Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Hậu trường thương vụ Sơn Hà thâu tóm Toàn Mỹ - VnExpress Kinh Doanh

Những khó khăn xoay quanh vụ mua bán sáp nhập giữa Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần Thế giới Sơn Hà (mã CK: SHI) và nhãn hiệu đồ gia dụng Toàn Mỹ đã biến thành trọng điểm chính trong phiên họp Đại hội đồng cổ lỗ đông bất thường được tổ chức sáng nay (20/10). 

Trước hàng loạt câu hỏi từ phía các cổ hủ đông xoay quanh cách thức sáp nhập, ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Toàn cầu Sơn Hà lần đầu san sẻ hậu đài dẫn đến quyết định này. Chuyện sử dụng thương hiệu Sơn Hà giữa nhì công ti đồng đội là Toàn cầu Sơn Hà và Sơn Hà Sài Gòn - công ty do ông Lê Hoàng Hà, em ruột Chủ tịch Lê Vĩnh Sơn quản lý cũng được ông đề cập.

hau-truong-cua-thuong-vu-son-ha-sap-nhap-voi-toan-my

Thế giới Sơn Hà và Sơn Hà Sài Gòn đã có ký hợp đồng ngầm về việc sử dụng nhãn hàng Sơn Hà.

Theo ông Sơn, một trong những nhân tố cần thiết Quốc tế Sơn Hà nhận được khi thâu tóm Toàn Mỹ là "danh phận" để tổ chức kinh doanh tấn công hoạt động mua bán miền Nam.

Lý giải nhân tố này, ông Sơn cho nhân thức Quốc tế Sơn Hà và Sơn Hà Sài Gòn đã có ký hợp đồng ngầm về việc dùng thương hiệu Sơn Hà cho các item của 2 tổ chức kinh doanh. Theo đó Quốc tế Sơn Hà (do ông Lê Vĩnh Sơn làm cho Chủ toạ) sẽ dùng nhãn hàng Sơn Hà cho các vật phẩm được tiêu thụ trong khoảng Đà Nẵng trở ra phía Bắc, còn từ Quảng Nam trở tham gia phía Nam sẽ do Sơn Hà Sài Gòn (do ông Lê Hoàng Hà khiến Chủ toạ) đảm nhiệm.

Quyết định này thuở đầu được đưa ra do cả nhì đều bán các sản phẩm dưới nhãn hàng Sơn Hà. Hơn nữa, sáp nhập sẽ giúp tách bạch hoạt động dựa theo thị trường, dù cả 2 công ti vẫn có mối can hệ lẫn nhau về mặt sở hữu. 

Là bằng hữu nhưng theo ông Sơn, ông và người em trai Lê Hoàng Hà thiếu sự thống nhất trong quan điểm điều hành. Cho nên, việc sáp nhập có thể sẽ giúp khắc phục những bất đồng trên.

"Mối quan hệ giữa nhị bạn bè trong gia đình vẫn rất khả quan, nhưng hệ tư tưởng trong điều hành buôn bán không giống nhau, mỗi người đều có cái tôi riêng. Nhân tố này khiến cho các quyết định của Sơn Hà dù to hay ốm đều rất khó đi đến sự thống nhất", ông Sơn lý giải. Đầu năm 2017, Toàn cầu Sơn Hà cũng quyết định thoái tổng thể 30% đang nắm giữ tại Sơn Hà Sài Gòn.

Việc tách bạch giữa 2 công ty dù sẽ giúp mỗi công ty đi theo xác định phương hướng riêng của chủ tịch, nhưng lại dẫn tới một hệ quả là Toàn cầu Sơn Hà sẽ chẳng thể bán item tại khu vực phía Nam bằng thương hiệu Sơn Hà do trùng lặp với Sơn Hà Sài Gòn. Do đó, việc thâu tóm Toàn Mỹ sẽ là giải pháp đầy đủ của nhân tố này và là bàn đạp để Toàn cầu Sơn Hà có thể khó khăn với chính nhãn hiệu này tại thị trường phía Nam.

Theo đề án sáp nhập, thu nhập hoạt động mua bán phía Nam của Toàn Mỹ hiện đang choán 79% tổng doanh thu. Dự kiến sau sáp nhập tổ chức này sẽ đóng góp 300 tỷ đồng tham gia tổng doanh thu và 32 tỷ đồng vào lãi của Sơn Hà.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, Toàn Mỹ cũng có thể biến thành động lực vững mạnh cho Toàn cầu Sơn Hà tại khu vực miền Bắc. "Thương hiệu này vốn được định vị ở phân khúc cao cấp, theo đó Sơn Hà sẽ định vị ở phân khúc thấp hơn để có thể bao quát toàn hoạt động mua bán", ông Sơn cho nhân thức.

Trước thắc mắc của các cổ hủ đông về tỷ lệ hoán đổi 1:2 (1 cổ phiếu của Toàn Mỹ đổi lấy 2 cũ rích phiếu của Toàn cầu Sơn Hà) liệu có tương hợp, ông Sơn nghĩ là những ích lợi của vụ mua bán này không chỉ đong đếm dựa trên số liệu tài chính. Toàn Mỹ là nhãn hiệu có lịch sử gần 25 năm và là đối thủ của Sơn Hà tại cả 3 thị trường, việc thâu tóm được nhãn hiệu này không chỉ giúp Sơn Hà có vật phẩm định vị tại thị phần cao cấp mà còn bớt đi địch thủ khó khăn.

Dường như, Toàn Mỹ hiện vận hành 3 nhà máy nhưng chưa khai thác hết công suất, đây sẽ là khoản đầu tư tiềm năng trong bối cảnh các nhà máy của Sơn Hà "quá chuyên chở". 

Minh Sơn


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét