Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Khách báo mất 9 tỷ đồng trong tài khoản nhà băng - VnExpress Kinh Doanh

Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Thủ đô) vừa có đơn khiếu nại tới Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) can dự tới việc khoản tài chính gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng thương lượng số 14 của nhà băng này đã bị rút, khi mà chủ trương mục không thi hành giao dịch.

Theo Luật Tổ chức nguồn vốn vay 2010, Thông tư 28/2012 của Ngân hàng Nhà nước, "Bảo lãnh nhà băng (bảo lãnh) là cơ chế cấp nguồn hỗ trợ, theo đó bên bảo lãnh chắc chắn bằng văn phiên bản với bên kiếm được bảo lãnh sẽ thi hành bổn phận tài chính thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc chấp hành không toàn vẹn trách nhiệm đã cam kết với bên nhận bảo lãnh; bên được bảo lãnh phải nhận nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo thỏa thuận."

Trong đơn tố giác, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng đàm phán số 14, chi nhánh Thủ đô, Nhà băng NCB khoản tiền cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng. Ban sơ khoản tài chính này được gửi dưới cách thức sổ dành dụm, nhưng sau một thời gian gửi tại đây nhân viên ngân hàng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng đàm phán giải đáp, nên bà đã chuyển sang chế độ gửi bảo lãnh ngân hàng bỏ ra cho khách VIP với mức lợi nhuận suất 13% một năm.

Được trực tiếp lãnh đạo Phòng giao dịch trả lời và chắc chắn gửi dưới cơ chế bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một vài ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển hình thức gửi tiền.

khach-bao-mat-9-ty-dong-trong-tai-khoan-ngan-hang

Phổ biến vụ mất tiền trong ngân hàng xảy ra do viên chức vi phạm các thứ tự, giấy tờ.

Hằng tháng, Phòng thương lượng 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lợi nhuận. “Thấy bảng kê có chữ ký của lãnh đạo Phòng đàm phán và dấu đỏ của ngân hàng nên tôi yên tâm, tin cẩn hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai chia sớt với VnExpress.

Sự việc nảy sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thiện căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía nhà băng để tất toán số tiền đã gửi. Theo qui định, khách hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã giao thông với chỉ huy Phòng thương lượng số 14 là bà Hà báo cáo.

“Do công việc trong nhà bộn bề, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp ngân hàng mà giao thông với chị Hà để yêu cầu được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi nguyên do để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà chấm dứt, cùng lúc không giao thông qua máy tính bảng được với chị Hà nữa, đến đầu bốn tuần 1/2017, tôi tới Phòng thương lượng 14 thì được nhân viên lên tiếng toàn thể số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó vị nữ khách hàng đã có đơn tố giác gửi tới NCB trình bày sự việc vào đầu 04 tuần 2/2017.

Trong đơn phúc âm gửi bà Tương lai khi nhận được tố cáo, NCB cho nhân thức qua xác minh ban sơ, từ thời gian gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần chấp hành gửi, rút tiền tại nhà băng với toàn vẹn chứng từ có chữ ký của bà và được thi hành theo đúng trật tự.

Riêng các chứng từ đàm phán như bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng trong khoảng không có trong sản phẩm và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được thi hành khi giữ vững viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng công ty”, đại diện NCB cho biết.

Phía nhà băng nhận thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung cấp thiếu vài thông tin như: mã số khách hàng, số CMT, địa chỉ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Ngoài ra, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có item bảo lãnh này cũng như bất cứ sản phẩm vận động nào có mức lợi nhuận suất 13% một năm như biểu thị trên bảng kê.

Qua kiểm tra, ngân hàng nghĩ rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do nhà băng cung cấp, không tuân hành theo mẫu qui định của ngân hàng. “Các qui định, trật tự, biểu mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía nhà băng khẳng định.

Hiện người trực tiếp liên quan tới vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng thương lượng số 14 đã xin nghỉ việc tại NCB từ bốn tuần 9/2016 vì nguyên do tư nhân. Ngân hàng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà đến trụ sở để khiến rõ các nội dung can dự nhưng bà Hà đều chối từ với nguyên nhân bận công tác, bé…

“Chúng tôi đang nhờ công ty dò hỏi tham gia cuộc, triệu tập bà Hà đến làm cho việc để xác minh các tin tức can hệ”, đại diện NCB cho hay.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, nhân viên dưới quyền của bà Hà thời còn khiến tại NCB, đối tượng mua hàng Mai có gửi tiền tại Phòng thương lượng 14. Một số lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không nhân thức giá trị và các thương lượng liên quan khác.

Dĩ nhiên khi tư vấn VnExpress, bà Mai khẳng định, chắc chắn bản thân mình không tới rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt công đoạn gửi tại đây.

“Giả dụ có rút thì dù không đến nhà băng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi khẳng định là trong thời điểm gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi tham gia thêm. Có 2 lần tôi tới nhà băng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai khẳng định.

Vị đối tượng mua hàng này khá bức xúc khi cho rằng nhà băng đã thiếu bổn phận khi trả lời đơn khiếu nại của bà. Sau khi sự việc xảy ra, nhà băng chỉ đến chạm chán khách hàng một lần để hỏi về sự việc và các nhân tố can dự, mà chưa đưa ra được câu tư vấn nào thoả đáng.

“Là người gửi tiền tại nhà băng, tôi đàm phán với nhà băng chứ không phải với tư nhân viên chức nào”, bà Mai nói. Vị này song song cho nhân thức do không chấp thuận thông tin giải nghĩa trong khoảng phía nhà băng nên bà đã có đơn cáo giác lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu khiến rõ. Dĩ nhiên, từ đó đến nay đã gần một tháng, phía nhà băng vẫn chưa có phản hồi gì thêm về sự việc.

Mua bán với VnExpress ngày 25/3, thây mặt Ngân hàng NCB cho biết sau khi để ý cục bộ các tài liệu, chứng từ lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các luật pháp, chính sách của ngân hàng này, NCB nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân, tình tiết tinh vi. Thành ra, họ đã chuyển toàn bộ vụ việc đến Phòng PA 84, công an đô thị Hà Nội để xác minh, làm rõ. Trong tài liệu gửi kèm tập đoàn dò la bao gồm cả đơn cam kết trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14.

“NCB chắc chắn mọi lợi quyền chính đáng, hợp lí của khách hàng nói phổ biến và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được đảm bảo. Sau khi có kết luận chính xác căn nguyên sự việc từ cơ quan điều tra, ngân hàng sẽ thông báo chính thức công khai, sáng tỏ theo đúng quy định của pháp luật", NCB cho nhân thức.

Được biết tham gia tuần đến nhà băng sẽ có buổi khiến việc trực tiếp với cơ quan dò hỏi, đối tượng mua hàng Mai về vụ việc này.


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét