(Xây đắp) – Bất chấp lệnh cấm của các tập đoàn tính năng, hàng chục tàu cuốc vẫn “điên cuồng” hút cát bất kể sớm hôm trên sông Hồng đoạn chảy qua nhị huyện Hoàn Kiếm và Long Biên (TP.Thủ đô). Cục Điều hành tuyến phố thuỷ trong nước vietnam cũng khẳng định, hiện chỉ có một đơn vị chứng nhận khai thác, nhưng thực tế con số này còn cao gấp nhiều lần và chưa được các tổ chức tác dụng “ra tay” xử lý chấm dứt điểm.
“Cát tặc” đang lộng hành trên Sông Hồng giữa “thanh thiên bạch nhật.
Những “đại công trường” trên sông
Phản ảnh tới Báo Xây dựng, người địa phương sống ven sông Hồng thuộc khu vực nhì quận Hoàn Kiếm và Long Biên (TP. Hà Nội) cho nhân thức, thời gian qua, tình hình nạo vét, tận thu cát tại đây có diễn biến tinh vi do đơn vị được giao thành lập nạo vét vận động phổ thông dụng cụ khai thác cát, nhưng chưa có sự đồng của phía các cơ quan tính năng.
Từ tin tức đề đạt của người dân, trong các ngày (trong khoảng 19 đến 22/10), nhóm phóng viên đã có mặt tại khu vực sông Hồng, đoạn qua khu vực hai huyện Hoàn Kiếm, Long Biên và ghi nhận cảnh hàng chục tàu cuốc, sang mạn cùng nhiều sà lan ngang nhiên khoan hút cát.
Ngày 19/10, theo ghi kiếm được của phóng viên tại đoạn chảy qua thị trấn Ngọc Thuỵ, huyện Long Biên, tiếng máy nổ trong khoảng những chiếc tàu cuốc đang hút cát phía bên kia gầm rú chát chúa, trùm lên cả một vùng không gian mênh mông.
Một người địa phương sinh sống tại đây cho biết: “Thời gian trước, thi thoảng cũng có một số tàu hút cát tại khu vực này, nhưng chỉ hoạt động một vài tiếng về đêm. Gần một tuần nay, tàu hút với sà lan về đậu bí mật mặt sông. Cứ sùng sục cả ngày lẫn đêm thế này thì chẳng mấy mà sụt cả nhà cửa kè đá mới”.
Ghi nhận của chúng tôi tại thời điểm trên, trên sông có 5 chiếc tàu cuốc và gần nhị chục sà lan tải cát. Toàn bộ sà lan đậu sát nhau thành từng tốp gầy, một số cập sát mạn tàu cuốc để đón cát, số khác nằm lặng chờ lượt. Yếu tố kỳ lạ là rất nhiều các tàu cuốc và tàu hút cát đều không biểu hiện rõ số chứng nhận, khu vực nạo vét không được thả phao đồn giới hạn và không có biển treo biểu lộ thông tin công trình…
Tiếp diễn tò mò, ngày 20/10, phóng viên ghi nhận tại vị trí mặt bờ sông Hồng phía quận Hoàn Kiếm, kết quả cho thấy, trên mặt sông, các tàu cuốc, tàu sang mạn, tàu hút và chuyên chở cát vẫn sôi động khoan hút như những “đại công trường”. Những chiếc tàu nối đuôi nhau, cát từ “vòi rồng” đổ tham gia lòng sà lan như xả bè bạn...
Ngoài các khu vực trên, hoạt động hút cát trên sông Hồng còn được phóng viên ghi kiếm được ở phổ thông vị trí khác như khu vực trong khoảng cầu Long Biên tới cầu Thăng Long.
Thông tin trong khoảng một vài cư dân, hoạt động hút cát diễn ra rần rộ bất kể hôm sớm mà không gặp bất cứ chướng ngại nào từ phía các công ty chức năng.
Không được giữ vững
Theo hồ sơ phóng viên tích lũy được, ngày 6/6/2016, Cục Trục đường thủy trong nước vn có văn phiên bản số 1166/CĐTNĐ-KHĐT về việc tạm dừng xây đắp các hoạt động nạo vét, duy tu luồng lạch, tận thu sản phẩm trên các tuyến đường thủy nội địa non sông thực dân địa bàn đô thị Hà Nội.
Văn bạn dạng nêu rõ, nhất thời dừng toàn cục các hoạt động xây dựng nạo vét các công trình Nạo vét duy tu luồng con đường thủy trong nước đất nước liên minh tận thu item trên các tuyến sông Hồng, sông Đuống thuộc địa bàn đô thị Hà Nội từ ngày 15/6 tới hết ngày 15/10/2016. Trước khi bắt đầu thiết kế quay về, phải bắt đầu dò la lại diễn biến của công trình sau mùa mưa đồng đội; thi hành trọn vẹn các giấy má theo qui định của pháp luật hiện hành đối với các nội dung hết hiệu lực và phải được sự ưng ý của Cục Tuyến đường thủy nội địa vn.
Can dự đến việc ưng ý cho các tổ chức nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông Hồng, sáng 24/10, trả lời PV. Báo Xây đắp, ông È Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ trong nước vietnam cho biết: “ Tính tới thời gian hiện nay, chỉ có một công ty đạt yêu cầu thiết kế các hoạt động nạo vét, duy tu luồng lạch, tận thu vật phẩm trên các tuyến các con phố thuỷ trong nước đất nước thuộc địa bàn Hà Nội là Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương nghiệp Tuấn Quỳnh”.
Theo đó, khu vực đơn vị này xây đắp được xác định trong khoảng km221+000 tới km221+700 và km222+200 đến km222+600 (thuộc phường Vân Nam, huyện Phúc Thọ). Ngoài công ty Tuấn Quỳnh, đông đảo các doanh nghiệp khác đều chưa được bằng lòng thành lập quay về.
“Tổ chức nào thiết kế các hoạt động nạo vét, duy tu luồng lạch, tận thu vật phẩm trên các tuyến tuyến phố thuỷ nội địa quốc gia thuộc địa bàn Hà Nội đều là vi phạm và gọi được là “cát tặc”- ông Thọ nói.
Trao đổi về hoạt động nạo vét, hút cát trên sông Hồng đoạn thuộc địa phận quận Long Biên, thây mặt Phòng Khoáng sản và môi trường thị xã Long Biên cho biết: Qua rà soát, có hai công ty đang xây dựng là Công ti CP Việt Xuân Mới và Tổ chức kinh doanh Dũng Hoa. Tất nhiên, nhì tổ chức này đều có giấy phép khai thác.
Về việc này, Ông Trần Văn Thọ cũng cho nhân thức: “Tổ chức có vừa đủ giấy phép, hồ sơ, nhưng đến mùa mưa cộng đồng, Cục Con đường thủy nội địa vietnam phải đo đạc lại, ra giấy phép lại thì mới được tiếp tục thiết kế. Hiện, vài công ty đã đo đạc nhưng chưa có sự chấp nhận của Cục. Tại thời điểm này, giả dụ doanh nghiệp nào triển khai thi công đều vi phạm”.
Như vậy, theo ông Nai lưng Văn Thọ thì việc hàng chục các tàu cuốc, sang mạn, sà lan hút và chuyên chở cát lộng hành trên sông Hồng hiện nay đều được coi là “cát tặc”, vi phạm pháp luật. Vấn đề này cũng cho thấy sự “bất lực”, thiếu kiên quyết từ phía chính quyền địa phương hoặc phải chăng đã có sự “kiểm soát an ninh”, bao che cho những hoạt động trái luật pháp này.
Hiện việc khai thác cát trái phép, “rút ruột” lòng sông đã và đang gây những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, uy hiếp đáp an toàn tuyến phố thuỷ, bắt nạt bắt nạt tính mệnh đồng đội. Đề nghị chính quyền địa phương, các tập đoàn chức năng sớm vào cuộc thăm dò, khiến cho rõ nhằm đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời.
Báo Xây đắp sẽ tiếp diễn tin tức./.
Xem thêm: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét