Đặt cược tham gia BĐS sinh thái từ đa dạng năm nay, song chẳng hề chủ đầu tư nào cũng gặt hái “quả ngọt”.
Công bố thị trường BĐS vừa sản xuất của Hiệp hội bất động sản vietnam (VNREA) dành đa phần để bàn về câu chuyện phát triển BĐS xanh tại Việt Nam. Theo đơn vị này, sự tạo ra khỏe khoắn của các dự án tại rộng rãi đô thị lớn của Việt Nam tạo nên nguồn cung nhiều chủng loại cho thị trường, nhưng mặt khác cũng dẫn tới nguy cơ xuất hiện những khu đô thị kém bền vững do tiêu tốn năng lượng, môi trường xanh bị phá vỡ lẽ và mất cân bằng sinh thái.
"Tạo ra thị trấn xanh là khuynh hướng tất yếu. Phương hướng mới này thú vị sự thân mật của khách hàng. Trong bối cảnh áp lực thị trấn không ngừng tăng thêm như hiện giờ thì các công trình xanh càng trở nên cấp thiết nhờ góp phần giúp dân cư cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật và tuổi thọ", thông báo đánh giá. Cũng theo tổ chức này, thị trường thực tế nhìn thấy là các công trình đô thị xanh cũng đem đến hiệu quả cho nhà đầu tư khi có thể bán hàng mau lẹ hơn, giá cao hơn từ 4-8% so với sản phẩm gần giống.
Tuy nhiên, thực tế chẳng phải đến nay mà bí quyết đây vài năm trước, phổ biến chủ đầu tư đã đón đầu xu hướng đầu tư BĐS sinh thái ở các vùng ven Thủ đô. Trào lưu đầu tư bất động sản sinh thái nổi lên trong thời kỳ thị trường sốt giá trong khoảng khoảng năm 2009-2010 với làn sóng xây đắp vi la, nhà vườn ven đô. Khi đó, nhiều nhà đầu tư định hướng đây sẽ khoản đầu tư vĩnh viễn và trở thành “ngôi nhà thứ hai” của cư dân nội thành. Những chủ đầu tư có tiềm lực lớn cho tới những công ty tay ngang cũng nhập cuộc hoạt động mua bán với hàng chục công trình lớn, bé khác biệt.
Đầu tư bất động sản sinh thái ven đô từng biến thành một trào lưu của tổ chức trong công đoạn năm 2009-2010 nhưng chẳng hề dự án nào cũng gặt hái chiến thắng.
Tới nay, đã có một số công trình được bình chọn khá thành công với các vật phẩm ở phân khúc này, như trường hợp một khu đô thị sinh thái được khai triển từ năm 2010 tại Hưng Im - nơi vốn không thật sự có ưu thế về vị trí gần trọng tâm Thủ đô. Tuy nhiên, nhờ có phương án đầu tư bài bạn dạng, phân tích hoạt động mua bán kỹ nên công trình này đã tạo dựng ra trào lưu mới cho cư dân trong nội đô. Trong những đợt ra mắt từ đầu năm nay, chủ đầu tư còn đưa ra loại sản phẩm có giá tiền trên dưới một tỷ đồng để nhắm tham gia những đối tượng gia đình trẻ và khá thành công với chiến lược mới.
Đương nhiên, thực tại, trên hoạt động mua bán không phải chủ đầu tư nào theo đuổi thị phần bất động sản sinh thái ven đô cũng thu về "quả ngọt". Một loạt công trình được tung ra thị trường trong quá trình sản xuất nóng tại các thị xã ngoại thành Thủ đô, Lương Sơn (Hòa Bình) như dự án vi la nhà vườn Xanh Villas (huyện Thạch Thất) của Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu, Khu vi la Ngôi nhà mới (New House) của Công ty cũ kĩ phần Thương nghiệp dịch vụ Lã Vọng và một loạt công trình sinh thái khác tại Lương Sơn, Hòa Bình như Dream House, Beverly Hill, Eco Valley, Mountain Villas, Green Oasis Villas…
Dĩ nhiên, sau thời gian quảng cáo rần rộ để bán hàng thì số phận các dự án này lại rất hẩm hiu. Một vài cho đến nay vẫn chưa thể khai triển được. Những dự án còn lại tuy khai triển một vài hạng mục trong khoảng một số năm trước song tới nay vẫn không có một bóng người đến ở.
Thậm chí, sau khi được xây đắp và bán cho đối tượng mua hàng nhưng không có một bóng người tới ở, nhiều dự án trở thành gánh nặng cho nhà đầu tư khi phải điều hành, duy trì một dự án rộng hàng chục ha với toàn bộ căn biệt thự, nhà liền kề bỏ không. Có những chủ đầu tư không chịu được sức ép nguồn vốn, tới nay gần như chơi còn hoạt động hoặc nằm trong danh sách nợ thuế. Cách đây không lâu, khi hoạt động mua bán BĐS phục hồi, một vài chủ đầu tư tiếp diễn rao bán với mức giá khá rẻ, song vẫn không có thương lượng.
Một dự án được khai triển từ năm 2009 nhưng tới nay mới có vài tòa nhà được xây dựng.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc sàn BĐS 24h nghĩ rằng, một trong những nguyên nhân làm cho thị phần bất động sản sinh thái chạm chán khó khăn trong thời điểm qua là vấn đề thủ tục pháp lý và cơ sở kết nối các dự án còn chưa tốt. Theo ông, các công trình ở thị phần này đã thành công đều nhờ kết nối tốt cơ sở vật chất giao thông, xe bus, cho tới việc xây đắp, phát triển các tiện thể ích, dịch vụ, sự kiện vui chơi giải trí cho cư dân trong dự án cũng như ở ngoài nhằm PR hình ảnh.
Theo ông Quỳnh, bạn dạng thân các công trình sinh thái nằm ở những khu vực chưa có cơ sở phát triển. Vì vậy các nhà đầu tư đeo đuổi thị phần này thường phải mất phổ quát thời điểm triển khai, hoàn thiện cơ sở vật chất cũng như xây đắp các phục vụ, tiêu khiển nhằm tạo sức hấp dẫn, thú vị khách hàng tới nhập cuộc sự kiện, thay đổi kiếm được thức của họ.
"Còn giả dụ không khiến được như vậy, người mua cũng không muốn tới ở, mà sử dụng vào kinh doanh cũng không thú vị được khách. ngừng thi côngĐây là còn chưa kể tới việc, nhiều dự án giới thiệu rộng rải là sinh thái nhưng cơ sở vật chất cây cỏ chưa chứng minh cho khách hàng thấy như vậy”, ông Quỳnh lý giải.
Báo cáo của Hiệp hội BĐS cũng đánh giá, giả dụ ngày trước, cư dân đi mua nhà chỉ mong có được chốn ổn định gia đình thì nay họ đã để ý đa dạng đến chất lượng chỗ ở gồm các luôn tiện ích nội khu và những diện tích mảng xanh lớn.
"Điều tra tại một vài công trình BĐS, khách mua hỏi rất kỹ về các luôn thể ích nội khu, đặc biệt là mật độ xây đắp và diện tích cây cối", VNREA cho hay. Do đó, theo chuyên gia hiệp hội, BĐS sinh thái còn rộng rãi cơ hội tạo ra trong thời điểm tới, song cũng đòi hỏi các nhà đầu tư sự nghiên cứu kỹ càng về hoạt động mua bán, kế hoạch bài phiên bản cũng như sẵn sàng vĩnh viễn về vốn đầu tư.
Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét