(Xây dựng) - Hầu hết các quy hoạch phát hành của vietnam đều bị phá đổ vỡ chỉ trong một thời điểm ngắn thực hiện đã gây tiêu hao tài nguyên đất đai, nguồn lực của quốc gia. Thiếu cơ sở vật chất dữ liệu công nghệ, góc nhìn ngắn hạn là nguồn gốc của thực trạng này. Thủ đô cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.
Quá chuyển vận: Tắc trục đường - sốt đất
Hơn 7 năm trước, khi quy hoạch Thủ đô mở rộng chưa được phê phê chuẩn, một KTS đã dự báo rằng, chỉ trong vòng 10 năm tới thị trấn Thủ đô sẽ phải đương đầu với hiện trạng tắc trục đường và quá chuyển vận cục bộ tại phổ quát khu vực. Đặc biệt, với việc quy hoạch dồn nén các khu thị trấn “chỉ để ở” phía Tây Thủ đô, sẽ làm cho nhiều tuyến các con phố xuyên tâm của Hà Nội biến thành những “cống người” tham gia mỗi sáng sớm hay lúc chiều xuống.
Và, chẳng phải đợi tới 10 năm, sau 5 năm, Thủ đô đã thực thụ hình thành rộng rãi “cống người” trên các trục tuyến phố xuyên tâm.
Nhìn lại sự sản xuất của Hà Nội, sau gần 10 năm mở rộng, diện tích nội đô đã tăng gấp đôi, gấp ba, nhưng cốt yếu phân lô, bán nền. Các chỉ số về diện tích đất công cộng, cây cỏ, con đường sá, cầu cống… được quy hoạch theo kiểu tùy hứng, chỉ áp dụng trong từng dự án nhỏ tuổi lẻ. Rồi các khu công nghiệp, khu giễu cợt xuất mọc lên xum xuê, nhưng không có nhà đất đi kèm. Và tất đã xảy ra tình trạng dồn cục khi chuyển di từ nơi ở trong TP tới nơi làm việc.
Trong quy hoạch phát hành Thủ đô trước đó, 9 KCN cũ kết bè với hàng loạt các KCN mới đã phân thành một vành đai phong bế Hà Nội. Hậu quả, từ bất kỳ hướng gió nào, về mùa đông cũng như mùa hè không khí ô nhiễm kĩ nghệ đều thổi vào nội thành. Đặc biệt, với Hà Nội mở mang, nguy cơ ô nhiễm ngay trong lõi thành phố đã hiển hiện.
Và để khắc phục “sai trái” này, suốt hơn một thập kỷ qua, Hà Nội đã cố gắng di dời các cơ sở công nghệ ra khỏi vùng lõi, nhưng những gian nan về đất đai, chuyển đổi công nghệ… làm cho chiến lược luôn chậm trễ. Tham vọng chuyển toàn cục hạ tầng công nghệ ra khỏi Thủ đô cũng chạm chán gần như trở lực. Chứng cớ là, khi lập huyện mới Hoàng Mai (gồm một phần thị xã Thanh Trì) thì các cụm công nghệ đó giờ lại nằm gọn trong nội thành (thuộc Q.Hoàng Mai). Vậy là, ước muốn nội đô “tinh khiết bóng KCN gây ô nhiễm”, một lần nữa phải chuyển thời gian!
Ngay ở các trọng điểm, quy hoạch gọn nhẹ trước kia cũng bị phá tan vỡ khi chính quyền cho phép xây dựng hàng loạt cao ốc khiến hạ tầng bị quá chuyển vận dẫn đến cống sập, cây cỏ bị chặt hạ và các dụng cụ liên lạc bị “hút” vào. Điển hình phải kể tới đoạn đường Nguyễn Chí Thanh từng được mệnh danh “kiểu mẫu”, đẹp nhất Thủ đô. Với chiều dài 1,8 cây số, các ưu thế về cây trồng, mặt nước, môi trường… kể từ khi được “phong hạng”, hiện nay đã “bị” người ta cấy tham gia đó đủ loại nhà cửa đồ sộ. Mật độ dân số tăng vọt, liên lạc quá vận chuyển, con đường Nguyễn Chí Thanh đang có nguy cơ bị “xuống hạng”.
Do quy hoạch chắp vá, góc nhìn ngắn hạn với ước muốn khai thác với tốc độ cao, hàng ngàn công trình xung quanh các TP cũng đã được chuyển đổi mục đích cho hàng trăm Cty buôn bán đất trên giấy với cơ sở chắp vá, nhất thời bợ. Thế là thành phố lên cơn sốt đất. Hiện trạng đầu tư đất với bí quyết làm cho ma mãnh “cho dự án, cấp dự án và chạy dự án” càng góp phần cho bức chụp “nhà nhà làm quy hoạch” lộ rõ. Trong cơn quay cuồng đó, các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, kể cả nước ngoài, đã đẩy giá đất lên cao thất kinh (giá đất ở Thủ đô khu trọng điểm - vùng lõi Hà Nội - thuộc loại cao nhất quả đât).
Băm nát đô thị - tiêu tốn nguồn lực
Cuối năm, đứng “bên rìa” thị trấn đang lớn - rộng, Hà Nội Hà Nội, mà thấy nao nao. Giả dụ nhìn chấp chới trong khoảng “đỉnh” một tòa nhà cao tầng nơi phía bắc Hà Nội, thôi thì cũng mừng trước lớp lớp các khối bê tông ken xấp tham gia nhau. Thủ đô ta đã cao hơn, nơi ở sang hơn phổ quát.
Còn nếu như nhìn ở khoảng máy bay hạ độ cao sẵn sàng tiếp đất lại thấy những cảm giác khác. Còn đó lô xô khu nhà thấp tầng san sát, líu ríu, ken dày trong thị trấn, còn đó những “mảng tiến thưởng” cần tô lại. Còn ví như trực tiếp “đảo một vòng” Hà Nội, tâm can khi đó mới thật là… tâm can. Các số liệu báo cáo cho thấy, quy mô đất dành cho giao thông còn quá khiêm tốn. 7 thị xã nội thành của Thủ đô cũ có tổng quy mô 83km2, nhưng chỉ có 5,2km2 quy mô các con phố (choán 6,18%). Báo cáo này ở ngoại thành còn "tệ" hơn, chỉ 0,9% quỹ đất được sử dụng cho liên lạc.
Sự manh mún càng bộc lộ rõ khi thị trấn phát hành lan nhanh theo chiều rộng. Thiếu thiết kế thị trấn, chắp vá trong quy hoạch đã làm mặt tiền nhiều TP bị băm nát bởi trạng thái chia lô, nhà ống xum xuê. Trong khoảng thành phố lớn, nhân bản tới các đô thị bé xíu làm cho giờ đây tậu đất xây trên hè phố, bệnh viện, trạm xe buyt… trở nên nan giải. Hàng trăm nghìn tỷ đồng ngân sách - nguồn lực của non sông - đã bị ném tham gia cho việc giải tỏa xây đắp cầu, thành lập con đường, khiến các nhà cửa thoát nước, trạm xe buýt, metro, chợ…
Nghịch lý hơn, toàn bộ tuyến các con phố vòng đai chưa kịp xây hoàn thành đã trở thành tuyến phố nội thành. Các luồng giao thông kết nối (hàng hóa - kho tàng - bến bãi - Hoa Phượng đỏ sông, biển, hàng không…) gần như lâm vào ngõ cụt. Ví dụ rõ nhất là kết nối giữa sân bay Nội Bài với Thủ đô, trạng thái thành phố “nuốt” các tuyến đường vành đai ở Hà Nội.
Xe máy, chia lô nhà ống đã biến Hà Nội biến thành một chợ lớn. Và Thủ đô biến thành 3.600 thị trấn phường với dân số tăng gấp đôi, dân số khống chế nhạo trong quy hoạch hơn 10 năm trước gấp rút bị phá sản. Các nguồn lực của TP cứ dồn mãi cho giải phóng mặt bằng, chống ngập, mở trục đường, chống ùn tắc liên lạc, ô nhiễm không gian… Yếu tố đó cũng đồng nghĩa rằng, vòng quẩn chưa thể hoàn thành khi mà góc nhìn cũng lẩn quất lòng vòng với những lợi ích trước mắt.
Gần như những vấn nạn kể trên là hậu quả của việc chậm rãi trễ dự đoán, quy hoạch và các chế độ, luật ban hành không khả thi, thiếu thực tế trong quản lý tạo ra đô thị.
Kinh nghiệm của các non sông chiến thắng trong phát hành thành phố cho thấy, “phải khác lạ ưu tiên xây đắp chuỗi hệ thống công nghệ cơ sở thị trấn, đó là nền tảng của đô thị”. Phổ thông nhà chiến lược thị trấn khẳng định “đầu tư cho hệ thống này là cho phát triển, cho tương lai”. Với Hà Nội, tương lai có nhẽ khó khăn hơn phổ thông - bởi nhìn chung chúng ta vẫn chưa chống đỡ nổi các khủng hoảng hiện nay (do vốn, kỹ thuật, nhân lực) nếu không có một cuộc cách mạng thực thụ trong ngành nghề sống còn của đô thị: Sản xuất hạ tầng công nghệ thị trấn.
Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét