Thời điểm qua, Thủ đô và Đô thị Hồ Chí Minh đã lên cách thức hạn chế nhạo xe tư nhân trong nội thành nhưng cũng vấp phải sự phản ứng mạnh bạo của cư dân khi hàng loạt các câu hỏi được đặt ra là cấm xe máy dân đi bằng gì?, bao giờ có tàu điện ngầm (metro) sẽ từ bỏ xe máy? vận chuyển vận công cộng đã đáp ứng được yêu cầu của cư dân dễ tiếp xúc?...
Ùn tắc liên lạc là chuyện cơm bữa ở các đô thị lớn của vietnam. (Ảnh: PV/Vn+)
Rộng rãi ý kiến của chuyên gia liên lạc và cư dân cho rằng, khi hệ thống giao thông vận tải công cộng phát triển đồng bộ, chủ dụng cụ sẽ tự ý thức từ bỏ xe cá nhân.
Chưa có hệ thống gắn kết liên thông
Đã nhiều lần biết tới thông tin hạn chế nhạo xe cá nhân và từng thưởng thức đi xe buýt từ nhà ở Giải Phóng tới chỗ khiến cho trên phố Trằn Hưng Đạo được một số ngày, anh Nguyễn Hữu Ngọc đã phải quay về với “chiếc ngựa sắt” như một lề thói hàng ngày.
Theo anh Ngọc, tuyến con đường tập đoàn chỉ có 2 tuyến ô tô buýt có lộ trình đi qua. Thời điểm đi lại cũng phụ thuộc đa dạng về tần suất xe chạy nhất là trong bối cảnh đường xá nhiều lần ùn tắc. Bởi vậy, mỗi lần xác định đi xe buýt, anh phải chuẩn bị đi trước một tiếng mới có thể tham gia đúng giờ khiến cho.
“Chạy xe máy chậm rãi thì 30 phút là tới công ty, nếu đường tắc thì len lách qua các ngỏ nhỏ tuổi để đi vào các xã khác nên rất linh động. Chưa kể, công tác nhiều khi cũng cần phải dùng xe máy đi lại nên nếu đi ô tô buýt sẽ rất phiền toái,” anh Ngọc chia sẻ.
Thổ lộ quan niệm đến việc giả dụ cấm xe máy, anh Ngọc nhìn kiếm được đây là thiên hướng tạo ra tất yếu của mỗi giang sơn. Tuy nhiên, để khai triển, thị trấn cũng cần yếu thời gian, lịch trình bởi các nước trên trái đất đã có một chuỗi hệ thống vận vận tải công cộng hoàn thành, khớp nối liên thông giữa các loại chừng như ô tô buýt, metro, xe đạp, vỉa hè đi bộ thì lúc đó cư dân sẽ tự tiện từ bỏ xe máy mà chẳng hề cấm.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Otofun (Otofun.net) nghĩ rằng, tập đoàn quản lý Nhà nước không cần cấm đi xe máy mà trước tiên cứ khiến tốt liên lạc công cộng.
Đã từng thử hưởng thụ đi khiến bằng xe buýt và lại phải trở lại sử dụng xe xế hộp cá nhân, anh Thắng nhìn nhận, xe buýt chủ đạo chỉ có học sinh chọn còn công chức Nhà nước rất ít đi. Xe buýt hiện chật hẹp, nóng bức, chưa kể còn các tệ nạn đánh cắp, móc túi…
“Người dân đã bị mất đi tiền tìm xe máy nhưng chẳng qua vẫn phải sử dụng vì dụng cụ công cộng bây chừ chưa phục vụ được nhu cầu của người địa phương. Cứ như Singapore, ô tô buýt mát lạnh, dễ chịu, an ninh thì không cần cấm xe máy, cư dân vẫn thích đi xe buýt,” anh Thắng cho hay.
Chỉ phục vụ được 20-25% yêu cầu
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Liên lạc Vận tải Hà Nội, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ huy Hà Nội và Đô thị Hồ Chí Minh cùng Bộ Giao thông Vận chuyển vận khai triển chuỗi hệ thống vận vận chuyển công cộng số lượng lớn. Thủ đô hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối đa số các vùng miền của thành phố. So với các tỉnh giấc, thành phố khác, kể cả Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn tự hào có hệ thống xe buýt tương đối tốt.
Trong khoảng 1/1/2017, Hà Nội đã khai triển buýt với tốc độ cao BRT từ công viên Yên Nghĩa tới Kim Mã. Tính đến ngày 12/3 cách đây không lâu, tuyến buýt nhanh này đã triển khai được 23.147 lượt, đạt 99,98% kế hoạch. Chỉ có duy nhất 1 lượt xe bị tai nạn phải dừng giữa hạn độ, còn lại đạt 98,2% là đúng giờ, chuyển vận khối lượng xấp xỉ gần 1 triệu lượt hành khách, làng nhàng đạt 40,3% hành khách trên xe. Buýt nhanh đang có tốc độ bình quân khoảng hơn 20km/giờ, một lượt khoảng 45 phút (nhanh hơn 20% so với buýt thường).
“Các chuyên gia của nhà băng nhân loại đến thăm tuyến buýt với tốc độ cao của Thủ đô đã rất không thể tinh được vì ở phổ thông nước khác, phải có hàng rào cứng ngăn làn các con phố riêng thì người nhập cuộc liên lạc mới không vi phạm, nhưng ở vn chỉ có một vệt lươn và hệ thống phản quang. Tương tự, tinh thần của người tham gia giao thông ở nước ta không phải thấp như xưa nay vẫn thường mặc định,” ông Viện nhìn nhận.
Bên cạnh đó, vị Giám đốc Sở Liên lạc Vận vận tải Hà Nội cũng tin tường khi sau này có làn bỏ ra riêng, chắc chắn dụng cụ liên lạc công cộng sẽ hiệu quả hơn.
“Tới năm 2020 theo quy hoạch, ô tô buýt phải phục vụ 20-25% ý định đi lại của nhân dân, hiện mới có 14-15%. Nhưng không chỉ phát triển về số lượng mà phải khiến cho sao để hành khách bằng lòng về chất lượng xe buýt mới, chất lượng cao, wifi không tính phí, viên chức phục vụ tố, bình an hơn,” ông Viện thể hiện sự quan trọng.
Xe buýt hiện mới đáp ứng được 14-15% nhu cầu người địa phương đi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đối với Thị trấn Hồ Chí Minh, ông Ngô Hải Con đường, Trưởng phòng Điều hành khai thác cơ sở giao thông đường bộ (Sở Liên lạc Vận chuyên chở Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, chiến lược sản xuất vận tải hành khách công cộng là một phần nằm trong các chương trình để giảm ùn tắc liên lạc.
Hiện giờ, trong hơn 2.700 dụng cụ công cộng, thành phố đã thay mới hơn 50% đồng thời yêu cầu các công ty ô tô buýt thường xuyên tập huấn, nâng cao thái độ dịch vụ của tiếp viên đối với hành khách. Trong 3 năm mới đây, sản lượng của xe buýt có giảm, đương nhiên trong 3 04 tuần đầu năm nay sản lượng của ô tô buýt mở đầu tăng quay về.
“Trong quý 2 năm nay, thị trấn sẽ đưa ra 2 tuyến tuyến phố có làn bỏ ra riêng cho xe buýt. Năm 2018 sẽ có tuyến buýt nhanh đầu tiên. Còn hệ thống metro, đến năm 2020 sẽ đưa tham gia vận hành,” ông Tuyến phố bật mí.
Ủng hộ việc đưa ô tô buýt khiến dụng cụ trung tâm của giao thông công cộng trong thời điểm tới, tiến sỹ Lương Hoài Nam, chuyên gia liên lạc tỏ bày, lớn mạnh ô tô buýt không nên đi theo hướng tăng đều đều từng năm, mà phải tăng theo nấc thang tái cấu trúc giao thông thị trấn với những bước nhảy đầm vọt, mới có thể chiến thắng.
Mặt khác, ông Nam cũng góp ý Hà Nội và Đô thị Hồ Chí Minh cũng nên nghiên cứu theo hướng lấy làn tuyến phố trong cùng để tạo ra liên lạc xe buýt. Kinh nghiệm trong khoảng các nước cho thấy, với mô phỏng hiện nay nước ta đang ứng dụng, lấy làn ngoài cùng bỏ ra cho BRT, sẽ rất khó chiến thắng./.
Theo thống kê của Ủy ban An ninh giao thông Quốc gia, trong ba tháng đầu năm nay, nhóm Cảnh sát giao thông toàn quốc chứng nhận mới 90.775 xe siêu xe, 799.629 xe môtô và 20.908 xe máy điện; nâng tổng số dụng cụ đang quản lý lên hơn 3,1 triệu xe oto; 47,9 triệu xe môtô và 522.308 xe máy điện. |
Xem tại: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét