(Xây đắp) - Bước sang năm 2016, nền kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi thời kỳ suy giảm và mở màn tham gia chu kỳ tăng trưởng mới. song song, Việt Nam nhập cuộc vào quá trình hội nhập sẽ phải thi hành các chắc chắn. Các cam kết này sẽ ảnh hưởng mạnh đến các cấp trong đó có ngành đóng hộp vật liệu xây dựng (VLXD) nói chung, gạch ốp lát nói riêng.
Ảnh minh họa
Hoạt động mua bán gạch ốp lát tại Việt Nam
Bên cạnh những ngành nghề sản xuất công nghiệp khác đang tăng trưởng khiêm tốn hoặc dậm chân tại chỗ thì sản xuất gạch ốp lát đã vươn lên tầm cỡ khu vực và nhân loại. Tổng công suất hiện đạt đến 500 triệu m2/năm, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 6 thế giới. Riêng gạch đóng chai đá hoa cương hiện có công suất còn khiêm tốn, trên 60 triệu m2/năm.
Ngoài các DN nội địa như Hoàng Gia, VIGLACERA, Đồng Tâm, Thạch Bàn, CMC... còn có sự tham gia của các DN có vốn đầu tư nước ngoài như Taicera, Bạch Mã, Prime... cùng với các DN tư nhân trong nước mới được thành lập không lâu nhưng có năng lực chế biến rất lớn như Catalan (18 triệu m2/năm), Toko (15 triệu m2/năm), Vitto (36 triệu m2/năm), Tasa (24 triệu m2/năm),… Các chủng loại item gạch ốp lát giá rẻ nhập cảng trong khoảng TQuốc dù rằng đã giảm so với các năm trước nhưng vẫn có sức khó khăn lớn.
Trong giai đoạn 2014 - 2015, đa số Cty gạch ốp lát đều đầu tư rất mạnh, tăng công suất thêm hàng chục triệu m2/năm, nhằm đón đầu sự phục hồi của hoạt động mua bán BĐS. Thành ra trong khoảng năm 2016 và các năm tới, hạn độ cạnh tranh trong ngành gạch ốp lát sẽ là rất ác liệt, khác biệt là ở phân khúc gạch ceramic. Các DN trong nước vẫn đứng vững nhờ bảo hộ và đầu cơ tốt về mặt kĩ nghệ. Tại hoạt động mua bán Việt Nam, gạch TQuốc đang trực tiếp cạnh tranh với hàng trong nước. Bên cạnh, gạch ốp lát đến trong khoảng Malaysia, Indonesia, Ấn Độ... cũng được nhập khẩu với số lượng tí hon, chủ chốt là các mẫu mã nội địa không có. Hiện tại gạch nội vẫn đang chiếm hữu điểm cộng nhờ dùng các dây chuyền chế biến tiên tiến trong khoảng châu Âu đảm bảo chất lượng sản phẩm, ưu thế về địa lý giúp hạ thấp giá thành và phục vụ các nhu cầu đơn hàng từ nhỏ tuổi đến lớn. Các sản phẩm gạch du nhập hiện vẫn chịu thuế suất nhập cảng cao khiến giảm tính khó khăn so với hàng nội địa.
Các hiệp nghị thương nghiệp mới ký vừa qua như Hiệp nghị thương nghiệp hòa bình vn - EU, Hiệp nghị Công ty đối tác kinh tế ý tưởnrg xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp nghị thương mại hòa bình giữa vietnam và Liên kết Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan… không bắt nạt dọa tới lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát mà còn là cơ hội để các DN trong nước tạo dựng ra vài hoạt động mua bán xuất khẩu mới.
Thời cơ và thử thách
Gạch ốp lát là item hỗ trợ cho ngành nghề Xây đắp. Sự phát triển của ngành nghề Xây đắp dựa vào hầu hết tham gia vận tốc lớn mạnh kinh tế và các chế độ vĩ mô. Bởi vậy, khi bình chọn và dự đoán mức phát triển của ngành VLXD nói phổ biến hay gạch ốp lát nói riêng người ta thường bắt đầu từ vận tốc phát triển của ngành nghề Xây đắp.
Vững mạnh của ngành Xây dựng dựa vào vào các nhân tố như vận tốc thị trấn hóa, vốn đầu tư FDI vào ngành bất động sản, lợi nhuận suất cho mượn và lạm phát… Việc chính phủ luôn duy trì một mức giải ngân tham gia ngành nghề xây đắp, đặc biệt là cơ sở vật chất hạ tầng cùng các chế độ tài khóa, chính sách tiền tệ cũng có tác động trực tiếp đến ngành nghề Xây dựng. Trong giai đoạn 2011-2013, chế độ thắt chặt tiền tệ đã đẩy lãi suất cho vay lên mức trên 20%/năm khiến cho nguồn vốn đổ tham gia đầu tư xây đắp giảm mạnh. Vì thế, chu kỳ của ngành xây dựng cũng chịu ảnh hưởng mạnh từ chu kỳ của lớn mạnh kinh tế, ước tính kéo dài khoảng 3 - 10 năm. Hình như, tốc độ lớn mạnh của lĩnh vực sẽ có một độ lệch nhất quyết so với tốc độ tăng trưởng GDP. Với những phân tích trên, câu kết đà bình phục trong khoảng năm 2014, các chuyên gia dự báo mức vững mạnh hàng năm của lĩnh vực trên 6,5%.
Nhìn phổ biến trên cả nước, hoạt động mua bán bất động sản đang dần ấm lên trong khoảng những 04 tuần cuối năm 2014. Vấn đề này không chỉ khiến cho tăng hy vọng vào lĩnh vực bất động sản, mà sẽ phục hồi một loạt lĩnh vực có can hệ khác của nền kinh tế như: Xây dựng, VLXD nói thông thường, gạch ốp lát nói riêng và phía bên trong (gỗ, bóng điện, dây điện…). Ngoài ra đó, ngoài những cung cấp về vốn đầu tư (như gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ, chính sách tăng nguồn hỗ trợ cho BĐS), thì Luật Nhà ở (có hiệu lực trong khoảng 01/7/2015) và Luật Buôn bán BĐS (có hiệu lực trong khoảng 01/11/2015) với đa dạng điểm mới, phù hợp với thị trường hiện thời cũng sẽ tạo đa dạng vấn đề kiện dễ dàng cho thị trường BĐS phát triển theo hướng sôi động hơn, cạnh tranh hơn.
Tốc độ đô thị hóa ở mức 31% hiện giờ sẽ tăng cao khoảng 45% vào năm 2025. Tương tự, nhu cầu về nhà đất để phục vụ cho khoảng 30 triệu dân hiện nay sẽ tăng cao khoảng 46 triệu dân tới 2025. Phụ thuộc những phân tách trên cơ sở này, chúng tôi dự báo nhu cầu gạch ốp lát tới năm 2020 vào khoảng 570 triệu m2.
Tất nhiên, trong thời điểm tới gạch ốp lát Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức bởi những nhân tố: Với vị thế là nước sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu gạch ốp lát lớn nhất quả đât trong suốt 15 năm qua, các động thái của ngành nghề gạch ốp lát Trung Quốc đều có tác động mạnh tới lớn mạnh sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu của toàn trái đất nói chung, vn nói riêng. Bên cạnh đó, trong khoảng năm 2016 và các năm đến, chừng cạnh tranh trong ngành gạch ốp lát sẽ là rất khốc liệt, đặc biệt ở thị phần gạch ceramic bởi phát triển của lĩnh vực công nghiệp gạch ốp lát ở vn mạnh hơn với nhu nhà cầu thụ 500 triệu m2 so với 350 triệu m2, xuất khẩu và nhập cảng đều duy trì khoảng 30 triệu m2. Tức đã xuất hiện cung vượt cầu toàn bộ tại hoạt động mua bán trong nước. Từ đó hiện ra cuộc ganh đua giành thị trường, tranh giành khách hàng giữa các nhà chế biến nội địa dẫn tới khó khăn khốc liệt về giá. Yếu tố này dẫn đến lợi nhuận biên của mọi DN đều giảm theo thời gian và hệ lụy về dài lâu các DN không còn lợi nhuận để tái đầu cơ, khác biệt không còn ngân sách để đầu cơ tham gia nghiên cứu sản xuất (công nghệ, kiến tạo…), xây dựng nhãn hàng, hệ thống phân chia… Đồng thời đó ngành nghề gạch ốp lát lại thiếu sự cấu kết giữa các nhà giải đáp thiết kế, kiến thiết và các sản xuất SP gạch ốp lát. Phổ biến công trình chung cư sử dụng gạch giá rẻ, chất lượng kém nhập từ TQuốc nhưng trưng bày với người mua căn hộ là gạch của Cty A, B, C… đóng chai trong nước. Bởi thế, yên cầu các DN gạch ốp lát phải xây dựng tiêu chí, kế hoạch đóng chai; xây đắp chương trình (lịch trình) một cách thức chi tiết, chi tiết để thực hiện tiêu chí chiến lược đó. Điều thực tiễn hiện giờ là mỗi DN phải đánh giá hiện trạng và kỹ năng cạnh tranh của bản thân; nghiên cứu và so sánh các vật phẩm của bản thân mình với các sản phẩm trong khu vực và các nước khác trên quả đât để từ đó có giải pháp hữu hiệu nâng cao năng lực khó khăn chiếm đoạt lĩnh hoạt động mua bán trong nước và xuất khẩu thay vì khó khăn phá giá lẫn nhau.
Lê Đăng Minh
TS, Đại học Văn Hiến - Tổng giám đốc Công ty Hoàng Gia
Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét