Theo thống kê mới nhất của Tổng Công ty Tuyến phố sắt vn (VNR), toàn chuỗi hệ thống đường sắt quốc gia có 1.514 tuyến đường ngang hợp lí, trong đó, có 641 tuyến phố ngang có người gác, 366 các con phố ngang có cảnh báo không người điều khiển (bằng chuông, đèn trước khi tàu đi qua), 507 các con phố ngang có đại dương báo.
Tuyến đường ngang tự phát do dân thành lập để đi qua các con phố sắt. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Dường như đó, cả nước còn 4.302 lối đi dân sinh, tuyến đường ngang tự phát do dân mở để đi qua các con phố sắt. Cộng với số đường ngang cảnh báo bằng đèn, còi dấu hiệu, biển báo nêu trên, số điểm giao cắt với tuyến phố sắt không có người gác lên đến 5.165 điểm.
Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt vn, cho nhân thức để duy trì một đường ngang cần có 3-5 công nhân thay ca nhau 24/24 giờ. Lương lậu, chi tiêu điện, nước... cho trạm gác chắn làng nhàng 600 triệu đồng/năm/trạm.
“Chính vì chi phí cao nên chẳng thể con đường ngang nào cũng có gác chắn," ông Hoạch cho nhân thức. Cũng có trường phù hợp địa phương, cá nhân, tập thể tự phát lập, điều hành rào chắn nhưng các trạm này nằm ngoài danh sách các rào chắn phải bố trí người gác chắn chính thức.
Để giải quyết trạng thái này, Bộ Giao thông Vận tải lãnh đạo Tổng công ti Tuyến phố sắt vn lập khoảng 600 cần chắn và dàn chắn tự động. Nhưng theo ông Đoàn Duy Hoạch, tới nay mới lắp được gần 100 điểm do việc giám định công nghiệp cửa chắn tự động chưa xong và thiếu vốn triển khai.
Xem thêm: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét