Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Vai trò của kiến trúc sư hành nghề với không gian kiến trúc có phổ biến nhân tố ngoại nhập |

(Xây đắp) - Nhà cửa kiến trúc là vật phẩm hoạt động hành nghề của kiến trúc sư (KTS). Thực tại hiện thời phản chiếu có hàng loạt các công trình kiến trúc “ngoại lai” tạo nên các ảnh hưởng tiêu cực tới kiến trúc cảnh quan thị trấn, chất lượng đời sống của người dân, kinh tế - xã hội. Điều này một phần bắt nguồn trong khoảng thời kỳ hành nghề thông minh của KTS. Cần có những xác định phương hướng hoàn thiện mà môi trường hành nghề và công việc tập huấn KTS để kiến trúc “ngoại nhập” thực sự đem đến hiệu quả rộng rãi mặt cho kiến trúc đô thị, kinh tế - phố hội trong tương lai.

Kiến trúc “ngoại lai” trong khoảng yếu tố hành nghề và đào tạo KTS

Ngược dòng lịch sử, kiến trúc truyền thống vietnam có thể kể tới hình thái kinh đô và kiến trúc tường thành (thành Cổ lỗ Loa, thế kỷ III, TCN), nhà đất truyền thống và nhà tập thể, tôn giáo (đình, đền và chùa) và nông thôn truyền thống. Qua những thăng trầm của quốc gia, công đoạn tiền quy hoạch và kiến trúc truyền thống phiên bản địa trải qua biến đổi - minh chứng một sự tổng thích hợp của nền văn hóa Trung Hoa và Pháp. Công đoạn Pháp thuộc, chế độ “khai thác thực dân địa” đã áp đặt lối kiến trúc và sau đó là quy hoạch phương Tây vào vn; để rồi, dần giao hòa với đặc điểm bản địa. Sau đó là sự hiện diện của người Nhật và Mỹ, các công trình xây dựng có tính lâm thời thời và dã chiến cho mục đích chiến tranh, cho nên, phần nhiều loại hình kiến trúc bị đơn hóa cho công năng liên quan đến quân sự.
Khi Nam - Bắc hợp nhất, chế độ thay đổi, tạo dựng cửa và hội nhập đã ghi bàn đạp cho phát hành chuỗi hệ thống khoảng 800 thị trấn (tính đến 2016) và hàng loạt công trình kiến trúc. Phổ biến nhà đầu tư, song hành cùng KTS nước ngoài đon đả và sớm trở lại vietnam. Thị trấn mới Phú Mỹ Hưng, TP.HCM là một tỉ dụ điển hình cho giai từ đoạn 1990 đến nay. Kể từ đó, phổ biến mô phỏng thành phố và quy hoạch - kiến trúc mới lạ và tân tiến (ít vồ cập đến kiến trúc truyền thống phiên bản địa) được nhà đầu tư đưa vào để chi tiết hóa ý nghĩ đó quy hoạch “ô cờ và thực dụng chủ nghĩa” nhập cảng trong khoảng tổ quốc tạo ra.


Vị trí KTS Việt trong không gian có nhiều yếu tố (ngoại lai) tác động.

Hướng phát hành thị trấn bây giờ, có thể kiếm được thấy nhì khuynh hướng rõ nét. Tạo ra “truyền thống” hướng đến các dự án xây dựng diện tích nhỏ nhắn và nhà cửa đơn chiếc. Đây là mảnh đất màu mỡ để KTS nội địa phát huy kĩ năng sáng tạo, hùa theo (hay) pha trộn phổ thông chi tiết kiến trúc nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và sở thích khách hàng.

Thị trấn mới đặc biệt là xu hướng tạo ra có diện tích vừa và lớn được nhà đầu tư có tiềm lực thi hành. Tại đây, các nhóm nhà cửa chức năng (nhà ở: biệt thự đơn - song lập, nhà phường cao cấp và cao tầng: Tầm thường cư, văn phòng - thương mại văn minh) được xây đắp nhất tề theo lối kiến trúc ngoại nhập. Rộng rãi ý nghĩ đó kiến trúc (tân) cổ xưa Pháp, Địa Trung Hải, nhiệt đới, sinh thái và Modern Asia được mượn mượn từ phương Tây, để rồi nội địa hóa “dở dang” từng phần.

Cho tới nay, phổ quát nhà cửa kiến trúc mới, có tính hội nhập quốc tế cao, điển hình đã minh chứng cho đóng góp hoành tráng của thế hệ KTS Việt, thời kỳ “đổi mới” như KĐT Linh Đàm, Trọng tâm Hội nghị Đất nước và ga hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Quá trình “hội nhập quốc tế”, phải kể tới điểm nổi bật đô thị: Keangnam Hanoi Landmark, Lotte Center cùng các thành phố: The Manor, Times City, Royal City và Vinhomes Riveride, Nam Thăng Long, Mandarin Garden, Park City và Mỹ Đình ở TP Thủ đô. Tại TP HCM, tòa nhà Bitexco Financial Tower, Vietcombank Tower, đô thị Vinhomes Golden River, Central Park và Sala Đại Quang Minh. Rõ ràng, các công trình và tổ phù hợp nhà cửa kiến trúc này đã làm cho đổi mới gương mặt thành phố lớn trở thành trọng tâm thú vị nhất khu vực.

Vươn xa hơn, một số KTS Việt lại chọn các yếu tố kế thừa phiên bản sắc để từng bước chắc chắn danh tiếng trên trường quốc tế qua một vài nhà cửa vừa mới đây: Trường tiểu học Lũng Lô (Thái Nguyên), tổ hợp nhà tre Đại Lải, ngôi trường Bình Dương, nhà cao tầng xanh Stacking Green, Bamboo Wing; cùng nhà cửa xanh khác: Viện Khoa học và Công nghệ Việt - Hàn, trường TD, BigC Green Square và vườn trẻ Pouchen.

Qua các thông minh về môi trường - thời gian, KTS Việt đã dần dần tiếp thụ, thừa hưởng rộng rãi yếu tố ngoại lai một cách tích cực trong khoảng tư tưởng (tư duy, ý tưởng và triết lý) tới công ty không gian hoàn chỉnh thành phố theo chế độ và chủ đề mới, tổ hợp công trình cao tầng gắn với hệ liên lạc thân thiết môi trường và hạ tầng thông minh. Vận dụng kĩ nghệ và nguyên liệu xây đắp mới nhằm kiến tạo “nơi chốn” – tối đa hóa “tính tây riêng”, linh hoạt và chất lượng hoàn thành để phục vụ ước muốn đổi mới của cư dân thời đại mới.

Dĩ nhiên, hiện trạng hiện nay đang phản ánh cho thấy kiến trúc thị trấn còn đương đầu với một vài hiện trạng thiếu cơ sở vật chất công nghệ làm tác động tới chất lượng cuộc sống. Gương mặt kiến trúc phổ thông nơi tạo ra lộn xộn và lạm dụng các kiến trúc “ngoại lai - lai tạp” dẫn tới các tác động tiêu cực đối với bản sắc văn hoá – thị trấn hội và dần tấn công mất đặc biệt vùng miền vốn có.

Với số lượng khoảng 18.000 KTS hiện giờ hoạt động ở đa dạng lĩnh vực chuyên lĩnh vực và trong không gian chật, hẹp hơn trước, làn sóng nhân công nước ngoài ở vn, trong khi khung luật định; đơn vị (điều hành Nhà nước và hoạt động nghề nghiệp) sống sót phổ quát hạn chế trước sự lấn chiếm mạnh bạo của các yếu tố ngoại lai tham gia không gian hành nghề kiến trúc địa phương.

Thực trạng sính ngoại dẫn đến các kiến trúc “ngoại lai” tràn lan khiến cho phá đổ vỡ gương mặt kiến trúc thành phố cho thấy một thực tại KTS Việt nhường như còn thiếu sự sẵn sàng và chưa chuẩn bị về vài mặt như: Ý nghĩ đó thông minh, lý luận sáng tác, kỹ thuật kiến trúc, kiến tạo phối hợp trong khi được vũ trang quá phổ thông thứ phổ biến chung. Hơn nữa, người khiến kiến trúc phải kiêm nhiệm đa dạng rộng rãi công việc khác hơn là bỏ ra thời điểm cho công tác sáng tác, tư vấn chuyên môn - thiết kế và quản lý chuyên ngành nghề. Rà soát lại các hiện tượng về sử dụng nguồn nhân công cho thấy, hiện tồn tại ba vấn đề cần quan tâm: Mối quan hệ giữa cung - cầu; thiết bị tri thức chuyên lĩnh vực kiến trúc đa chiều, tiên tiến và; sự phẳng phiu giữa xu thế thế giới và yêu cầu địa phương.

Về trình độ, trong quá trình hội nhập quốc tế, KTS Việt đã phải lùi bước ngay trên “sân nhà”, chấp thuận một thiết kế lai căng không có phiên bản sắc vì thiếu tính chuyên nghiệp, sâu về chuyên môn và tinh thần, cách thức hợp tác hàng ngũ và hoạt động kém hiệu quả, song song, thiếu trải nghiệm quản lý và giao thương quốc tế. Trong khi, một bộ phận KTS được đào tạo chưa “sát với ý định thực tiễn” (hay) chưa “bắt kịp với tiến trình phát hành và thay đổi đô thị”. Theo vài nghiên cứu, khoảng 10% KTS có kĩ năng thông minh ý tưởng và chủ nhiệm đồ án, 30% số KTS tốt nghiệp không làm cho nghề. Số còn lại chủ quản là người triển khai ý tưởng và thi hành giấy má.

Nhân tố này dẫn tới còn phổ biến kiến tạo kém chất lượng, khác lạ là tràn lan các nhà cửa kiến trúc kiến tạo theo kiểu “ngoại lai”, thiếu tính khoa học bền vững, phá vỡ vạc kiến trúc cảnh quan khác biệt với các thị trấn cổ, tạo nên những tòa tháp có chi tiêu xây dựng và vận hành tốn kém.

Về huấn luyện, trong nước hiện có khoảng 30 trường đại học đào tạo KTS. Phía Bắc, có thể thấy chương trình huấn luyện ngành nghề kiến trúc còn sinh tồn vài hạn dè bỉu như: Các môn lý thuyết cung ứng tri thức quá rộng và ít dồn vào một chỗ vào kiến trúc truyền thống, bản địa và khởi thủy của các loại hình kiến trúc đó dẫn đến khó khăn ứng dụng thực tiễn; môn học thiếu tính hệ thống và phối hợp gắn kết, môn học lý thuyết xa cách đối với các đồ án và thực hành; đồ án thiếu hiệ tượng luận; sinh viên học lý thuyết quá đa dạng nên hạn giễu cợt khả năng phát hành tư duy toàn diện về các nhân tố bạn dạng sắc kiến trúc truyền thống, tân tiến để rồi khó khăn có thể chắt lọc “cái gì cần thiết” trong Áp dụng thiết kế kiến trúc thực tại. Vì vậy, vô hình phổ biến các vật phẩm đồ án kiến trúc - quy hoạch ngoại lai phá vỡ vạc hình thái và hệ thống cảnh quan vốn có của địa phương.

Các trường phía Nam có hệ thống các môn học cơ sở và chuyên ngành nghề nhìn chung khá tương đồng song chuỗi hệ thống đồ án chuyên lĩnh vực quy hoạch ít hơn (chỉ có 5 đồ án). Đương nhiên, chương trình đào tạo này có xu hướng đào phát hành những vật phẩm “kiến trúc sư” có tầm nhìn rộng và khái quát hơn là đào phát hành KTS thiết kế ở phía Bắc. Trong khi, đối với các tổ chức huấn luyện ngành nghề kiến trúc khác, chương trình giảng dạy đều có sự đồng dạng nhất mực được xây dựng trên ý thức then chốt của các trường lớn nội địa. Hơn nữa, tỷ lệ và liều lượng nội dung giảng dạy (hệ khuông mềm) là các chỉ số có thể nhân tố chỉnh sao cho thích hợp với mục tiêu và phương hướng tầm thường của Lĩnh vực (tính khu vực) và riêng của từng trường (tính địa phương).

Về pháp luật cho hành nghề, cho đến nay, khoảng 50 văn bạn dạng can dự công việc hành nghề kiến trúc được ban hành (ví dụ: Luật Dân sự, Xây dựng và Quy hoạch thị trấn) và xác định phương hướng chiến lược (về quy hoạch tổng thể phát triển đô thị; kiến trúc vietnam; điều hành kiến trúc thị trấn; không gian kiến trúc, cảnh quan thành phố). Cụ thể hơn, quy giễu cợt hành nghề KTS (QĐ số 91-BXD/ĐT, 16/4/1993 và TT số 18 BXD/ĐT hướng dẫn thực hiện QĐ số 91-BXD/ĐT, 25/8/1993) được đưa ra và chấp hành. Để khiến cơ sở vật chất thuận lợi, xác định phương hướng cho công tác hành nghề giỏi của các KTS, tập đoàn chủ công tiếp diễn ban hành Quyết định số 15/2005/QĐ-BXD (25/4/2005) về cấp chứng chỉ hành nghề KTS và kỹ sư hoạt động xây dựng góp phần tạo nên các tòa tháp hữu ích, hạn dè bỉu việc tạo ra tràn lan các công trình ngoại lai. Vừa mới đây nhất, dự thảo Luật Hành nghề kiến trúc sư được buộc phải nhằm phục vụ hoài vọng của giới KTS nội địa và mong sớm đưa vào cuộc sống để bảo vệ lợi ích chính đại quang minh của nhân dân và của toàn thị trấn hội về sự nghiệp tiến bộ hóa của nước nhà.


Kiến trúc mới khu vui chơi ở Bình Dương có kế thừa biện pháp đơn vị không gian mở và chiếu sáng của kiến trúc truyền thống.

Thay đổi hành nghề và huấn luyện kiến trúc sư hạn nhạo báng nhà cửa ngoại lai

Trên hạ tầng phân tích SWOT, phổ thông lực lượng biện pháp cải thiện vai trò KTS Việt, trước phổ thông nhân tố ngoại lai (đang thẩm thấu vào môi trường quy hoạch - kiến trúc) là rất quan trọng và vội vã.

Trước mắt, hoàn thiện chuỗi hệ thống luật định cần tái kiến tạo và duy trì môi trường hoạt động ngành bình đẳng giữa KTS Việt với KTS nước ngoài; hiện ra “hành lang cứng” hoàn chỉnh nhằm kiểm soát tốt các yếu tố ngoại lai (ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp) ngay từ đầu vào (input) và sàng lọc về “số lượng và năng lực” các KTS nước ngoài khi và chỉ khi có “năng lực vượt trội” tham gia thị trường và dự án cố định tại vietnam (output).

Đổi mới các chuẩn đào tạo, hăng hái nâng cao và cải thiện năng lực của các KTS Việt. Khác biệt, công tác huấn luyện KTS trong môi trường giáo dục với chỉ tiêu huấn luyện KTS cần sớm thích nghi với kế hoạch phát hành đô thị thế giới và đất nước để khiến cho cơ sở vật chất tập huấn KTS có “tài, tâm và tầm” đó là: Có lối tư duy sâu rộng và sức thông minh khoa học, đầy đủ kỹ năng giao du, ngoại ngữ và tri thức; thông suốt chuyên môn, văn hoá - thị trấn hội và có tinh thần tự trau dồi; vận dụng cởi mở kiến thức được vũ trang; thích ứng và có kĩ năng thích hợp tác vững bền, làm cho việc hàng ngũ năng động - nghĩa vụ - giỏi với đồng nghiệp nội địa và quốc tế. Trên cơ sở vật chất đó, một số hướng chuyển dịch cho từng quá trình, đó là: Xác định “chuẩn mực đối với KTS Việt hành nghề” theo hướng Canberra Accord (2010) hay CDIO (Sinh ra Ý tưởng - Kiến tạo - Khai triển - Điều hành); nâng cao chất lượng đầu vào các cơ sở tập huấn đại học bằng việc Áp dụng hướng dịch chuyển trong khoảng thi “Năng khiếu” sang tuyển “Khả năng”.

Thay đổi chương trình đào tạo, các trường và môi trường huấn luyện lĩnh vực Kiến trúc cần theo hướng rút gọn, cô đọng, tích phù hợp các môn liên lĩnh vực học để có thể tăng cường chuyên sâu các nội dung và chủ đề đang được thị trấn hội và quốc tế quan tâm. Song song với đó cần đổi mới nguyên tắc giảng dạy, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và trao đổi thầy giáo; cùng lúc, công ty hội thảo với sinh viên quốc tế. Hơn nữa, các môn học đồ án cần xây đắp quy trình thi hành theo cách thức của quá trình hành nghề thiết kế kiến trúc. Qua đó, ứng dụng các pháp luật qui định của nhà nước trong công việc quy hoạch và kiến trúc, nhất là đặc điểm kiến trúc phiên bản địa (hay) có chọn yếu tố tiến bộ và bản sắc phù hợp với địa phương, nhằm hạn dè bỉu các vật phẩm nhà cửa ngoại lai.


Hành lang pháp lý - Hội chợ tạo động lực và kiểm soát nhân tố ngoại lai.

Xuất hiện “vườn ươm kiến trúc” theo chủ đề “kiến trúc truyền thống, kiến trúc vùng miền, tới kiến trúc tân tiến được sàng lọc” trong phạm vi các trọng tâm vận dụng thực nghiệm nhằm động viên các nhóm sinh viên có khát vọng “gìn giữ nền móng và phát huy trị giá kiến trúc truyền thống”. Duyệt y không gian thực nghiệm, vườn ươm liên minh với các công ty trong đào tạo sẽ giúp xúc tiến tinh thần nghiên cứu và học tập, gắn kết giữa lý thuyết và thực hiện cho sinh viên có thời điểm tích lũy trải nghiệm trước khi tốt nghiệp và hành nghề thực tế. Tại đây, tăng mạnh giáo dục văn hóa truyền thống, truyển vận chuyển tư tưởng và nguyên tắc tiềm ẩn trong văn hóa dân tộc tích lũy hơn 4000 năm lịch sử đối với các lớp học sinh kỹ năng. Đây là khía cạnh cần khác biệt niềm nở trong huấn luyện chuyên lĩnh vực kiến trúc.

Về huấn luyện khả năng mềm, các chương trình, môn học liên quan cần xây dựng theo xu hướng “học tập tài năng làm cho việc theo hàng ngũ” (trong đó, trưng bày đòi hỏi và vai trò của từng tư nhân trong đội nhóm, xây cất hàng ngũ và giới thiệu cách thức khiến việc, phân tách và đánh giá kết quả đội hàng ngũ); kĩ năng phối phù hợp và thái độ ứng xử duyệt y các phép tắc khắc phục đồ án kiến tạo lớn (tập trung vào bề ngoài chuẩn bị được bài lên tiếng trong ngành thiết kế, giới thiệu và kiểm soát an ninh giải pháp thiết kế kiến trúc nhà cửa kiến trúc truyền thống, tiến bộ có chọn lựa lọc bằng thuyết trình).

Tóm lại, đặc điểm kiến trúc truyền thống ở vn bị tác động bởi phổ thông yếu tố ngoại lai và là kết quả thời kỳ giao thoa văn hóa, lịch sử Đông - Tây đem lại sự đa dạng hình thái các thị trấn, trong đó KTS là người nhập vai trò định hướng quan trọng phê duyệt các hoạt động chuyên ngành (quy hoạch và kiến trúc). Những tiếp biến văn hóa phê chuẩn lớp KTS Việt, sẽ làm cho giàu có thêm loại hình kiến trúc và gương mặt đô thị tạo nét đặc thù riêng vùng miền. Tuy nhiên, sự lấn lướt của văn hóa ngoại và KTS nước ngoài trong hướng tạo ra thị trấn mới ngay trên “sân nhà” rất đáng suy ngẫm và đòi hỏi chúng ta cần phải thay đổi tích cực và gấp rút. Rõ ràng rằng, chỉ có thay đổi trong tư duy, kiếm được thức, pháp luật, hội, hàng ngũ hoạt động chuyên nghiệp đối với KTS Việt mới có thể thu hẹp “khoảng cách” giữa bản thân với các đồng nghiệp nước ngoài mới duy trì nét kiến trúc mặn mà bản sắc dân tộc và thúc đẩy thời kỳ phát triển quốc gia ngày một bền vững hơn.

Thực trạng “sính ngoại” dẫn tới các kiến trúc “ngoại lai” tràn lan khiến phá vỡ gương mặt kiến trúc thị trấn cho thấy một thực tiễn KTS Việt dường như còn thiếu sự chuẩn bị và chưa sẵn sàng về một vài mặt như: Ý nghĩ đó sáng tạo, lý luận sáng tác, khoa học kiến trúc, thiết kế, phối thích hợp… Bởi thế, kiến tạo kiến trúc đang có phần bị không để ý, xã hội ít thời cơ có được những công trình kiến trúc có trị giá lớn, vững bền khi mà được vũ trang quá nhiều thứ bình thường chung. Hơn nữa, người làm kiến trúc phải chịu sự ảnh hưởng từ đa dạng phía và kiêm nhiệm nhiều chủng loại phổ thông công tác khác hơn là dành thời điểm cho công việc sáng tác, trả lời chuyên ngành - thiết kế và quản lý chuyên lĩnh vực.

TS. KTS Ngô Minh Hùng/TCKTVN


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét