Biến động giá chất liệu, tăng khối lượng xây đắp... là các duyên cớ khiến công trình Metro số 1 của TP HCM đội vốn.
Chính phủ vừa thông báo Quốc hội về dự án đường sắt thị trấn số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Trong đó, Chính phủ đã lý giải với các đại biểu việc tổng mức đầu tư của dự án tăng từ 17.387 tỷ lên trên 47.325 tỷ đồng. Hàng ngũ nguyên do trước tiên là sự cô động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu trong khoảng năm 2006 tới năm 2009.
Lực lượng nguồn gốc tiếp theo đến trong khoảng việc tăng khối lượng xây đắp nhằm mang đến hiệu quả đầu cơ và khai thác cao hơn cho công trình.
Cụ thể, việc tăng đầu cơ cho đầu máy, toa xe, trang vũ trang nhà ga nhằm phục vụ ý định tăng lưu lượng hành khách dự báo tham gia năm tiêu chí thiết kế là 2040 (thay vì 2020 như trong công trình đầu tư); vận dụng các trang trang bị, chuỗi hệ thống đương đại nhằm đạt sự bình an cao nhất; đầu tư trọn vẹn xưởng bảo trì tu sửa, tòa nhà trung tâm nhân tố khiển cả hệ thống con đường sắt thành phố của thị trấn và hội sở của Công ti vận hành, bảo dưỡng đường sắt thị trấn.
Sau cuối, Chính phủ nêu lên nguồn gốc về việc cập nhật tỷ giá Im Nhật - vietnam đồng; tỷ lệ tính toán các chi tiêu phòng ngừa, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo luật pháp mới, tính toán cho đến năm 2019.
Tuyết metro Bến Thành - Suối Tiên đang gặp gian truân do tổng mức đầu tư dự án chưa được Quốc hội phê phê chuẩn. Ảnh: Quỳnh È cổ.
Theo báo cáo, công trình sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2017, khai thác vận hành năm 2018. Dĩ nhiên, do phổ thông cội nguồn trong đó có việc chậm chạp trễ phóng thích mặt bằng gói thầu số 2; phân chia gói thầu số 1 thành gói thầu 1a và gói thầu 1b; giải quyết cảnh huống đấu thầu của gói thầu số 3 và gói thầu 1b… đã ảnh hưởng tới tiến độ khai triển các gói thầu.
"Đến nay, tiến độ chung của dự án dự định kết thúc xây dựng và đưa tham gia điều hành năm 2020", Chính phủ cho nhân thức.
Thiếu hơn 16.700 tỷ đồng trong ba năm tới
Mặc dầu đưa ra tiến độ chung nêu trên, nhưng Chính phủ nêu khó khăn về việc sắp xếp ý tưởnrg vốn ODA năm 2017 và trung hạn (2016 - 2020), và cho hay việc này sẽ ảnh hưởng tới thời kỳ thanh toán cũng như kỹ năng các nhà thầu giảm tiến độ xây dừng, ảnh hưởng mục tiêu xong xuôi công trình tham gia năm 2020.
Cụ thể, ý tưởnrg trung hạn 2016 - 2020 là gần 21.000 tỷ đồng, mới giao được 7.500 tỷ đồng; ý tưởnrg năm 2017 là trên 5.400 tỷ đồng, đã giao hơn 2.100 tỷ đồng. Như vậy tổng chiến lược vốn còn thiếu hơn 16.700 tỷ đồng.
"Để khắc phục gian truân trong việc bố trí vốn ODA từ Ngân sách trung ương, năm 2017, UBND TP HCM đã lâm thời ứng trong khoảng ngân sách của thành phố để chi trả cho các nhà thầu 1.100 tỷ đồng", Chính phủ cho hay.
Giải đáp tạp chí bên hành lang Quốc hội ngày 24/10, về việc "TP HCM đã tiếp xúc trực tiếp với Bộ Chiến lược tậu bí quyết tháo gỡ công trình này như thế nào?", ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Chiến lược cho hay: "Chúng tôi có trao đổi 1-2 lần nhưng chưa bàn được bí quyết tháo gỡ".
Theo ông, hiện Bộ Kế hoạch đang chủ động đưa ra bí quyết tháo dỡ gỡ cho dự án trọng điểm này. "Ý thức là làm cho với tốc độ cao hết cỡ và phải có giải pháp xử lý khiến cho sao cho tòa tháp hiệu quả, không ảnh hưởng tới tiến độ dự án và nhà tài trợ. Nhưng trước tiên phải thống nhất lại phương pháp hiểu, hợp nhất thứ tự: bạn nào phê phê chuẩn, xác định mức tăng có có lí hay không? Tăng 30.000 tỷ đồng chẳng hề là số tiền nhỏ tuổi", ông nói.
Tuyến Metro số 1 của TP HCM có diện tích xây đắp đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km. Công trình bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và một depot. Dự án đi qua địa bàn các thị xã: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của TP HCM và quận Dĩ An của tỉnh giấc Bình Dương. |
Đọc thêm: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét