Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Tăng giá trông giữ ô tô, liệu Thủ đô có hạn dè bỉu ùn tắc liên lạc? |

(Xây đắp) - Trong khoảng ngày 01/01/2018 theo Qui định mới tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND do UBND TP Thủ đô ban hành, giá gửi xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ôtô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Liệu quyết định này có giúp Hà Nội hạn chế ùn tắc liên lạc?

Quyết định này ngay tức thời đã thu được hầu hết quan điểm trái chiều của người địa phương, khác lạ là những người dân sinh sống trong khu vực trọng tâm của TP, đầy đủ người nghĩ rằng việc tăng giá trông xe lên là làm cho không dễ dàng đối với họ, bởi những người dân sống trong trung tâm TP nhiều phần là nhà chật không có chỗ để xe, họ phải đi gửi, nay giá xe tăng cao khiến họ thêm một khoản chi phí đáng kể, và quan trọng là tăng phí trông giữ xe ô tô, liệu có là bài toán hạn chế giễu ùn tắc liên lạc?


Tuyến đường phố Thủ đô giảm đáng kể lưu lượng xe xế hộp.

Anh Phạm Minh Đức (Thị trấn Huế) chia sớt với phóng viên: “Nhà tôi có 1 chiếc xe 4 chỗ, tôi thường dùng cho việc cuối tuần chở hậu phi con về quê hoặc loanh quanh đâu đó loanh quanh thị trấn chơi cuối tuần, còn hàng ngày tôi thường đi xe máy đi khiến vì tổ chức cũng gần nhà. Mỗi lần đi chơi nói quanh nói quẩn khu vực trọng điểm, gửi xe một vài tiếng cũng chỉ mất hơn 100 nghìn là cùng, hiện thời thì giá gửi xe tăng cao theo cấp lũy tiến, càng gửi rộng rãi càng mất phổ biến tiền, tương tự thì khiến khó những người sống trong trọng điểm như chúng tôi quá, chắc tôi phải bán xe thôi”.

Cùng tầm thường nghĩ suy với anh Đức, anh Linh (Lò Đúc) cho nhân thức: “Hàng ngày tôi vẫn đi lên Cầu Giấy khiến cho việc bằng oto, gửi xe mỗi bốn tuần cũng chỉ mất tầm khoảng 1 triệu, nay giá gửi xe tăng tôi gửi cả ngày đã mất 300 nghìn, lương của tôi không đủ tiền gửi xe, mà đi ô tô buýt thì khu nhà tôi không có xe buýt chạy qua, muốn đi tuyến lên Cầu Giấy thì lại phải đi bộ mất một đoạn khá xa, rất phiền phức. Tôi thiết nghĩ vì sao Nhà nước không đồng bộ sự sản xuất hạ tầng hạ tầng để đáp ứng nhu cầu lưu lượng liên lạc, bởi luật pháp mới này những người địa phương sống trong trung tâm như chúng tôi là những người chịu thiệt hại nhất”.

TS. Thạch Minh Quân (trường Đại học Giao thông Vận tải) phản hồi: “Không ít cư dân giận dữ cũng vì chưa hoàn toàn tin tưởng tham gia mạng lưới vận chuyên chở công cộng của TP. Họ lo lắng ô tô buýt không phục vụ được ý định chuyển di cả về thời gian lẫn chất lượng phục vụ nên không muốn từ bỏ xe tư nhân. Còn loại hình taxi thì vẫn phổ biến bất cập như giá cước cao, thái độ phục vụ chưa đích thực tiến bộ…”.

Đã được hơn 14 ngày kể từ khi pháp luật được ban hành, qua quan sát của Phóng viên lượng lưu thông xe ô tô trong các tuyến thị trấn trung tâm giảm đi đáng kể. Trục đường phường thông thoáng hơn, nhưng lượng xe máy thì vẫn rộng rãi.

Các điểm trông giữ xe sụt giảm đi đáng kể người tới gửi xe. Điều hành bãi gửi xe 32 Nguyễn Công Trứ cho hay: “Kể từ khi có pháp luật tăng giá, lượng gửi xe giảm đi đến 1/3, không còn rộng rãi lượt xe ra tham gia nữa, rộng rãi người đang loay hoay tìm cho bản thân một bãi gửi xe thích hợp với túi tiền”.

Ngoài ra, do Grab, Uber… chưa được quản lý nghiêm ngặt, giá cước lại thấp nên phổ thông người địa phương khi từ bỏ xe cá nhân sẽ hướng đến lựa chọn loại hình này, khiến tăng thêm đáng kể áp lực liên lạc cho TP. Trưởng phòng Điều hành Vận chuyên chở, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết: “Dự thảo quy chế giễu điều hành taxi trên địa bàn Hà Nội, trong đó đưa taxi công nghiệp tham gia quản lý như taxi truyền thống, đã được UBND TP phê chuẩn và đang mau lẹ bắt đầu các bước giấy má sau cùng để ban hành. Khi đã ứng dụng quy chế giễu điều hành mới, sẽ không có chuyện Grab, Uber… được tự do ra vào phường cấm, giờ cấm, gây sức ép cho liên lạc Hà Nội”.

Ngoài ra đó nhiều các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên, trạng thái thu không xé vé, thu quá giá pháp luật đang ngày càng tăng, để hạn chế nhạo trạng thái này đòi hỏi các công ty tác dụng phải tham gia cuộc một bí quyết quyết liệt. Đồng thời các xe buýt cần được mở mang các tuyến để đảm bảo cho người địa phương ko phải đi bộ quá xa tới bến chờ ô tô buýt, giúp cư dân an tâm sử dụng ô tô buýt khiến phương tiện chính để TP giảm chuyên chở ùn tắc liên lạc và ô nhiễm môi trường.

Hạ Ly


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét