Không trực tiếp thi hành giao dịch rút nhưng gần 9 tỷ đồng tiền gửi của bà Mai tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bất chợt “bốc hơi”.
Theo Luật Doanh nghiệp tín dụng 2010, Thông tư 28/2012 của Ngân hàng Nhà nước, "Bảo lãnh nhà băng (bảo lãnh) là hình thức cấp nguồn hỗ trợ, theo đó bên bảo lãnh chắc chắn bằng văn bạn dạng với bên nhận bảo lãnh sẽ thực hiện trách nhiệm tài chính thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không chấp hành hoặc thực hiện không toàn vẹn bổn phận đã chắc chắn với bên kiếm được bảo lãnh; bên được bảo lãnh phải kiếm được nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo thỏa thuận." |
Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn cáo giác tới Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) can dự đến việc khoản tài chính gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng đàm phán số 14 của ngân hàng này đã bị rút, trong khi chủ trương mục không thi hành thương lượng.
Trong đơn tố cáo, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng thương lượng số 14, chi nhánh Hà Nội, Nhà băng NCB khoản tài chính cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng. Thuở đầu khoản tiền này được gửi dưới cơ chế sổ dè xẻn, nhưng sau một thời gian gửi tại đây viên chức nhà băng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng đàm phán tư vấn, nên bà đã chuyển sang cách thức gửi bảo lãnh nhà băng dành cho khách VIP với mức lãi suất 13% một năm.
Được trực tiếp lãnh đạo Phòng đàm phán tư vấn và chắc chắn gửi dưới hình thức bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một vài ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển hình thức gửi tiền.
Phổ thông vụ mất tiền trong ngân hàng xảy ra do nhân viên vi phạm các trật tự, giấy tờ.
Hằng 04 tuần, Phòng thương lượng 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lợi nhuận. “Thấy bảng kê có chữ ký của chỉ huy Phòng đàm phán và dấu đỏ của ngân hàng nên tôi yên ổn tâm, tin cẩn hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai san sẻ với VnExpress.
Sự việc phát sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thiện căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía ngân hàng để tất toán số tiền đã gửi. Theo luật pháp, đối tượng mua hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã liên lạc với chỉ huy Phòng giao dịch số 14 là bà Hà thông báo.
“Do công việc trong nhà ngổn ngang, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp nhà băng mà liên lạc với chị Hà để đòi hỏi được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi nguyên do để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà xong xuôi, cùng lúc không giao thông qua điện thoại được với chị Hà nữa, tới đầu 04 tuần 1/2017, tôi tới Phòng đàm phán 14 thì được nhân viên báo cáo toàn cục số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản”, bà Mai kể lại sự việc.
Ngay sau đó vị nữ khách hàng đã có đơn tố cáo gửi đến NCB trình bày sự việc tham gia đầu bốn tuần 2/2017.
Trong đơn phúc âm gửi bà Mai sau khi nhận được tố giác, NCB cho biết qua xác minh ban đầu, từ thời điểm gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện gửi, rút tiền tại nhà băng với hoàn toản chứng từ có chữ ký của bà và được chấp hành theo đúng trật tự.
Riêng các chứng trong khoảng thương lượng như bảng kê tiền gửi có đóng dấu nhà băng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng trong khoảng không có trong sản phẩm và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được thi hành khi kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng tổ chức”, thây mặt NCB cho biết.
Phía ngân hàng nhận thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung cấp thiếu một vài thông tin như: mã số đối tượng mua hàng, số CMT, liên hệ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Trong khi, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có item bảo lãnh này cũng như bất cứ vật phẩm huy động nào có mức lợi nhuận suất 13% một năm như biểu lộ trên bảng kê.
Qua kiểm tra, ngân hàng nghĩ rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do ngân hàng cung ứng, không vâng lệnh theo mẫu luật pháp của nhà băng. “Các luật pháp, quy trình, biểu mẫu vật phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía nhà băng chắc chắn.
Hiện người trực tiếp can hệ tới vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng đàm phán số 14 đã xin thôi việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì nguyên do tư nhân. Nhà băng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà tới trụ sở để khiến rõ các nội dung can hệ nhưng bà Hà đều thoái thác với nguyên do bận công tác, nhỏ nhắn…
“Chúng tôi đang nhờ cơ quan dò xét tham gia cuộc, triệu tập bà Hà đến làm cho việc để xác minh các tin tức liên quan”, thây mặt NCB cho hay.
Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, nhân viên dưới quyền của bà Hà thời còn làm tại NCB, đối tượng mua hàng Mai có gửi tiền tại Phòng thương lượng 14. Một số lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không nhân thức giá trị và các thương lượng can hệ khác.
Tất nhiên khi tư vấn VnExpress, bà Mai chắc chắn, chắc chắn bản thân không tới rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt quá trình gửi tại đây.
“Nếu có rút thì dù không tới nhà băng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi chắc chắn là trong thời điểm gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi vào thêm. Có 2 lần tôi tới nhà băng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai khẳng định.
Vị đối tượng mua hàng này khá bức xúc khi cho rằng nhà băng đã thiếu nghĩa vụ khi trả lời đơn khiếu nại của bà. Sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng chỉ tới gặp gỡ đối tượng mua hàng một lần để hỏi về sự việc và các điều liên quan, mà chưa đưa ra được câu tư vấn nào thoả đáng.
“Là người gửi tiền tại ngân hàng, tôi đàm phán với ngân hàng chứ không hề với tư nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này song song cho biết do không ưng ý tin tức giải thích trong khoảng phía nhà băng nên bà đã có đơn tố cáo lần 2 gửi tới NCB, đòi hỏi làm rõ. Tuy nhiên, trong khoảng đó tới nay đã gần một 04 tuần, phía ngân hàng vẫn chưa có phản hồi gì thêm về sự việc.
Mua bán với VnExpress ngày 25/3, thây mặt Ngân hàng NCB cho biết sau khi lưu ý toàn bộ các tài liệu, chứng trong khoảng lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các luật pháp, chế độ của nhà băng này, NCB nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phép cá nhân, cốt truyện tinh vi. Cho nên, họ đã chuyển toàn bộ vụ việc tới Phòng PA 84, công an thị trấn Thủ đô để xác minh, khiến cho rõ. Trong tài liệu gửi kèm cơ quan dò xét bao gồm cả đơn chắc chắn trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng đàm phán 14.
“NCB khẳng định mọi lợi quyền quang minh chính đại, hợp pháp của khách hàng nói tầm thường và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được bảo đảm. Sau khi có kết luận đúng mực khởi thủy sự việc trong khoảng tổ chức dò hỏi, ngân hàng sẽ công bố chính thức công khai, sáng tỏ theo đúng pháp luật của qui định", NCB cho nhân thức.
Được biết tham gia tuần tới ngân hàng sẽ có buổi khiến việc trực tiếp với tổ chức khảo sát, đối tượng mua hàng Mai về vụ việc này.
Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét