Trưởng phòng CSGT Thủ đô - đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, công an thị trấn cương quyết lập danh sách các trường thích hợp gọi điện can thiệp vào việc giải quyết vi phạm liên lạc, thông báo Bộ trưởng Bộ Công an hoặc tổ chức của người can thiệp, song song ghi lại số máy tính bảng, sau đó sẽ tróc nã danh tiếng, công ty công việc.
Phổ quát chiến sỹ CSGT ngại giải quyết cán bộ, công chức nhà nước, công an vi phạm luật liên lạc. Ảnh: Nguyễn Hoàn
Khó khăn thi hành, cảnh sát ngại xử lý
Như Tiền Phong tin tức, ngày 5/12, trong buổi khai triển ý tưởnrg chống ùn tắc, giải quyết vi phạm liên lạc, đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong 04 tuần cuối năm 2016, ngoài nhiệm vụ đảm bảo chơ vơ tự giao thông, chống ùn tắc tại các nút giao, tuyến mạch máu giờ cao điểm, tổ chức vận động lực lượng cảnh sát tuần tra tăng nhanh giải quyết vi phạm, đặc biệt không bỏ qua lỗi vi phạm của bất cứ trường thích hợp cán bộ lĩnh vực, công chức, viên chức nào. “Đội trưởng các đội CSGT không nghe laptop xin bỏ dở vi phạm. Chỉ huy Phòng CSGT sẽ chấp hành tuần tra các công ty, nếu nhận thấy xin - cho sẽ xử lý nghiêm”, ông nói.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, hôm qua 6/12, một cán bộ Đội CSGT số 2 cho biết, dù chỉ đạo xử lý nghiêm, không bỏ lỡ các vi phạm đặc biệt là công chức, cán bộ, công an nhưng việc thực thi gặp gỡ khó. Thực tế, trong thời kỳ xử lý vi phạm, đội ngũ CSGT nhận thấy hầu hết cán bộ, công chức, công an vi phạm: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn…
“Khi dừng xe đa số họ cắt nghĩa đi ăn trưa gần cơ quan hoặc đang chấp hành nhiệm vụ, đi công tác. Không được linh hoạt bỏ qua, họ gọi laptop cho chỉ huy, sếp giúp đỡ làm cho việc giải quyết mất phổ quát thời gian, đứt quãng. Khác biệt vi phạm nồng độ cồn, phổ biến cán bộ say xỉn thử thách, dọa cảnh sát hoặc có hành vi không chuẩn mực. Đơn cử, vừa mới đây, tổ công tác Đội CSGT số 3 khi xử lý vi phạm ô tô trên đường Nguyễn Chí Thanh nhưng lái xe tăng ga bỏ chạy. Bị cảnh sát dừng xe xử lý, tài xế và 4 người bên trong xưng là cán bộ Sở nọ say xỉn. Họ chửi thề, khoe quan hệ rồi hành hung cảnh sát dẫn tới mâu thuẫn. Nhiều vụ việc tương tự xảy ra khiến nhiều cán bộ ngại giải quyết”, người này nói.
Về việc xử lý xe tư nhân sử dụng phù hiệu Bộ Công an, vị cán bộ này cũng cho biết, cũng không dễ dàng xử lý. Hiện chưa có giấy má, giễu cợt tài giải quyết việc gắn phù hiệu Bộ Công an sai luật pháp. Bình thường đội ngũ tuần tra khi phát hiện chỉ nhắc nhở lái xe và thu hồi phù hiệu này về Cục CSGT tiêu hủy mà không phạt hành chính.
Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian vừa mới đây không chỉ ở Hà Nội mà các tỉnh giấc, thành khác cũng xảy ra trạng thái cán bộ, chiến sỹ CSGT “linh động” chuyển trong khoảng lỗi lớn sang lỗi nhỏ nhắn. Có trường phù hợp “vượt đèn vàng, đèn đỏ” nhưng chỉ lập biên phiên bản lỗi “không thắt dây an ninh”. Có trường phù hợp vượt đèn đỏ ở TP Hải Phòng nhưng đội ngũ CSGT chỉ phạt lỗi để quên giấy tờ… Một trường hợp khác xe bị quá hạn đăng kiểm lưu thông trên phố Nguyễn Xiển (Thủ đô) bị cán bộ thuộc Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội dọa phạt 2,5 triệu đồng nhưng khi có người quen can thiệp chỉ xử phạt chưa đến 1 triệu tiền việt.
Một cán bộ Cục CSGT, Bộ Công an san sớt với Tiền Phong, có ngày dừng 7 xe chạy quá vận tốc thì có tới 3 xe của cán bộ công an, 3 xe của nhà báo. Việc giải quyết đối với cán bộ trong ngành hoặc đối với phóng viên, nhà báo không dễ. Thường đối với các trường hợp này, người vi phạm thường viện nguyên nhân trên đường đi công tác, đi làm cho nhiệm vụ gấp làm cho việc xử lý chạm mặt khó khăn.
“Lực lượng CSGT là “tiền của mặt tiền”, hàng ngày va chạm với hàng trăm hàng nghìn người không dễ dàng tránh khỏi những khiếm khuyết, hoặc có những hình ảnh không được chuẩn nhân tố lệnh. Chính vì thế khi phóng viên, nhà báo vi phạm giao thông hoặc can thiệp, phổ quát cảnh sát linh hoạt”, một cán bộ CSGT khiến nhiệm vụ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai nói.
Gửi danh sách người can thiệp cho lãnh đạo
Liên quan tới việc cương quyết giải quyết vi phạm là cán bộ, công an, ngày 6/12, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho nhân thức, Công an TP Hà Nội cương quyết lập danh sách các trường thích hợp gọi điện can thiệp xử lý vi phạm gửi Bộ trưởng Bộ Công an hoặc công ty của người can thiệp, song song ghi lại số máy tính bảng sau đó sẽ truy nã tên tuổi, đơn vị công việc. Gần giống đối với trường phù hợp nhà báo gọi điện can thiệp hoặc ảnh hưởng cũng sẽ lập danh sách tiếng tăm, công ty công việc để gửi tới tổng biên tập.
“Đối với cán bộ, chiến sỹ công an hoặc nhà báo trực tiếp vi phạm luật giao thông sẽ lập biên phiên bản và ra quyết định xử phạt bình thường, tuyệt đối không linh hoạt bỏ lỡ. Việc xử lý cán bộ, công chức nhà nước, công an, phóng viên với ý thức thượng tôn luật pháp, mọi công dân đều bình đẳng trước qui định”, ông nói.
Về phản chiếu thực trạng đa dạng chiến sỹ CSGT thường linh hoạt cho cán bộ, công an chuyển từ lỗi lớn sang lỗi tí hon,vị trưởng phòng quán triệt: Cán bộ, chiến sỹ CSGT tuyệt đối không được chuyển từ lỗi này sang lỗi khác. Giả dụ cán bộ, chiến sỹ làm cho việc này sẽ kỷ luật nghiêm khắc.
Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, chưa đầy một bốn tuần (23/5-29/6) nhóm tuần tra phát hiện 381 trường thích hợp vi phạm là cán bộ trực thuộc Bộ Công an, 135 cán bộ vi phạm trực thuộc Công an Thủ đô. “Ngay trong nội bộ ngành nghề công an, việc thực hiện còn chưa chuẩn mực. Chúng tôi đã có quyết nghị đối với phần nhiều các cán bộ chiến sỹ CSGT, cán bộ nào không đội mũ bảo hiểm khi nhập cuộc liên lạc, kể cả khi chở phi tần con, người nhà không đội mũ bảo hiểm mà bị nhận thấy sẽ giải quyết mức thấp nhất cắt thi đua năm 2016” – ông Thắng nói. |
Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét