Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Thủ tướng nêu giải pháp quyết định chống ùn tắc liên lạc |

Chiều 23/1, tại hội sở Chính phủ, họp trực tuyến với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về các biện pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Đô thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ duyên cớ căn bản, các biện pháp vĩnh viễn cũng như trước mắt cho nhân tố này.


Thủ tướng yêu cầu các cấp, các cấp của Thành phố Hồ Chí Minh phải xắn tay áo kiểm tra các điểm đen ùn tắc liên lạc. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, chỉ đạo một vài bộ, ngành nghề.

Thông báo tại đầu cầu truyền hình ở TPHCM, Phó Chủ toạ UBND Thị trấn Lê Văn Khoa cho nhân thức, trong 37 điểm ùn tắc liên lạc trên khu vực, tình hình đã có chuyển biến đáng kể tại 7 điểm nhưng vẫn còn 30 điểm có nguy cơ cao ùn tắc liên lạc.

Vận tốc lưu thông nhàng nhàng khu vực trung tâm (theo hệ thống dữ liệu trong khoảng trang bị giám sát hành trình trên ô tô buýt) vào giờ cao điểm sáng 19 km/h; giờ cao điểm chiều 18 km/h, giờ thấp điểm 20,9 km/h.

Theo lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, lượng tăng dân số cơ học và lượng công cụ trên khu vực tăng liên tiếp. Tính đến nay, Đô thị đang điều hành tổng cộng hơn 7,8 triệu công cụ (gồm hơn 622.000 xe ô tô và 7,26 triệu xe mô tô), tăng 5,86% so với cùng kỳ năm 2015.

TPHCM kiến nghị Thủ tướng bằng lòng hình thức ứng dụng cho một số nhà cửa vội vàng, kéo giảm hiện trạng ùn tắc liên lạc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Hoa Phượng đỏ Cát Lái và khu vực cửa ngõ, trọng tâm.

“Để giải quyết được tình trạng ùn tắc liên lạc của TPHCM hiện thời thì hàng loạt công trình cần phải khai triển rất nhanh và gấp”, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói và kiến nghị chuẩn y Thị trấn được áp dụng chế độ đối với các công trình chống ùn tắc như Chính phủ đã cho Bộ GTVT triển khai trên Quốc lộ 1 và con đường Hồ Chí Minh. Sau 2 năm, hàng loạt dự án đi vào hoạt động, qua đó, sẽ giảm đáng kể hiện trạng ùn tắc.

Vài ý kiến các bộ, ngành nghề nghĩ rằng nếu chỉ tập trung giải quyết vấn đề cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực cho các công trình cơ sở vật chất thì chưa đáp ứng được triệt để mà cùng lúc với đó, phải kéo dãn dân số, giảm dụng cụ cá nhân. Bởi giả dụ cơ sở vật chất càng tốt, càng di chuyển thuận lợi thì càng đông người đổ về và ùn tắc sẽ càng phổ biến.

Theo thây mặt Bộ Xây đắp, mật độ dân số nhàng nhàng của Thành phố Hồ Chí Minh là 6.000 người/km2, ở vùng lõi là 25.000 - 30.000 người/km khi mà quỹ đất cho giao thông chỉ hơn 8%. Phương tiện công cộng chỉ chiếm đoạt 10% trong khi các nước là 40 - 50%. Ở rộng rãi nước, phần nhiều hoạt động giao thông là liên lạc ngầm khi mà ở nước ta, giao thông ngầm coi như bằng không.

Hoan nghênh và chúc mừng Thành phố Hồ Chí Minh được Diễn đàn Kinh tế Trái đất (WEF) xếp hạng là thị trấn hiện đại của toàn cầu và cho biết “tại Davos, người ta nhận xét tốt về thị trấn chúng ta”, Thủ tướng bình chọn cao việc cách đây không lâu, TPHCM đã dồn vào một chỗ giải quyết yếu tố ùn tắc ở phi trường Tân Sơn Nhất.

Dù vậy, trước mắt, theo Thủ tướng, các điểm ùn tắc của TPHCM còn phổ quát. Nạn xe dù bến cóc thời điểm Tết rất phức hợp. Có nơi ùn tắc một số ba tiếng đồng hồ.

Nghĩ rằng tình trạng này ảnh hưởng lớn đến sự tạo ra, không gian sống, không gian đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu trước mắt, phục vụ Tết Nguyên đán, Thành phố cần lãnh đạo kiên quyết hơn trong việc dẹp nạn xe dù bến cóc. Không để xảy ra tình trạng phức hợp ở một vài điểm như tin báo đề đạt. Cần có giải pháp dò xét, giải quyết quyết liệt hơn đối với một vài điểm đen, ùn tắc nghiêm trọng kéo dài. Không để cư dân vì lý do liên lạc mà ảnh hưởng tới thời điểm về quê đón Tết.

“Cách đây không lâu, một loạt hành khách đã nhỡ chuyến tàu, nhỡ máy bay vì ùn tắc. Có hiện trạng như vậy. Lần này chúng ta cố gắng giải quyết, nhất là nhóm chức năng cần xuất hiện ở hiện trường phổ thông hơn để phân luồng giao thông ở những điểm đen, ùn tắc nhiều nhất”, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng và đòi hỏi các đơn vị quản lý, các cấp của Thành phố Hồ Chí Minh phải xắn tay áo tham gia rà soát các điểm đen ùn tắc này.

Về giải pháp vĩnh viễn, Thủ tướng nêu rõ, quan trọng nhất là TPHCM cùng Bộ GTVT và các tập đoàn can dự tiếp tục hoàn thiện thể nhạo báng, cơ chế, chính sách về điều hành thành phố của TPHCM.

Lấy chả hạn về việc Singapore đánh phí rất cao đối với ô tô đi vào khu trung tâm, Thủ tướng nghĩ là, chế độ, thể nhạo báng là yếu tố quyết định điều này, nếu không để ý, chỉ quanh quẩn trước mắt thì không dễ dàng giải quyết.

Cho nên, đầu tiên, biện pháp quy hoạch thị trấn của TPHCM phải được khắc phục tốt hơn. Trong đó, phải hạn chế nhạo tầng cao ở khu trung tâm khi chưa có hệ thống liên lạc. “Nếu như chúng ta cứ dồn hết tham gia trung tâm, có mảnh đất nào chúng ta tiếp diễn xây tầng cao ở đó khi mà phương án giao thông để chống ùn tắc chưa đáp ứng được thì tiếp tục sẽ khó khăn”, Thủ tướng nói.


Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Nêu duyên cớ cơ bản của ùn tắc liên lạc ở vn là phương tiện liên lạc tư nhân tăng quá với tốc độ cao và “có quá rộng rãi xe máy, phổ biến ô tô xen lẫn với nhau”, Thủ tướng đòi hỏi có lịch trình hạn chế giễu phương tiện cá nhân, đẩy mạnh công cụ chuyển vận công cộng, đơn vị lại môi trường chuyên chở của Thành phố. Do không thể phóng thích nhiều mặt bằng cho giao thông nên phải tăng cường ngầm hóa với phương châm vận động cá nhân tham gia khiến cho metro. “Sau Tết, các đồng minh hoàn thành phương thức, báo cáo Chính phủ các hình thức ngầm hóa hay một số hình thức khác của TPHCM để có một chế độ chi tiết cho Thành phố làm cho việc này”, Thủ tướng nêu rõ.

Ngoài ra đó, phải tổ chức chuỗi hệ thống chỉ đạo giao thông để kết nối giao thông tốt hơn. Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh để làm cho một trọng điểm chỉ huy kết nối liên lạc.

Thể hiện sự quan trọng tầm quan trọng của văn hóa liên lạc, Thủ tướng cho rằng nếu như chấp hành tốt thì sẽ không có chuyện chen lấn, đi lên lòng đường khi bị ùn tắc. “Luồng xe có thể đi chậm rì rì hơn nhưng vẫn vận động chứ chẳng phải chen lấn nhau, gây ùn tắc nguy hiểm hơn”. Đi liền với tuyên truyền văn hóa giao thông, cần xử phạt nghiêm vi phạm bởi nếu không giải quyết mạnh về kinh tế thì khó khăn mang tính răn bắt nạt.

Thủ tướng đồng tình việc cần có cách thức tiện lợi cho TPHCM trong việc đầu cơ, xây đắp cơ sở hạ tầng liên lạc để có hạ tầng gắn kết tốt nhất, khắc phục ùn tắc trong thời điểm ngắn, không để kéo dài hiện trạng ùn tắc như hiện nay.

Thủ tướng cũng gợi thành lập vài giải pháp khác như hạn chế nhạo người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tham gia khu trọng điểm, xây dựng các thành phố vệ tinh, áp dụng công nghệ tin tức, phát động dân chúng đóng góp các giải pháp lanh lợi trong chống ùn tắc, chứ không chỉ các cơ quan hành chính chống ùn tắc.

Về chống ùn tắc ở trường bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo hoàn thiện các phương án một cách thức nghiêm ngặt, khoa học, đúng luật pháp, báo cáo Thủ tướng trước 25/2.

Về một số kiến nghị của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cơ bản đồng ý và đòi hỏi các bộ can hệ như Bộ: KH&ĐT, GTVT, TN&MT, Vốn đầu tư, Xây đắp trong khoảng khi thu được yêu cầu của TPHCM trong 21 ngày khiến cho việc thì phải giải đáp, lên tiếng Thủ tướng Chính phủ.

“Không đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh phải ra lên tiếng việc này việc khác về những hình thức này”, Thủ tướng nói và nêu rõ ý thức tạo mọi vấn đề kiện, phân cấp mạnh mẽ cho Thị trấn.


Theo Đức Tuân/Baochinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét