhà đất trị giá gia tăng” cho một trăm mái nhà có doanh thu thấp. Một nỗ lực chuyển đổi các khu ổ chuột họ đang sống và không chỉ chuyển đổi điều kiện sống khủng khiếp nơi đây, mà còn biến họ biến thành phân khúc trung lưu, trong một khu cư dân đạt tiêu chuẩn do các biện pháp nhiều chủng loại tạo điều kiện cho họ “sở hữu”, tăng trị giá nhà theo thời gian và giúp họ tạo thu nhập trong khoảng chính môi trường sống của bản thân mình. Khác với các phép tắc tiếp xúc kiến trúc chung là chế biến một “item kiến trúc”, Elemental đích thực nỗ lực giải quyết những trắc trở sâu sắc hơn về chất lượng sống cho người có năng lực tài chính thấp gắn với sinh kế và chiếm hữu khi phát hành nhà ở xã hội khi tăng giá trị nhà và không gian sống.
Chế độ nhà ở thị trấn hội của Chile là bài học tốt cho tính hiệu quả, hỗ trợ nhà đất trực tiếp cho cư dân (không hỗ trợ thị trường xây dựng); tạo động lực xã hội hóa, công, cá nhân và phi chính phủ để có được nguồn cung ứng nhà đất với chỉ 500 USD thuở đầu và trả góp phần còn lại (6.000đô la) cho bốn triệu người trong một số thập kỷ qua. Elemental, từ nguồn lực hoạt động mua bán, đã tạo ra lý thuyết và thực hành một loại hình kiến trúc chuẩn y mật độ cao, mở rộng hoạt động song song tránh tình trạng quá vận tải dân số. Bằng những quan sát trạng thái một bí quyết tường tận, kết nối cư dân tham gia không gian sống một bí quyết sáng tạo với các giải pháp khoa học và nguyên liệu bạn dạng địa. Khác lạ là họ rời bỏ phương pháp chỉ ngồi máy vẽ, mua về cộng đồng 100 mái nhà để cùng bàn giải pháp qua hồ hết cuộc đàm đạo đồng đội để thỏa thuận, có lí hóa đất đai, lắp máy nước nóng, tạo việc làm, năng lượng tinh khiết, trường tiểu học, duy trì màng lưới phố hội cư dân, tạo không gian cộng đồng và môi trường tập thể, mời các đại học để nâng cao nhận thức và trách nhiệm người dân và để dân cư hoàn toàn định cư tại chỗ.
Để chứng minh tính khả thi của các công trình trong các cảnh huống khác, Elemental đã doanh nghiệp một cuộc thi kiến trúc trên toàn thế giới, thu được những đề xuất về nhà ở phố hội với các yếu tố tăng thêm, và chấp hành các dự án đã đoạt giải trở thành thực tế (có bảy công trình đoạt giải) đang thi hành ở Uruguay, Chile, Venezuela, Mỹ, Tây Ban Nha và Netherlands với các điều kiện chính trị, địa lý, phố hội và ngân sách của mỗi nước. Các nhà kiến tạo đoạt giải sẽ chịu trách nhiệm về những ý nghĩ đó của họ và sử dụng kiến thức văn hóa của họ và màng lưới xã hội của địa phương để sản xuất các yêu cầu gia tăng, cũng như giải quyết được các quỹ hỗ trợ tương ứng để khởi động các dự án. Elemental sau đó chịu trách nhiệm cho quá trình đấu thầu và xây đắp. Với sự thắng lợi rất lớn của các công trình đó, Elemental thực sự đã chứng minh quan niệm kiến trúc vì phố hội, với số tiền không lớn, nhưng biết bước qua sự cản trở khi có sức mạnh tổng phù hợp của kiến trúc, sử dụng phương thức tập thể, sự phối phù hợp đa lĩnh vực, người địa phương tự xây đắp có thể sản xuất các kiến trúc xã hội to lớn, hướng tới chất lượng cuộc sống tốt hơn.
Chỉ có thể nói KTS Alejandro Aravena đã từ bỏ kiến trúc vị kiến trúc, để thăng hoa trong trắng tạo trong khoảng sự cộng cảm với cư dân, với sự nan giải nhà ở người nghèo, với phát hành xã hội để làm cho nên Kiến trúc vì con người phiên bản địa cũng là vinh danh trách nhiệm phường hội của kiến trúc, khởi nguồn trong khoảng Le Corbusier những năm 1930.
- KTS Hoàng Thúc Hào
Phong trào kiến trúc đồng đội khởi đầu trong khoảng thập kỷ 80 thế kỷ 20 khẳng định các nhà quy hoạch, kiến trúc chẳng thể bao quát rất nhiều các nhân tố khi phát hành nhà ở và tòa tháp tập thể ở thành phố và nông thôn. Nhiều điều nan giải phát sinh khi môi trường sống bị tân tiến hóa: sự chia cắt thị trấn hội, đánh chiếm, vệ sinh, giao thông, ô nhiễm, quy mô đất chưa khai thác và thịnh vượng phổ biến… ngày càng bít tất tay tạo áp lực lên cư dân, khác lạ ở tầng lớp công tích.
Trong thành phố hóa, các chủ đầu tư bất động sản và chính quyền thường khó duy trì được môi trường công cộng và xã hội do nó quá đắt và khó kiểm soát được cư dân mới tới. Dẫn đến gia tăng đáng kể các tệ nạn xã hội và sự lỏng lẻo trong đoàn kết số đông. Theo cuốn “Đồng đội kiến trúc - Khiến thế nào người địa phương tạo không gian riêng của bản thân mình”, phương pháp tránh cho thị trấn hội bị rối loàn hành vi và tội nhân bằng quản lý theo các tập thể tự quản. Sự xây dựng không gian tập thể cho nên trở thành cần thiết như một cấu trúc doanh nghiệp cho thành phố thế kỷ 21.
Ở nông thôn, công đoạn hiện đại hóa kéo theo kĩ nghệ hóa bí quyết đóng gói. Sự mua bán hàng hóa và tiêu xài cũng làm đổi mới bản chất lối sống, văn hóa, thị trấn hội truyền thống. Chưa kể dòng di dân vì việc làm cho và tìm kiếm cơ hội từ nông thôn ra thành phố luôn lấy đi những người trẻ và ưu tú nhất. Sự gắn kết và giữ vững tập thể vùng quê cũng trở thành lỏng lẻo hơn bao giờ hết. Không gian đồng đội, môi trường phường hội cho nên trở nên quan trọng, oái ăm thay nông thôn lại là nơi có ít điều kiện và kinh phí nhất để chấp hành.
Nhà cộng đồng Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam).
KTS Hoàng Thúc Hào xây dừng Công ti 1+1>2 trong khoảng những năm 2004, là KTS từng đoạt phổ thông giải thưởng quốc tế và vietnam, nhiều người biết đến không chỉ về kiến trúc bản địa hiện đại mà sâu xa hơn. Luôn khát vọng để làm cho kiến trúc ủng hộ cho cộng đồng, KTS Hoàng Thúc Hào niềm nở tới các yếu tố phường hội (các suy thoái trong kết nối tập thể ở nông thôn hiện nay, giữ giàng cảnh quan ở trung tâm đô thị Thủ đô, tạo công ăn việc làm ở các làng HIV). Công ty 1+1>2 qua rộng rãi thiết kế muốn truyền vận tải thông điệp - niềm tin của chính mình “Kiến trúc phải đem lại ích lợi thiết thực cho cộng đồng”. Phần đông công trình phi lợi nhuận, được tài trợ bởi các tổ chức Phi chính phủ, các công ty trong khoảng thiện và các tổ chức kinh doanh và tư nhân muốn đóng góp cho xã hội đã sắm 1+1>2 như một địa chỉ đầu tiên mà họ đòi hỏi cùng làm cho các công trình đồng đội.
KTS Hoàng Thúc Hào và 1+1>2 kiếm được thức được nhu cầu về các không gian đồng đội làng xã, cũng là một sự thôi thúc lớn để đoàn viên số đông và làm cho sống lại những trị giá truyền thống, xóm giềng, dòng tộc. KTS Hoàng Thúc Hào đã hành động như người tiên phong đổi mới quan niệm về nó với nhà số đông đa năng làng Suối Rè (Hòa Bình), tự bỏ kinh phí cùng các cộng sự. Nó hối hả được thừa nhận trên toàn thế giới (Chẳng hạn giải Barbara Cappochin 2011) cho phương án khiến cho sống lại truyền thống, bản sắc xã hội và tiềm năng nhân rộng đến các khu vực nông thôn khác. Nhà số đông Suối Rè đưa dân làng đến cùng nhau và củng cố cộng đồng khi họ nhập cuộc kiến tạo và xây đắp “ngôi nhà” của bản thân mình. Kiến tạo này là một sự tôn trọng truyền thống Việt, tựa núi, tránh bão, tập thể lụt và đối tạo dựng ra phía thung lũng, kết hợp giữa các chất liệu thiên nhiên (đá, đất, tre, lá) và thiên nhiên (không khí, gió, mặt trời và rừng rậm âm thanh)-là một bạn dạng giao hưởng.
Sự chiến thắng của Suối Rè đã dẫn đến những nhà cộng đồng khác Tả Phìn (Sapa), Cẩm Thanh (Hội An), sân chơi con trẻ, Nhà vỏ chai cho COHED y tế số đông (Hải Phòng), Trọng tâm vui vẻ Bhutan, trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên), nông gia thôn mới ở Hà Giang, Quảng Bình. KTS Hoàng Thúc Hào thậm chí vượt qua cả sự nghi ngại về tài năng, thiếu thông cảm của giới đồng nghiệp đang đeo đuổi “tạo hình ấn tượng”, “đẳng cấp dễ nhận diện”, “dành đầu tiên thây mặt”, “hiệu quả cho nhà đầu tư”.., để có thể theo đuổi “cái đẹp của kiến trúc vì phố hội” khiêm tốn, bên cạnh sự thiếu thốn của người dân vùng quê yêu mến ông, những đứa trẻ cần nhiều sự lao vào hơn nữa của kiến trúc.
Nhà tập thể Suối Rè (Lương Sơn, Hòa Bình).
Không phụ lòng người, với những kiến tạo đem lại vui vẻ cho số đông vốn bị không để ý trong một phường hội hiện đại hiện tại, khác lạ là những đồng đội gầy ở nông thôn hay những tập thể thiểu số vốn có ít ngôn ngữ. Ban giám khảo Giải thưởng SIA-Getz Architecture 2016, Giải thưởng cho Kiến trúc sư nổi trội châu Á do Viện Kiến trúc sư Singapore (SIA) và Getz Bros&Co, được xét 2 năm một lần rất tuyệt hảo với các nhà cửa kiến trúc của KTS Hoàng Thúc Hào. Kiến trúc của anh vượt xa hơn tính bền vững trong một công trình khi đồng thời nhắm đến sự bền vững văn hóa, một khía cạnh vốn bị quên lãng ở những non sông đang phát triển.
Sự kiện này tham gia những ngày cuối năm 2016 một lần nữa khẳng định sự tiếp nối lịch sử dài trong khoảng 1930 đến 2016 về vai trò phường hội hoành tráng của kiến trúc. Một tư tưởng nhân bản to con với ba giải thưởng kiến trúc lớn nhất của năm 2016, là êm ấm nghề nghiệp cho ba KTS: Le Corbusier gạo cội - châu Âu, Alejandro Aravena - châu Mỹ và Hoàng Thúc Hào - châu Á.
KTS Hoàng Thúc Hào tự nói lên lối suy nghĩ sáng tác của mình: “Tôi nghĩ rằng nghệ thuật nào cũng vậy, phải có tính nhân bản. Thông minh trước tiên vì tương lai con người và thứ nhì là vì mai sau văn hóa. Kiến trúc sư chỉ có 2 nhân tố ấy thôi, không nên nhân danh bất kỳ điều nào khác”.
Tóm lại, phải mất một thời điểm rất dài (ở phương Tây là một vài thế kỷ), mới mở màn xóa bỏ được sự đối chọi nguy nan giữa “Kiến trúc” và “Văn hóa”. Năm 2016, những ngày cuối năm se lạnh của Hà Nội, ba giải thưởng suy tôn tính nhân văn trong sáng tác kiến trúc làm ấm lòng các KTS đang làm việc không xong nghỉ để sản xuất các tượng đài nghề nghiệp cao niên của kiến trúc và mai sau.
PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục, KTS È cổ Thiên Hương/TCKTVN
Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét