Vài vụ tai nạn phi cơ có người sống sót do hành khách và tổ bay đã sẵn sàng sẵn tâm lý và thi hành các giấy má an toàn.
Nhân viên cứu hộ chuyển tử thi nạn nhân vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11. Ảnh: Reuters
Vụ tai nạn máy bay Colombia hôm 28/11 làm cho 71 người thiệt mạng và chỉ 6 người sống sót. Sự chênh lệch lớn giữa số người tồn tại và bỏ mạng đặt ra thắc mắc khiến cho thế nào một vài người có thể thoát chết trong thảm họa kinh khủng tương tự.
Tai nạn phi cơ, khác lạ là những vụ can dự tới phi cơ phản lực, đang ngày càng hãn hữu. Theo Hiệp hội Vận vận chuyển Hàng không Quốc tế, trong năm 2015 cứ 3,1 triệu chuyến bay mới xảy ra một vụ tai nạn. chậm triển khai là một thành tích ngoạn mục cho một ngành nghề công nghệ có tuổi đời chưa đầy một thế kỷ và liên quan tới việc chuyên chở người ở vận tốc cao, có thể trong môi trường hà khắc.
Nhưng khi một tai nạn xảy ra, nhân tố nào xác định rằng một vài hành khách sống sót trong khi phổ biến người khác trên cùng một chuyến bay thì không?
Graham Braithwaite, giáo sư về bình yên và điều tra tai nạn tại Đại học Cranfield, viết trên Conversation rằng nhân tố trước tiên là liệu một tai nạn có được coi là "có thể sinh tồn không". Tai nạn không thể sinh tồn thường là các trường thích hợp hoàn toàn mất kiểm soát hoặc rơi ở tốc độ cao.
Chiếc tàu bay Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 là một tai nạn "mất kiểm soát khi mà bay" mà không người nào có thể sống sót vì lao rất mạnh xuống biển. Trái lại, trong vụ tai nạn của máy DC10 United Airlines tham gia năm 1989, tuy động cơ ở phần đuôi bị hỏng dẫn đến mất giữ vững điều khiển bay, phi hành đoàn đã giải quyết tốt khi lái máy bay chỉ với lực đẩy của động cơ, giúp 185 trong 296 người trên khoang tồn tại.
Tai nạn đột ngột xảy ra trong công đoạn tàu bay đang ở độ cao và tốc độ định hình thường ít có thể sinh tồn hơn, vì tổ bay thường không nhận thức được yếu tố, sự cố xảy ra ở tốc độ cao và phi hành đoàn cũng như hành khách không sẵn sàng tâm lý trước khi rơi.
Những trường hợp này thường hi hữu có người tồn tại và căn do một vài người thoát chết có thể là do hên, chả hạn như rơi vào cây. Nhân tố đó từng xảy ra khi 4 người sinh tồn sau tai nạn năm 1985 của chiếc JAL Boeing 747, khiến chết 520 người, khi máy bay đâm tham gia khung núi.
Hội đồng Bình yên Giao thông Vận chuyên chở châu Âu ước lượng 90% các vụ tai nạn máy bay là có thể sống sót. Tỷ lệ cao này là do những cải tiến kỹ thuật trong việc khiến cho cấu trúc tàu bay có thể ứng phó với va chạm tốt hơn, do cải tiến về môi trường buồng lái và đào tạo phi hành đoàn.
Chất liệu được sử dụng hiện thời ít dễ cháy. Những chiếc ghế có thể chịu va chạm tốt hơn. Lối thoát hiểm được khắc ghi rõ ràng hơn. Chuỗi hệ thống chữa cháy hiệu quả hơn và môi trường xung quanh lối thoát hiểm được kiến tạo tốt hơn để hành khách có thể tản cư với tốc độ cao.
Những tạo ra này đều dựa trên việc thăm dò các vụ tai nạn lúc trước và cố gắng cải thiện tiêu chuẩn của những nhà điều hành an ninh và các nhà đóng gói.
Tâm lý sẵn sàng
Đương nhiên, các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng sống sót gần như và đa dạng. Trong các vụ tai nạn mà tổ bay và hành khách đã sẵn sàng tâm lý, việc dùng dây an ninh cùng việc ứng dụng địa điểm chuẩn bị va đập thích hợp được cho là có ảnh hưởng lớn tới tài năng tồn tại. Erwin Tumiri, thành viên phi hành đoàn tồn tại vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11 nói rằng anh thoát chết nhờ ngồi theo tư thế bào thai.
Những người lắng tai các thông báo bình yên và lưu ý tới lối thoát hiểm gần nhất, chả hạn bằng phương pháp đếm số hàng ghế phía trước hoặc phía sau họ, có phổ quát khả năng thoát ra được khỏi phi cơ bốc cháy.
Thời cơ sinh tồn của họ cũng được tăng lên bởi các chỉ dẫn quả quyết của tổ bay. Việc ngồi gần lối thoát hiểm cũng là ưu thế, dù rằng những người ngồi ở địa điểm này cần phải chuẩn bị hành động hối hả để giảm thiểu bị xô đẩy bởi những người khác cố gắng thoát ra.
Các nhân tố bên ngoài cũng có ảnh hưởng lớn. Có những quy tắc nghiêm ngặt ở sân bay về tháo dỡ gỡ chướng ngại vật, nhằm đảm bảo lực lượng cứu hỏa có thể tiếp xúc bất kỳ phần nào ở trường bay trong vòng ba phút sau khi tai nạn xảy ra.
Vấn đề này giúp tăng đáng kể số lượng người đã sinh tồn qua va chạm nhưng vẫn có nguy cơ mất mạng khi phi cơ bốc cháy.
Trên hết, đầy đủ hành khách đều nên cảnh giác. Theo Boeing, trong thời kỳ 2006 tới 2015, 66% vụ tai nạn phi cơ chết người xảy ra khi phi cơ còn ở trên mặt đất - trong thời điểm cất cánh hoặc trong thời kỳ tiếp cận sau cùng và hạ cánh.
Bởi vậy, người đi máy bay nên chú ý đi sẵn giày, mặc áo quần thoải mái và tập trung lắng tai chỉ dẫn của tổ bay. "Kết quả là họ sẽ phục vụ bạn chu đáo hơn, và trong trường phù hợp xấu, việc đó cũng có thể sản xuất sự đặc biệt lớn - thậm chí cứu mạng bạn", giáo sư Braithwaite viết.
Xem tại: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét