Hiện tượng tắc tuyến đường ở nhị đô thị lớn Hà Nội và TP Đại dương Chí Minh trong thời gian qua đang là vấn đề nhức nhối trong phường hội. Mặc dù đã có rộng rãi biện pháp nhằm dỡ gỡ nhưng vì chưa hướng đến chỉ tiêu dài hạn, cũng như thường được thi hành một cách thức đồng bộ đã gây ra tốn chi phí cao và phản ứng trong cư dân… Nhân Dân điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam về vấn đề này.
Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng vietnam. Ảnh: VŨ MINH |
PV: Ông đánh giá như thế nào về hiện trạng tắc con đường, kẹt xe xảy ra liên tục thời điểm cách đây không lâu tại nhị TP lớn Thủ đô, TP Hồ Chí Minh?
Ông Phạm Sỹ Liêm: Tình trạng ùn tắc giao thông tại hai đô thị lớn nước ta diễn ra ngày càng nguy hiểm về cả môi trường và thời điểm, và tới thời điểm này chưa thấy lối ra nào để túa gỡ tình trạng tắc tuyến phố “khổ lắm nói mãi”.
PV: Mặc dầu trong đa dạng năm qua, Thủ đô và TP Biển Chí Minh đã có rộng rãi giải pháp nhằm túa gỡ nạn ùn tắc giao thông, song những giải pháp này không được thi hành một cách thức toàn bộ dẫn tới gỡ chỗ nọ lại rối chỗ kia, gây tốn kém, giận dữ cho người dân...? Phải chăng công tác quy hoạch của chúng ta có vấn đề thưa ông?
Ông Phạm Sỹ Liêm: Ùn tắc giao thông thành phố là vấn đề toàn cầu, được các nhà làm cho chính sách và các học giả phân tích từ lâu và hiện nay vẫn đang tiếp tục.
Nói tương tự để thấy đây chẳng hề là vấn đề thuận tiện. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trước tiên cần tiến hành dò xét trạng thái một phương pháp vừa đủ và có nguyên lý, không chỉ để có cái nhìn toàn cảnh mà còn để hiểu rõ cội nguồn ùn tắc tại từng nơi, từng khu vực.
Còn các biện pháp thì có thể phân thành nhì lực lượng: đội ngũ biện pháp kế hoạch và hàng ngũ biện pháp tác nghiệp. Công việc quy hoạch đứng đầu lực lượng biện pháp chiến lược, bao gồm quy hoạch dùng đất và quy hoạch liên lạc, ví như tách rời nhị loại quy hoạch này thì sẽ phạm sai trái hiểm nguy.
Thí dụ ở Hà Nội, quy hoạch xây dựng khu thành phố Royal City nhưng không quy hoạch sản xuất liên lạc khu vực Ngã Tư Sở, hay xây dựng cao ốc 50 tầng tại địa điểm Triển lãm Giảng Võ mà không quy hoạch mở mang trục đường Ngọc Khánh và ngã tư Giảng Võ - La Thành thì không ùn tắc mới là chuyện lạ.
Mấy năm mới đây, ngập lụt khi mưa lớn hay lúc triều cường cũng là duyên do gây ùn tắc liên lạc, vì thế nhân tố quy hoạch thoát nước mưa và đối phó triều cường trở thành rất cấp bách.
PV: Gần đây Hà Nội có yêu cầu, để giảm ùn tắc thì phải hạn chế dụng cụ liên lạc tư nhân. Nhưng muốn giảm, muốn cấm phải chứng nhận bảo đảm cho người địa phương, thí dụ như muốn hạn giễu cợt dụng cụ tư nhân phải có phương tiện giao thông công cộng thay thế… Quan niệm của ông về nhân tố này như thế nào?
Ông Phạm Sỹ Liêm: Ai cũng thấy đúng là phải tương tự, thế nhưng công trình ô tô buýt với tốc độ cao chỉ dựng ở chỗ khiến mấy trạm đỗ rồi bỏ trống, dự án xe điện trên cao thì tiến độ “rùa”... Khi run sợ thì có một số lời đôn đốc rồi đâu vẫn tham gia đó mà thôi.
PV: Vậy theo ông Thủ đô và TP Hồ Chí Minh cần những giải pháp gì để giải quyết nạn tắc các con phố bây giờ?
Ông Phạm Sỹ Liêm: Cả hai thành phố đang phát hành khỏe mạnh và lan tỏa mạnh tại hai vùng thành phố lớn bắc và nam, và biến thành “thị trấn toàn cầu”, tức là tụ điểm của nền kinh tế thế giới.
Thế nhưng trạng thái ùn tắc giao thông cũng đang là nhân tố tác động lớn tới năng lực cạnh tranh của cả nhị thành phố. Để khắc phục thì như đã nói, cần tới chuỗi hệ thống biện pháp chứ chẳng thể lựa chọn biện pháp cá biệt được. Trải nghiệm quốc tế cũng rất hữu dụng, nhân tố nâng cao nhận thức của phố hội rất cần thiết nhưng đòi hỏi thời điểm và sự kiên cường.
PV: Ông dự báo tình trạng giao thông của nhì thị trấn này trong thời gian tới sẽ tình tiết như thế nào?
Ông Phạm Sỹ Liêm: Nói thông thường, cũng như trong mọi vấn đề điều hành, vấn đề chủ chốt là “nói đi đôi với làm cho” như các bạn hữu chỉ đạo thường nhắc nhở. Yếu tố này sẽ quyết định tình hình tốt lên hay xấu đi. Cũng cần chú ý rằng, mặc dù có tốt lên thì thực tế giao thông thị trấn cũng cũng không ngừng chuyển di và đặt ra thách thức mới. Đấy cũng là kinh nghiệm của các nước sản xuất.
- Xin cảm ơn ông!
Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét