Theo Phòng Thương nghiệp & kĩ nghệ Việt Nam (VCCI), tăng thuế kiểm soát an ninh môi trường với xăng cũng không dễ dàng bảo đảm bù hụt thu ngân sách, trái lại sẽ khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam mất ưu thế cạnh tranh trước các địch thủ nước ngoài.
Quan điểm này được VCCI nêu trong văn bạn dạng góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề nghị tăng kịch sườn thuế bảo vệ không gian với xăng lên 8.000 đồng một lít.
Mỗi lít xăng có thể "gánh" 8.000 đồng thuế bảo vệ không gian, theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo kê môi trường.
Theo phiên bản dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế kiểm soát an ninh môi trường vừa được Bộ Tài chính - công ty được giao biên soạn thảo - báo cáo và lấy quan điểm, lại đưa ra mức khuông cao gấp đôi, tăng trong khoảng 4.000 lên 8.000 đồng trên mỗi lít.
Không chỉ xăng, nhiên liệu bay cũng tăng mức trằn lên 6.000 đồng còn dầu diesel, dầu madút, dầu nhờn kịch khuông là 4.000 đồng mỗi lít. Bên cạnh, trong phiên bản dự thảo này, Bộ Nguồn vốn cũng bắt buộc tính thuế kiểm soát an ninh không gian với cả xăng E5, xăng E10.
Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế nhạo VCCI nghĩ rằng, giả dụ tiêu chí chính sách là hạn chế tạo động không gian thông qua việc hạn chế giễu tiêu thụ xăng dầu, thì việc tăng thuế không mang đến hiệu quả đáng kể.
Dẫn lại báo cáo của Bộ Tài chính, ông Tuấn cho nhân thức năm 2016 mức đóng góp của thuế bảo kê không gian trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó tới từ xăng dầu. Ví như cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Nếu mức thuế mới kịch khung được vận dụng và thải trừ thuế nhập cảng theo lịch trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách.
“Đây là tỷ trọng rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách giang sơn”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Vì thế, đại diện VCCI bình chọn, về dài hạn, việc nới khung thuế kiểm soát an ninh không gian đối với xăng dầu nhằm đảm bảo thu ngân sách sẽ là biện pháp lợi bất cập hại. Điều này sẽ làm cho giảm sức ép chuyển đổi hệ thống tài chính đất nước theo hướng bền vững hơn.
Hình như, xét ở góc cạnh vấn đề chỉnh hành vi của người dân khởi hành từ ảnh hưởng của tăng thuế đối với xăng dầu là tương đối thấp khi mà chi phí phố hội phải dành lại rất lớn. Như ở China xăng tăng gí 1% thì lượng tiêu thụ xăng dầu chỉ giảm 0,196-0,497%, ở Mỹ là 0,26-0,58%... và so với phổ thông khí cụ chế độ khác để cắt giảm phát thải như đầu tư cho giao thông công cộng, tuyến phố sắt, đổi mới kĩ nghệ… thì chế độ thuế đối với xăng dầu tốn kém hơn mà hiệu quả lại thấp hơn.
“Xét về cả ý định cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lẫn tính khả thi của việc cắt giảm phát thải dựa trên chính sách tăng thuế đối với xăng dầu đều không phục vụ”, ông Đậu Anh Tuấn kiếm được xét.
Trước lập luận của Bộ Tài chính cho rằng việc tăng thuế với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu từ các hiệp định thương mại, ông Tuấn không đồng tình và thanh minh nếu tăng thuế đối với xăng dầu để bù lại sẽ làm cho các công ty Việt Nam mất ưu thế khó khăn trước các kẻ địch nước ngoài.
Chưa kể, các cấp chế biến trong nước như vận chuyên chở, thủy sản, nông nghiệp... sẽ chịu tác động trước tiên. Là nhiên liệu đầu vào nên tỷ trọng xăng dầu trong cơ cấu giá tiền vài ngành là đáng kể. Đơn cử, với ngành vận chuyển vận, tỷ trọng chi tiêu nhiên liệu chiếm hữu 25-35% đối với xe chạy xăng, 35-45% đối với xe chạy dầu. Gần giống lĩnh vực thủy hải sản tỷ trọng này là 33-59% cơ cấu giá tiền. Trong nông nghiệp chi tiêu tải hàng hóa cũng thường chiếm đoạt trong khoảng 35-40% cơ cấu mức giá…
Các đơn vị quản lý này có phổ thông đối tượng yếu thế và đang trong quá trình văn minh hóa, chuyển trong khoảng tay chân sang cơ giới. Nếu như chi phí xăng dầu tăng có thể làm giảm động lực biến đổi cơ giới hóa của dân cày.
Bởi vậy, “việc tăng thuế đối với xăng dầu cần được bình chọn ảnh hưởng một phương pháp bài bản và khách quan đối với cục bộ nền kinh tế và phúc lợi phố hội của quốc gia”, ông Tuấn nói và yêu cầu chi tiết bình chọn này cần dựa trên 3 giả thuyết về mức thuế suất là mức sàn, mức trằn và mức trung bình.
Cũng tại văn bạn dạng góp ý này, VCCI nghĩ rằng không nên thay thế thuế nhập cảng bằng thuế kiểm soát an ninh môi trường với xăng dầu, dù việc giảm thuế nhập cảng có thể khiến giảm thu ngân sách.
“Thuế kiểm soát an ninh môi trường cũng giống như thuế tiêu thụ khác biệt, là nguồn thu không vững bền. Ngoài ra đó biện pháp căn cơ nhất khi giảm thu ngân sách từ thuế nhập cảng là cần chuyển hướng sang các khoản thu có tính bền vững cao, cắt giảm chi phí công”, ông Tuấn nói.
Ngoài ra đó, giả dụ các loại thuế như thuế kiểm soát an ninh không gian đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến Nhà nước bị đặt tham gia vị trí xung đột nhiên lợi ích, giữa chính sách hạn giễu cợt tiêu dùng một vài loại mặt hàng khi mà chính bộ máy Nhà nước lại được nuôi sống từ chính mặt hàng đó. Ví dụ tiêu biểu là trường phù hợp chính quyền thức giấc Hà Tĩnh tạo động lực người địa phương uống bia để tăng thu cho thức giấc mà tạp chí đã phản chiếu.
Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét