Sân bay Berlin Brandenburg chưa nhân thức bao giờ đi tham gia khai thác, tại sao có chuỵện kỳ lạ này tại một nước nhà kỷ luật như nước Đức?
Toàn cảnh kiến tạo sân bay Berlin Brandenburg
Phi trường Berlin Brandenburg từng được đánh giá là “viên ngọc kiến trúc” của nước Đức - non sông nổi tiếng về khoa học và tính kỷ luật đã lỡ hẹn khánh thành đến nay đã 5 năm và chưa nhân thức bao giờ có thể thành lập cửa. Tại sao lại có sự kỳ lạ như vậy?
Xây chấm dứt nhưng không thể khánh thành
Lễ khánh thành trường bay Berlin Brandenburg hoành tráng được lên ý tưởnrg đơn vị hồi bốn tuần 6/2012 trước sự trông đợi và hy vọng trong khoảng lĩnh vực Hàng không quả đât. Hàng nghìn người tình nguyện bắt tay chấp hành các cuộc chạy thử suốt phổ quát ngày trước khi ngày trọng đại diễn ra theo dự định.
Truyền thông Đức sẵn sàng kỹ càng để đưa tin từng phút về sự kiện khánh thành có sự tham gia của Thủ tướng Đức Angela Merkel và nhiều quan chức, khách VIP khác. Thậm chí, hãng hàng không Lufthansa còn đưa một trong những chiếc tàu bay mới nhất Airbus A380 đến nhập cuộc vào lễ ra mắt tại Frankfurt.
Tuy nhiên, sự việc không trông đợi đã diễn ra khi lễ ra mắt “viên ngọc kiến trúc mới” nước Đức đã bị hủy bỏ tham gia phút cuối vì nguyên nhân khoa học. Tính đến nay, đã hơn 5 năm nhưng phi trường vẫn đóng cửa yên lìm, chưa có mốc thời điểm cụ thể nào được giới chức ấn định.
Nhà ga được bình chọn tiến bộ nhất chưa một lần được sử dụng. Những yếu tố kỳ lạ này làm câu chuyện xây dựng phi trường Berlin Brandenburg không chỉ trở nên khó khăn nắm bắt mà còn là “cú giáng” tham gia uy tín của một quốc gia có tính kỷ luật và trình độ cao như Đức.
Nội thất bên trong phi trường vẫn được che phủ bằng túi bóng
Berlin Brandenburg được xây đắp như thế nào?
Sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nhu cầu cần gấp một phi trường quốc tế tiến bộ tại thủ đô mới của Đức là yếu tố dễ hiểu. Cho nên, ý tưởnrg xây dựng trường bay mở màn được phác thảo.
Tờ báo Đức Tagesspiegel nghĩ là, phi trường Brandenburg có thể không tạo dựng cửa cho tới tận năm 2021 sau khi nhà chức trách thanh tra, xác định và giải quyết chấm dứt một loạt các điều còn đang tồn đọng. |
Ba phi trường của Berlin vốn đã để sơ hở những dấu hiệu tuổi tác và hạn dè bỉu khi quả đât bước vào kỷ nguyên giao thông hàng không bùng nổ.
Tempelhof được thiết kế và xây dựng trong khoảng năm 1923, là trường bay già cỗi nhất của Berlin. Bất chấp những ý nghĩa về lịch sử và khoa học đầy ấn tượng, phi trường bị đóng cửa tham gia năm 2008.
Chỉ còn trường bay duy nhất ở Đông Berlin - cảng hàng không yêu thích của các hãng bay khai thác các dịch vụ giá rẻ là Tegel, phi trường quốc tế chính của thị trấn.
Dĩ nhiên, cả nhị trường bay này đều được thiết kế trong khoảng trong giai đoạn Chiến tranh lạnh và không đủ sức để tiếp đón lượng khách tăng chợt biến. Bởi vậy, Berlin bắt đầu ý tưởnrg xây dựng một sân bay mới trên khu đất gần phi trường Schönefeld, khởi công trong khoảng năm 2006. Tuy nhiên, thực tiễn không diễn ra tiện lợi như chiến lược.
Chuyện gì đã xảy ra?
Quay trở lại thời điểm đáng nhớ tham gia tháng 5/2012, khi lễ khánh thành dự định của phi trường Berlin Bandenburg bị trì hoãn. Người ta nghĩ rằng, nguyên nhân chủ yếu do lỗi chuỗi hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Chuỗi hệ thống này được cho là quá phức hợp.
Trong trường phù hợp xảy ra cháy nổ, khói sẽ bị đẩy xuống dưới bề mặt nhà ga, thay vì đẩy lên trên duyệt è cổ theo dòng khí nóng thiên nhiên.
Đương nhiên, đây cam đoan không hề là điều độc nhất. Tính tới thời điểm này, phần nhiều yếu tố khác đã được phát hiện như chuỗi hệ thống dây dẫn điện không chịu được nhiệt độ cao bất thường, thang máy quá ngắn và một loạt lỗi khoa học nguy hiểm trong thiết kế hạ tầng… Sau cùng, công trình được đánh giá không chứng nhận luật pháp.
Ví như chỉ nói tới điều công nghệ là chưa đủ, dự án này còn gặp gỡ gian truân vì các thử thách liên quan tới các cáo buộc tham nhũng, việc thuê một số nhà thầu chính, tranh chấp pháp lý bao quanh vấn đề nguồn vốn của công trình. Vài trở lực về chính trị và nạn quan liêu vốn không tầm thường ở Đức cũng góp phần tạo thêm rộng rãi rắc rối cho dự án.
Ước tính, Chính phủ Berlin đã đổ hơn 7 tỉ đô la Mỹ vào trường bay này, vì hai bang lớn của Đức nhập cuộc vào công trình nên suốt quá trình xây dựng, sân bay liên tiếp gặp gỡ các yếu tố rối rắm giữa quan chức ở các đơn vị quản lý.
Ông Andreas Spaeth, nhà phân tích hàng không Đức cho biết: “Công trình này chưa bao giờ được cấp Trung ương giám sát và quản lý tổng thể một cách thích hợp. Cho nên, không khách hàng nào nắm bắt tình hình thực tiễn của công trình như thế nào.
Rất gian truân để đánh giá một phương pháp hợp lý và thực tế tình hình xây dựng, những trở ngại còn tồn đọng. Do vậy, tới thời điểm này, chưa có bạn nào đứng ra tuyên bố hay xác định một ngày khánh thành chi tiết”.
Trường bay Brandenburg bị trì hoãn đi tham gia hoạt động gián tiếp gây ra hàng loạt yếu tố mới mà chính quyền nước Đức phải đau đầu sắm cách thức khắc phục, tiêu biểu là mai sau của Tegel Airport khi phi trường già cỗi này tiếp tục phải chịu gánh nặng là một trọng điểm hàng không quốc tế chính của Berlin.
Tegel được hoạch định sẽ đóng cửa vào ngày trường bay Brandenburg đi tham gia hoạt động và được sử dụng cho phổ thông hoạt động khác như chuyển đổi thành ở dọc đường thương nghiệp và thông minh.
Nhưng dư luận địa phương hồ nghi kế hoạch này và đã bỏ phiếu đồng thuận để tiếp tục mở cửa phi trường trong cuộc trưng cầu dân ý được công ty hôm 24/9.
Chưa nhân thức ngày thành lập cửa
Cho dù có đáp ứng được điều khoa học thì những nghi ngại về triển vọng dài hạn của trường bay này có nhẽ cũng khó khăn có thể khắc phục thoả đáng. Mặc dù Berlin đã biến thành thỏi nam châm thu hút các ngành công nghiệp sáng tạo và lên đường từ kĩ nghệ nhưng thành phố này vẫn là thủ đô nghèo hơn các thành phố khác trên cùng bờ cõi.
Yêu cầu vận động bằng đường hàng không đang tăng lên nhưng căn bản là dịch vụ đi từ điểm này tới điểm kia, do các hãng hàng không giá rẻ phục vụ như Easyjet và Ryanair. Cho nên, triển vọng một lưu lượng hành khách cấp cao hơn và tuyến dài mang về lãi lớn cho ngành Hàng không vẫn khá mỏng dính.
Chưa kể, vừa qua, hãng hàng không địa phương Air Berlin nộp đơn phá sản gây ra một sự thụt lùi chẳng thể phủ nhận dù Lufthansa có nhảy tham gia bù đắp phần nào khoảng trống. Theo ông Andreas Spaeth, đây là nhân tố thuộc về cấu trúc.
Ông nghĩ là, “kỳ vọng để Hà Nội của Đức có thể biến thành trọng tâm hàng không xuyên đất liền, quốc tế có nhẽ là nhân tố phi thực tiễn”. “Hiện giờ, đã có quá nhiều trọng tâm hàng không được vũ trang tốt hơn và vững bền hơn, nhưng nhân tố trở lực lớn nhất đó là kỹ năng chi phí của cư dân Berlin vẫn còn thấp.
Vì vẫn còn có hoạt động mua bán du lịch thương nghiệp địa phương gầy, đặc biệt là đối với các tuyến con đường dài nên chưa có hãng hàng không nào đủ sức đưa Berlin biến thành siêu trọng tâm hàng không ở châu Âu nếu xét về mặt kinh doanh. Nguyên nhân dễ chơi là không đủ nhu cầu khoang hạng nhất đến và đi từ Berlin”.
Nhận định về thời gian khánh thành sân bay, đa dạng chuyên gia nghĩ rằng, có lẽ, trường bay mới sẽ sẵn sàng khánh thành tham gia thời gian nào đó để tận dụng làn sóng mới của các hãng hàng không giá rẻ các con phố dài đang nổi lên và khai thác thị trường ngách.
Xem tại: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét