Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Lại nói về “Đại gia điếu cày” và dự án Đại Thanh |

(Xây đắp) - Tên gọi này được một phóng viên nào đó tặng cho “Đại gia”. Có thể mỗi người hiểu một phương pháp khác biệt, nhưng đó là thuật ngữ rất thân thiện, bạn nào đó đã tổng thể về cuộc thế của một nông dân lam bè đảng vùng xứ Nghệ, lớn lên cầm súng đánh giặc, tự do trở về với nhị bàn trắng tay, và sự công huân bằng mồ hôi và nước mắt.

“Đại gia điếu cày” đã để lại một cơ ngơi đồ sộ cho nước nhà, gồm hơn 50 nơi nghỉ ngơi các loại, sắp xếp hàng vạn chỗ ở cho dân có năng lực tài chính thấp, góp phần bất biến thị trấn hội, lo công ăn việc khiến cho hàng nghìn công trạng…. chậm triển khai là những nhân tố đáng suy tôn, mong sao quốc gia chúng ta có đa dạng đại gia như thế. Tất nhiên, ko phải chỉ “Đại gia điếu cày” mà các đại gia khác trên tổ quốc này cũng vậy, kể cả các Tổng Giám đốc, Chủ toạ Công ty các công ty lớn của Non sông, họ đều gặp mặt một cái khó tầm thường là quốc gia đang sản xuất, quy định thì thiếu và luôn đổi mới, kể cả những người có bổn phận của các cơ quan nhà nước nhiều lúc gian khổ trong việc cập nhật pháp luật hàng ngày, chứ đừng nói đến họ phải lo toan bao lăm công việc khiến ăn, lương lậu người công lao; hiệu quả công tác… trong đầu tư xây đắp. Đảng, Nhà nước và nhân dân niềm nở nhất là trạng thái tham nhũng, thất thoát trong đầu tư xây đắp, nhưng đối với những loại dự án này thì tình trạng trên ít có thời cơ xảy ra, bởi vì những đồng tiền họ dành họ phải tự chịu nghĩa vụ. Trong bối cảnh luật pháp tương tự, giấy tờ hành chính của chúng ta lại quá phiền nhiễu, tinh vi, lực lượng công chức trong ngành này đôi khi còn sách nhiễu,… làm mất thời cơ của chủ đầu tư và là một trong các duyên do gây cho các chủ đầu tư vi phạm trơ tráo tự xây đắp. Có nhẽ một đại biểu Quốc hội nói rất đúng việc mời gọi chủ đầu tư ở một số địa phương “trên trải thảm, dưới rải đinh” là vậy.

Xin nói chi tiết công trình xây dựng công trình có tính năng hỗn thích hợp Đại Thanh:

Ngày 29/6/2015, Thanh tra Bộ Xây đắp đã thanh tra và có kết luận số 164/KL-TTr về việc thanh tra 06 dự án do Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu khiến cho chủ đầu tư tại địa bàn Thủ đô và 03 dự án do Công ti cũ rích phần sản xuất, xuất du nhập BEMES chấp hành trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, 06 công trình do Xí nghiệp xây dựng cá nhân số 1 tỉnh Điện Biên khiến cho nhà đầu tư có công trình xây dựng tòa tháp có tác dụng hỗn thích hợp Đại Thanh. Đây là cuộc thanh tra chuyên lĩnh vực đầy đủ theo tính năng điều hành Nhà nước của Bộ Xây dựng, như công tác lập, phê phê chuẩn quy hoạch, xây đắp theo quy hoạch, điều hành chất lượng nhà cửa, kinh doanh bất động sản (các lĩnh vực khác như thuế đất, các loại thuế khác không thuộc khuôn khổ thanh tra chuyên lĩnh vực xây dựng, vì vậy Đoàn thanh tra không đi sâu tham gia điều này).

Trong kết luận thanh tra đối với công trình này đã nêu trọn vẹn và cụ thể nhưng sai phạm trong công trình như:

1. Về cơ sở vật chất kỹ thuật: chưa sắp xếp 08/08 họng cứu hỏa tại khu vực nhà thấp tầng, chưa xây đắp 1/4 trạm biến áp; chưa đặt các săng rác khu trường học;

2. Về xây dựng nhà ở thấp tầng CT8 lô HH2; CT10 lô HH1, quy hoạch chi tiết phê duyệt y nhà CT8 và CT10 cao 29 tầng, thực tế xây dựng 31 tầng và xây dựng tầng áp mái, phần xây dựng thêm đã tạo thành căn hộ để bán:

- Về chuyển đổi mục đích sử dụng: tầng 2 nhà CT8 và CT10 đã biến đổi mục đích dịch vụ công cộng sang nhà đất;

- Về mật độ xây đắp: Lô HH1 được duyệt y là 40,5% thực tại đã xây nhà cao 2 tầng, nối 3 đơn nguyên, dẫn tới mật độ xây dựng là 66,45% lô HH2 được duyệt y là 40,4% thực tế xây đắp nhà của 2 tầng nối 3 đơn nguyên, dẫn đến mật độ 66%;

3. Về việc xây đắp tòa tháp công cộng

Trên lô đất quy hoạch khiến Trường mẫu giáo quy mô là 3.300m2 và lô đất công cộng có diện tích là 4.283m2, đang dùng trợ thì khiến cho 02 bãi đỗ xe;

Trên lô đất quy hoạch để trồng cây cỏ, trạm xe buyt hòa hợp hồ điều hòa và sân TDTT có quy mô là 12.520m2: đã xây dựng hội sở làm cho việc của Ban quản lý cao 05 tầng (quy mô xây đắp khoảng 200m2) và trung tâm chú tâm sức khỏe cao 04 tầng (diện tích xây đắp khoảng 100m2), 01 bể nhân tố hòa chưa được giải phóng mặt bằng.

4. Về việc phóng thích mặt bằng

Ngày 11/10/2012, UBND thị xã Thanh Trì ban hành Quyết định số 6685/QĐ-UBND phê phê chuẩn quy hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng, quy mô thu hồi là 10.236m2. Đến thời gian thanh tra dự án này thì quy mô 10.236m2 chưa được phóng thích mặt bằng. Đây là nguyên cớ dẫn tới việc xây dựng chưa đúng với quy hoạch chi tiết 1/500 được phê chuẩn.

Với các sai phép trong vi phạm trơ thổ địa tự xây đắp, Thanh tra Bộ xét thấy các sai phạm chưa có cấu thành tù hãm theo quy định của luật pháp hình sự, bởi vậy đã ra các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu tổng số tiền về ngân sách nhà nước là: 1.095.000.000 đồng (một tỷ không trăm chín năm triệu tiền việt) trong đó có các Quyết định xử phạt các vi phạm của công trình này.

Về phía doanh nghiệp sau kết luận thanh tra cũng đã nỗ lực giải quyết vài vi phạm theo kết luận thanh tra, song song cũng có văn phiên bản gửi UBND thị trấn Hà Nội và các sở ngành nghề xem xét trong việc điều chỉnh quy hoạch do còn hơn 10 nghìn m2 không giải phóng được.

Trong kết luận thanh tra, ngoài việc đòi hỏi chủ đầu tư phải khắc phục ngay các vi phạm, song song bắt buộc UBND thị trấn Thủ đô lãnh đạo các tổ chức chức năng kiểm điểm và xử lý các tổ chức tư nhân, đơn vị để xảy ra các vi phạm đã nêu trong kết luận và đòi hỏi tổ chức cá nhân có thẩm quyền công ty rà soát, thu hồi trách nhiệm tài chính về đất đai đối với 7 công trình, trong đó có công trình công trình tính năng hỗn phù hợp Đại Thanh.

5. Về điều tiền dùng đất:

Qua phân tích 9 công trình được thanh tra thì có tới 7 dự án có nhân tố về giấy má nộp bổn phận tài chính. Riêng công trình tòa tháp hỗn thích hợp Đại thanh cho thấy:

Ngày 26/12/2006, UBND thành phố có Quyết định số 238/2006/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đất xây đắp tòa tháp có công dụng hỗn hợp Đại Thanh; ngày 27/7/2011, Sở Tài nguyên Không gian thành phố Hà Nội có văn bản số 2557/STNMT-DKTK về việc đề nghị đánh giá ý định dùng đất để thi hành công trình đầu cơ tòa tháp hỗn thích hợp Đại Thanh gửi các ngành: Nguồn vốn, Xây dựng, Chiến lược đầu cơ, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế thị trấn Thủ đô và UBND huyện Thanh Trì.

Chủ đầu tư cũng đã có đa dạng văn bản đề xuất các ngành, đặc biệt Sở Khoáng sản Không gian xin được thu hồi, bàn giao đất từng phần đã giải phóng mặt bằng; Sở Tài nguyên Không gian và các cấp cũng đã có văn bạn dạng bắt buộc nhưng chưa được UBND thành phố phê duyệt y để thi hành. Nhìn thông thường, quành yếu tố này đã có hàng chục văn bạn dạng của nhà đầu tư và của các cấp tính năng thuộc UBND đô thị về kiến nghị giao đất từng phần và thu tiền đất từng phần theo diện tích đã phóng thích mặt bằng thực tiễn xây đắp. Đối chiếu với luật pháp về đất đai và Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 18/01/2010 của UBND đô thị Thủ đô “về việc Ban hành qui định thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thi hành dự án và khiến nhà ở nông thôn tại điểm dân cư vùng quê trên địa bàn thành phố Thủ đô” thì công trình này đã đủ cơ sở qui định để bàn giao đất từng phần và chấp hành nghĩa vụ nguồn vốn. Nhưng tới thời gian thanh tra, công tác này vẫn không được thi hành. Vậy trách nhiệm thuộc về bạn nào?

Trong thời kỳ thi hành công trình, các cấp của UBND thành phố Thủ đô đã đề xuất với UBND thành phố 2 phương thức xác định nghĩa vụ nguồn vốn.

Cách thức 1: Xác định theo hiện trạng dùng đất thì nghĩa vụ vốn đầu tư của dự án khoảng hơn 597 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 483 tỷ đồng (chưa kể tiền GPMB nhà đầu tư tự bỏ). Theo quy định tại vấn đề 20 Nghị định 45/2014 của Chính phủ pháp luật về thu tiền đất thì chẳng thể nói tổ chức nộp chậm chạp tiền sử dụng đất.

Về kết luận thanh tra nghĩ là: Kiến nghị xử lý hình sự vì có tín hiệu vi phạm nghiêm trọng của các tổ chức điều hành Nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội là thiếu chuẩn xác về cơ sở vật chất quy định vì không thể tróc nã cứu hình sự đồng đội mà phải làm cho rõ bổn phận tư nhân nào làm cho thất thoát bao lăm, gây hậu quả thế nào mới có cơ sở vật chất chuyển tổ chức khảo sát tiếp theo. Mặt khác, khái niệm gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng… đã được pháp luật trong hệ thống qui định hình sự, vì thế không nên sử dụng một phương pháp “tiện lợi” thuật ngữ này khiến ảnh hưởng đến nhiều cộng đồng, các nhân.

Các tội danh trốn thuế cũng được qui định trong Luật Thuế và Luật Hình sự. Giả dụ có đủ cấu thành tội nhân thì truy vấn cứu nhưng phải được xác định rõ về chủ thể để không gây hoang mang cho các đơn vị tham gia xây đắp. Mặt khác, công trình này đã có 4.500 hộ dân và hàng vạn người sống ổn định rộng rãi năm, 2.700 hộ dân đã có sổ đỏ. Việc khiến đó gây hoang mang, mất định hình cho người dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rộng rãi lần nhắc nhở các tập đoàn thanh tra là mục tiêu của công việc thanh tra, ngoài việc xác định cụ thể tội phạm trong đó có tội tham nhũng, thì công việc chính vẫn là chỉ dẫn tổ chức, tư nhân thi hành tốt luật pháp, định hình đóng hộp, bình ổn phố hội, không được hình sự hóa các quan hệ đàm phán dân sự. Tất nhiên, với công trình này cần phải là rõ nghĩa vụ của các tư nhân, công ty trong việc thực thi nhiệm vụ của bản thân mình, gây gian khổ, vướng mắc và sách nhiễu công ty; giải quyết nghiêm những việc tổ chức đã vi phạm theo pháp luật pháp luật, đồng thời tháo gỡ những vướng bận bịu, khó khăn cho công ty mà chính các tập đoàn hành chính Nhà nước gây ra.

Duy Nguyên


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét