(Xây dựng) - Liên tục một tuần qua, cư dân địa phương tụ tập và dừng đỗ ô tô ở đầu phía Nam cầu Bến Thủy 1 làm cho các phương tiên lưu phê chuẩn đây chạm mặt khó khăn. Tuy thế, tới nay, chính quyền địa phương và các tổ chức tác dụng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để khắc phục.
Người dân liên tục tụ tập phản đối việc thu phí tại đầu phía Nam cầu Bến Thủy 1.
Chính quyền huyện Nghi Xuân tích cực tuyên truyền chuyển di người dân
Theo đó, sự việc mở đầu tham gia khoảng 8h ngày 3/11, hàng chục dụng cụ ô tô dừng đỗ và người dân tụ tập ngay tại phía Nam đầu cầu Bến Thủy 1 để phản ảnh việc không sử dụng tuyến phố tránh vẫn mất oan phí.
Việc hàng chục người dân tụ tập và ô tô dừng dỗ ngay đầu phía Nam cầu Bến Thủy đã khiến cho giao thông trên tuyến bị ách tắc và khó lưu thông.
Sự việc xảy ra, Công an quận Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã phối phù hợp cùng các tổ chức tác dụng tích cực vận đông tuyên truyền để người dân nắm bắt và giải tán đám đông nhằm đảm bảo giao thông trên quốc lộ 1.
Tất nhiên, sau ngày đầu, đám đông đã được giải thể, các phương tiện dừng đỗ ngay sát cầu Bến Thủy đã được vận động để đảm bao giao thông trên tuyến nhưng các ngày sau đó tình trạng trên vẫn tiếp tục ra cả tuần nay.
Trước thực trạng trên, mua bán với PV, Thượng tá Nguyễn Quang quẻ Thành, Trưởng công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho hay: “Việc làm cho trên cũng có tác động tới bình an đơn độc tự trên địa bàn, đương nhiên, qua thực tế, bà con dân chúng đứng hai bên các con phố và họ cũng hứa hẹn là đảm bảo đúng pháp luật, không phát hành phản ứng, gây ra ác hiểm tắc liên lạc. Dù vậy, Công an thị xã Nghi Xuân vẫn đang hăng hái khuyên bà con quần chúng. # thực thi và làm cho đúng theo quy định, không để bà con quần chúng. # bức xúc. Ví như có ý kiến, bà con có thể gửi đơn phản ánh, kiến nghị lên chính quyền. Chính quyền sẽ ghi kiếm được và tiếp nhận quan điểm đó để trình lên cấp cao giải quyết theo lớp lang qui định”.
San sẻ thêm về yếu tố này, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ toạ UBND quận Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho nhân thức: “Sự việc xảy ra, UBND huyện đã cử Công an tới hiện trường tuyên truyền, động viên bà con quần chúng. # hiểu và trở về. Khác lạ, vào chiều ngày 10/12, thị xã đã trực tiếp mời bà con quần chúng lên để mua bán, khiến việc. Qua buổi đối thoại, cũng đã có vài kiến nghị của người địa phương và UBND thị xã đã tập hợp quan niệm để gửi UBND thức giấc cũng như các tập đoàn tính năng để nhờ khắc phục”.
Đề cập việc qua buổi đối thoại trực tiếp đó, người dân còn tiếp tục hiện trạng tụ tập và dừng đỗ xe trước cầu Bến Thủy nữa không, ông Nguyễn Hải Nam cho hay: “Trước mắt, người dân cũng hẹn chấp hành theo ý kiến lãnh đạo của thị xã dĩ nhiên kết quả như thế nào thì còn phải chờ!”.
Dù không đi tuyến phố giảm thiểu nhưng vẫn phải trả phí qua Bến Thủy?
Theo một số người địa phương cho nhân thức, dù không hề đi con đường hạn chế nhưng bao năm nay vẫn phải trả phí khi đi qua cầu Bến Thủy 1. Việc đóng phí này đã làm phổ quát tư nhân, tổ chức trên khu vực TP.Vinh và Hà Tĩnh giận dữ.
Qua mày mò được biết, năm 2003, với tiêu chí giảm ùn tắc và TNGT cho TP.Vinh, song song mở ra hành lang tạo ra các khu kĩ nghệ phía Tây của TP.Vinh, Bộ GTVT chuẩn y đầu tư công trình tuyến đường tránh TP.Vinh theo cách thức BOT với chiều dài 25,8 km trong khoảng Bắc thành phố Quán Hành (Km 448+800) tới cầu Bến Thủy (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.
Theo đó, vào khoảng bốn tuần 12/2005, nhà cửa chấm dứt và đưa vào khai thác. Dựa trên cơ sở yêu cầu của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có văn phiên bản chấp nhận cho nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới với mức thu phí của trạm Bến Thủy 1 được qui định theo Quyết định 46 ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.
Đến bốn tuần 9/2012, khi công trình cầu Bến Thủy 2 kết thúc và gắn kết tham gia tuyến giảm thiểu TP.Vinh, Bộ Vốn đầu tư và Bộ GTVT hợp nhất chuẩn y xây đắp trạm thu phí phụ trên phố đầu cầu Bến Thủy 2, mức nhận được vận dụng theo quy định của Quyết định 46/2005 của Bộ Tài chính để tiếp diễn hoàn vốn cho dự án tuyến hạn chế TP.Vinh.
Tiếp đó, thi hành chủ trương của Quốc hội và Chính phủ về việc tăng cấp, mở mang QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, cùng lúc giảm sức ép cho ngân sách Nhà nước, ngày 5/9/2012, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2118 phê duyệt nhân tố chỉnh công trình đầu tư xây đắp công trình upgrade, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP.Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng.
Khác lạ, để tạo một hệ thống liên lạc liên hoàn trong khoảng Bắc Hà Tĩnh tới Nam Nghệ An, Cienco4 đã được Bộ GTVT cho phép đầu cơ thêm 3 hạng mục khác với kinh phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - hạn chế TP Hà Tĩnh gồm: Cầu vượt QL46 với tuyến đường sắt Bắc - Nam (435 tỷ đồng) để khắc phục ách tắc khu vực phía Tây TP Vinh và bảo đảm ATGT cho con đường sắt Bắc - Nam; tiểu dự án cầu vượt QL8B với QL1 (156 tỷ đồng), công trình đầu tư tu bổ cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng).
Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng công xây dựng nhà cửa liên lạc - CTCP (Cienco4) cho biết: “Để hoàn vốn cho công trình tuyến giảm thiểu TP.Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh và các hạng mục bổ sung, ngày 7/3/2014, Bộ Nguồn vốn ban hành Văn bạn dạng 2895 xin quan niệm Bộ GTVT, UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về dự thảo Thông tư thu phí sử dụng con đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, QL1. Bộ GTVT và UBND nhì thức giấc Nghệ An và Hà Tĩnh đều hợp nhất các nội dung trong dự thảo của Bộ Nguồn vốn về mức thu phí sử dụng tuyến phố bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, QL1 để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh TP.Vinh và dự án tăng cấp QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP. Hà Tĩnh”.
Theo Văn bản số 970 ngày 14/3/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: “Tỉnh Hà Tĩnh căn bản tán thành với bố cục và các nội dung trong dự thảo của Bộ Nguồn vốn”. song song, tại Văn bản số 1266 ngày 11/3/2014 của UBND Nghệ An cũng chắc chắn: “Mức thu và lộ trình ứng dụng cho các năm 2014 – 2015 và từ năm 2016 như trong dự thảo là thích hợp với luật pháp tại biểu khung mức thu phí ban hành tất nhiên thông tư 159/2013 của Bộ Nguồn vốn”
Được biết, cách đây không lâu, theo thông tư sửa đổi của Bộ Nguồn vốn luật pháp mức thu, cách thức thu, nộp, quản lý và dùng phí dùng tuyến đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 (nối Nghệ An và Hà Tĩnh) nêu rõ, kể trong khoảng 6h30 ngày 20/11 mệnh giá vé của các công cụ khi qua đây có sự đổi mới.
Cụ thể, chi nhánh BOT tuyến hạn chế Vinh hạ thấp giá vé các phương tiện loại 1: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe chuyên chở có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận chuyên chở hành khách công cộng trong khoảng 45.000 đồng xuống 40.000 đồng/lượt và các phương tiện loại 2: Xe trong khoảng 12 ghế ngồi tới 30 ghế ngồi, xe vận tải có chuyển vận trọng trong khoảng 2 tấn tới dưới 4 tấn từ 60.000 đồng xuống còn 55.000 đồng/lượt. Còn lại, các loại công cụ khác đều đang giữ nguyên giá vé chưa có sự thay đổi.
Khác lạ, trong những ngày qua, người dân thị xã Nghi Xuân và TP.Vinh liên tục kiến nghị đòi giảm phí thì tham gia ngày 5/12, tại phiên họp Ban thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, Túc trực Tỉnh giấc ủy đã đề xuất Cienco4 lưu ý khôi phục lại việc bán vé tháng, quý cho quần chúng. # khu vực nhì đầu cầu như lúc trước để dịch vụ kịp thời yêu cầu di chuyển của quần chúng.
Trước đề nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, chia sẻ với PV, ông Ngô Trọng Nghĩa cho hay: “Công ty Cienco4 rất ghi kiếm được, trong thời gian sớm nhất sẽ có thông báo với Bộ GTVT cho chủ trương này. Trước mắt, trong thời gian đang chờ các tổ chức tính năng có thẩm quyền có lưu ý, trả lời thì Cienco4 sẽ tiếp diễn dùng phương án đã ứng dụng lúc trước là bù lỗ trong thời điểm 04 tuần 12 và một thời gian đầu năm 2017. Giả dụ những chủ phương tiện nào tậu vé bốn tuần trong bốn tuần 12 với số tiền lớn hơn thì chủ đầu tư sẽ trừ tham gia vé 04 tuần 1/2017 tới đây.
Đặc điểm của trạm thu phí cầu Bến Thủy là lưu lượng dụng cụ lớn, trọng chuyển vận vận chuyển vận lớn vì thế trong khoảng bốn tuần 1 đến tháng 11/2016 số lượng xe chứng nhận từ 300 xe tới 850 xe. Chủ đầu tư đã dành số tiền gần 3,9 tỷ đồng để bù lỗ. Vì không có trong cách thức nguồn vốn nên nhà đầu tư phải bỏ ra, nếu kéo dài cách thức này thì không chủ đầu tư nào chịu được.
Còn việc ví như dịch chuyển trạm thu phí về phía Bắc (hướng TP.Vinh) còn chạm mặt phổ thông vướng mắc hơn, bởi trước đây người địa phương và đơn vị đã không đồng ý, song song, địa điểm này cũng không bảo đảm khoảng cách với trạm thu phí Hoàng Mai làm cho các phương tiên lưu duyệt đây chạm mặt khó khăn, phần nào đã tác động đến tình hình bình yên trơ trẽn tự trên địa bàn. Dù vậy, đến nay, chính quyền địa phương và các công ty chức năng vẫn vẫn đang hăng hái chuyển di tuyên truyền để người địa phương thấu hiểu cũng đang như chờ quan niệm nhận định của Bộ GTVT, Bộ Tài chính trước những bắt buộc của Cienco4 một phương pháp thấu tình đạt lý và kết hợp giữa lợi ích công ty và cư dân”.
Qua tìm hiểu thực tiễn, hiện nay trạm thu phí Cầu Bến Thủy bí quyết trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1) 83,5km và cách thức trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1) 72km. chậm triển khai cũng là đảm bảo phù hợp về khoảng cách thức tối thiểu (70km) giữa nhị trạm thu phí trên cùng một tuyến trục đường theo lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bạn dạng 1237 ngày 29/7/2015.
Vì thế, địa điểm đặt nhị trạm thu phí bây chừ là phương án tối ưu đã được các bộ ngành nghề, chính quyền địa phương thống nhất trong thời kỳ xây đắp dự án. Việc buộc phải di dời trạm thu phí cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí nảy sinh, tác động tới người địa phương, đơn vị và kĩ năng hoàn vốn dự án. Nếu như dịch chuyển hai trạm thu phí về phía Nam tại khu vực điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ theo bắt buộc của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng phương pháp với trạm thu phí Cầu Rác, đồng thời tác động tới việc giao thương, sản xuất kinh tế của các thị xã Bắc Hà Tĩnh với Lào,...
Về vấn đề này, rõ ràng cư dân địa phương của thị xã Nghi Xuân sẽ chạm chán tiện lợi là không hề trả phí khi đi sang TP.Vinh nhưng ngược lại một số lượng lớn phương tiện sẽ phải mất tiền khi đi TP.Hà Tĩnh. Khác biệt, khu vực này dân cư đông đúc, tập trung toàn bộ mỏ vật liệu xây dựng nên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người địa phương và doanh nghiệp trong vùng.
Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét