Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội lưu ý một số siêu dự án như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... với ước lượng đầu tư hơn 66 tỷ USD.
Một trong những dự án nổi bật Chính phủ đề nghị là các con phố bộ cao tốc Bắc Nam. Theo Đề án trục đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, đoạn TP. Hà Nội - TP. HCM, tuyến có tổng chiều dài 1.373 km, diện tích 4-6 làn xe, chia khiến cho 20 dự án yếu tố.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 229.826 tỷ đồng (tương tuyến đường hơn 10 tỷ đô la Mỹ), gồm: huy động tư nhân 136.282 tỷ đồng; vốn nhập cuộc của Nhà nước cho phóng thích mặt bằng, trả lời, xây lắp, phòng ngừa là 93.543 tỷ đồng.
Trên cơ sở tiến độ của các dự án thành phần, dự định ý tưởnrg vốn ngân sách nhà nước quá trình 2017-2022 để sắp xếp cho công trình như sau: năm 2017 (8.458 tỷ đồng); năm 2018 (16.559 tỷ đồng); năm 2019 (26.988 tỷ đồng); năm 2020 (22.688 tỷ đồng); năm 2021 (14.067 tỷ đồng); năm 2022 (4.784 tỷ đồng).
Dự án cao tốc Bắc Nam có vốn đầu cơ rất lớn.
Trong ý tưởnrg đầu cơ công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự định dùng 70.000 tỷ đồng từ tài chính trái phiếu Chính phủ khiến cho phần vốn góp nhà nước để huy động các thành phần kinh tế khác nhập cuộc đầu tư xong xuôi dự án cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.
Dự án khác cũng đã được bàn bạc trong khoảng lâu dược Chính phủ yêu cầu đầu tư là Dự án Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành.
Theo quy hoạch, công trình có diện tích 100 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu cơ dự định khoảng 16,3 tỷ đô la Mỹ. Trong đó công đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5,9 tỷ đô la Mỹ, đầu tư 1 tuyến phố cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách (công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, chấm dứt vào năm 2025).
Vốn ngân sách nhà nước (phóng thích mặt bằng, xây dựng nơi khiến cho việc của các công ty nhà nước, đài chỉ đạo, giao thông kết nối khu vực Hoa phượng đỏ...) cho thời kỳ 1 này là 21.886 tỷ đồng, trong đó đa số là bỏ ra cho phóng thích mặt bằng, tái định cư.
Tới thời kỳ 2021-2030, sẽ vận động vốn đầu tư để xây đắp đường cất hạ cánh, trục đường lăn, sân đỗ; bán buôn trang thiết bị dịch vụ bay...) khoảng 38 nghìn tỷ đồng theo chế độ cho vay lại. Chính phủ Nhật Bản đang quan tâm tài trợ ODA. Đồng thời huy động vốn cá nhân để xây đắp nhà ga hành khách, nhà ga hàng hoá... là 54.726 tỷ đồng.
Với Công trình trục đường sắt cao tốc Bắc Nam, Chính phủ cho hay thời kỳ 2016-2020 chủ chốt tập trung lập Báo cáo tìm hiểu tiền khả thi toàn tuyến thích hợp với tài năng phẳng phiu nguồn lực theo qui định để thi hành trong thời kỳ 2022-2030 và kết thúc vào năm 2050. Hiện nay Nhật Bản và Hàn Quốc đang vồ cập cung cấp cho vài đoạn như Thủ đô - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang.
Cơ sở cung ứng điện thời kỳ đến cũng cần một nguồn lực rất lớn. Cụ thể tổng ý định vốn đầu cơ công đoạn 2016 – 2020 khoảng 858.660 tỷ đồng (tương đương gần 40 tỷ USD, làng nhàng 7,9 tỷ đô la Mỹ/năm). Trong đó 75% cho đầu tư phát hành nguồn điện; 25% cho đầu cơ sản xuất lưới điện.
Cơ cấu vốn đầu tư bao gồm: Vốn đầu tư nước ngoài khoảng 100.000 tỷ đồng; Vốn vay ODA khoảng 200.000 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.000 tỷ đồng (đầu cơ cấp điện vùng quê), vốn nhà đầu tư và vốn mượn thương mại khoảng 554.660 tỷ đồng.
Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét