Đầu tiên tôi xin phép nói rõ, ở đây chỉ bàn về yếu tố buôn bán hữu dụng nhuận chứ không bàn về các hành vi mất lịch sự với khách hàng của lái xe taxi công nghệ hay các "trò bẩn" của khách đối với lái xe.
Thứ nhất, lái xe taxi công nghiệp chia ra khiến cho 3 dạng: Chính chủ tự lái, thuê xe để lái và lái thuê ăn chia như taxi truyền thống
Trong 3 dạng này thì chính chủ tự lái thường không bị sức ép tiền nong rộng rãi nếu như thường mượn vay nhà băng hoặc vay trả lãi để tìm. Trường hợp xe chính chủ mua tự lái mà phải trả lãi mượn thì áp lực tiền nong cũng không thua gì nhị dạng lái xe còn lại (thuê xe lái và lái thuê ăn chia).
Tôi nói vậy để các khách hàng hiểu rằng lái taxi kĩ nghệ cũng là một cách thức buôn bán mà kinh doanh thì phải nói đến lãi đầu tiên. Bất cứ một người buôn bán nào dù là lớn hay tí hon như bán mớ rau đều có quyền thoái thác giả dụ người dùng trả giá thấp tới mức lợi nhuận không có hoặc lỗ vốn. Cũng như khách hàng cũng có quyền chối từ giả dụ giá sàn không có lí. Vậy có gì sai khi lái xe chối từ các cuốc xe giá thấp?
Thứ nhì, mỗi cuốc xe 20.000 đồng tài xế chưa lời được gói xôi
Các hãng taxi công nghệ đều trừ 28,5% thu nhập, tức lái xe chỉ còn lại 71,5%. Với mỗi cuốc xe 20.000 đồng thì coi như lái xe chỉ chiếm được 14.300 đồng, chưa trừ chi tiêu và khấu hao xe...
Đầu tiên, tôi tính chi phí xăng. Tiền xăng quãng tuyến phố đi đón cộng tiền xăng quãng tuyến đường chở khách thường chiếm trên 30% khi chạy trong nội đô. Như vậy số tiền tài xế nhận được là: 14.300 – (30% x 20.000) = 8.300 đồng. Số tiền này, chưa được một gói xôi thì chuyện tài xế từ chối nhận cuốc ngắn là dễ nắm bắt.
(Đọc thêm: )
Thứ ba, tại sao lái xe taxi kĩ nghệ hay thoái thác các chuyến liên tỉnh giấc?
Tôi xin giải thích như sau: Trước tiên, tài xế đi xa thì nguy cơ không may cao hơn đi trong TP HCM. Giá cước taxi công nghệ đưa ra bây giờ chỉ có lời nếu như khoảng tuyến đường đi lại không khách trên xe ngắn. Tức bạn thả khách xuống thì bạn phải đón được khách gần ngay đó mới có lời, nếu như chạy quanh quéo để mua khách thì doanh số cũng chẳng được bao nhiêu.
Yếu tố này dẫn tới việc: Lái xe chở bạn đi xa phải chạy xe không khách nguyên đoạn đường về, chi phí xăng coi như tăng 200% cho cuốc xe đó thì cũng không có lời. Tôi chưa kể đến việc kẹt xe trên xa lộ vì không biết tuyến đường nhân thức hẻm nào mà giảm thiểu nên đành đứng chịu trận.
Tài xế nào đi Bình Dương một cuốc với giá hơn 200.000 đồng mà bị kẹt xe vài tiếng thì móc tiền ra bù lỗ tiền xăng là cam kết. Vì tiền cuốc xe đó chưa đủ trả tiền xăng.
Nhiều khi tài xế gặp gỡ khách tốt bụng còn cho một số chục cung cấp xăng yên ủi nhưng nhiều phần khách đi taxi công nghiệp đều là người tiết kiệm tối đa nên tài xế chẳng dám mơ rộng rãi về chuyện này. Vậy nên "hạn chế voi chẳng xấu mặt nào" nghĩa là chối từ mấy cuốc xe một chiều đi tỉnh.
(Đọc thêm: )
Thứ tư, một nguyên do trong khoảng phần mềm đặt xe
Phần mềm đặt xe chẳng thể cập nhật phiên bản đồ để tính trị giá cuốc xe đúng mực vì chỉ tính theo khoảng phương pháp "chim bay" hoặc "các con phố đi gần nhất" mà bỏ qua chi tiết cần thiết. Chi tiết, tài xế phải chạy bao xa để nhận khách và chuyển di để thả khách ở điểm đến (nhỡ các con phố một chiều, con đường cấm oto thì phải chạy vòng vo).
Bởi vậy, bạn là người dùng taxi kĩ nghệ và tôi cũng vậy, nhưng nhiều lúc chúng ta cũng nên tìm hiểu vì sao tài xế lại hay chối từ những cuốc gần và đi liên thức giấc. Mặt khác, trong buôn bán thuận tậu thì mới vừa bán.
Chia sớt bài viết của bạn
Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét