(Xây dựng) - Trong bối cảnh thị trường nhôm hệ đang diễn ra sự ghen tuông đua gay gắt giữa các đơn vị nội địa với không ít nhà đóng gói nước ngoài, sự thay đổi trong tư duy để tự thân doanh nghiệp có thể khó khăn lành mạnh là rất cần thiết. Đáng tiếc nuối, chưa phải nhà đóng chai nhôm Việt nào cũng trông thấy yếu tố này để đổi mới.
Hoạt động mua bán nhôm hệ Việt “biến động”
Nhôm đang là nguyên liệu tăng giá mạnh nhất trong năm 2017. Tình hình này hoàn toàn dễ nắm bắt khi giang sơn đóng góp phổ thông nhất tham gia sản lượng nhôm nhân loại vừa áp dụng chế độ hạn nhạo báng sản lượng nhôm và thắt chặt quản lý không gian.
Có thể thấy thị trường nhôm hệ vn chịu tác động rõ rệt của đợt tăng giá nhôm này. Trong suốt thời điểm trong khoảng 2014 – 2016, khi quá trình nhập cảng vẫn còn “thong thả”, hàng loạt dòng nhôm hệ không rõ nguồn gốc chưa qua khảo sát chất lượng đã được nhập khẩu theo tuyến đường tiểu ngạch tràn lan vào hoạt động mua bán Việt. Nhôm hệ Việt đã quá dựa vào tham gia nguồn cung du nhập do không khó khăn được về giá.
Cùng với đó, nhôm hệ đóng chai trong nước không được bình chọn cao do chưa có bất cứ chuẩn mực chất lượng nào cho sản phẩm hoàn chỉnh, cùng lúc hệ thống phân chia chưa được điều hành nghiêm ngặt và các phục vụ bỏ ra cho khách hành còn bỏ ngỏ. Nhôm hệ Việt chưa chứng tỏ được “bản lĩnh” của mình và để mất thị phần vào tay nhôm nhập cảng một phương pháp đầy tiếc.
Từ đầu năm 2017, việc các nhà đóng hộp nội địa và các nhà phân chia nhôm hệ lảo đảo do nguồn cung thiếu hụt và giá nhôm liên tiếp tăng như phi mã càng chứng tỏ nhôm hệ Việt chưa có chỗ đứng vững chắc trên chính “sân nhà”. Điều này về lâu dài có thể khiến thị trường cửa nhôm trở nên mất kiểm soát và hỗn loạn hiểm nguy nếu cứ tiếp diễn dựa vào vào nguồn hàng nhập khẩu.
Vì sao nhôm hệ Việt vẫn chưa đủ “tầm” để tự lực tạo ra?
Hiện nay, việc phân chia nhôm hệ trong nước vẫn đang duy trì theo cách thức truyền thống. Các đại lý gần như đều là tự phát, tự khám phá chế biến khi mà chất lượng thành phẩm sau cuối lại phụ thuộc một phần không bé nhỏ vào tay nghề thợ. Chưa kể tới việc thiếu quy hoạch kênh phân chia dẫn tới cạnh tranh nội bộ, lấn vùng, tự “cắt máu” để bán phá giá làm cho hoạt động mua bán rơi tham gia cảnh “hỗn loàn”. Có thể thấy, các nhà đóng chai nội địa vẫn chưa ý thức được vai trò cần thiết của chuỗi hệ thống phân chia.
Ngoài ra đó, nhà đóng chai nhôm hệ vẫn chưa đưa ra được các tiêu chuẩn nào cho một bộ cửa nhôm tốt, chưa thu được lòng tin của khách hàng về một vật phẩm chất lượng đi kèm với dịch vụ đối tượng mua hàng nhiều năm kinh nghiệm. Vật phẩm chưa được đầu tư nghiên cứu sao thích hợp với yêu cầu và nhân tố kiện khí hậu của người Việt Nam mà vẫn là những kiến tạo cũ đã không còn thích hợp.
Một tiêu chí vô cùng cần thiết nữa mà chưa một nhà nhôm hệ Việt nào chú ý thi hành đó là xây đắp thương hiệu và truyền thông cho tăm tiếng của bản thân. Ngày nay, câu chuyện về xây dựng nhãn hiệu không chỉ hiệu quả cho chính tổ chức mà còn tạo điều kiện cho chuỗi hệ thống đại lý phân chia của bản thân nâng cao uy tín hơn trên thị trường, trong khoảng đó gián tiếp mở rộng thị trường và khách hàng, đem lại lợi ích buôn bán bền vững cho đại lý.
Tư duy "bóc ngắn cắn dài" của các nhà chế biến nhôm Việt như hiện giờ khi chưa nghĩ tới tuyến đường lối phát hành bền vững cho bản thân và chuỗi hệ thống phân phối thật sự rất đáng lo lắng vì có thể dẫn tới đa dạng hậu quả khôn lường. Đầu tiên, người tiêu xài sẽ phải sắp có những vật phẩm kém chất lượng, không cân xứng với chi tiêu bỏ ra, tác động dài lâu tới chất lượng của các công trình xây dựng, nhất là nhà ở dành cho gia đình. Sau đó là những tác động kéo theo cho cả ngành kĩ nghệ đóng hộp nhôm Việt ví như cứ tiếp tục đi theo lối mòn truyền thống.
Trong bối cảnh tăng giá bây chừ, các nhà kinh tế lại nhận định rằng cơ hội cho nhôm nội địa giành lại phân khúc đã tới. Hi vọng trong mai sau, các nhà sản xuất nhôm Việt sẽ dám nghĩ dám làm cho điều khác lạ, dám đầu cơ bài bản để có thể đưa tới thời cơ lãi bền vững, đi cùng dài lâu cùng đại lý và mang tới cho người sử dụng những vật phẩm cửa nhôm chất lượng. Trong khoảng đó, nhôm Việt hoàn toàn đủ sức khó khăn với các nhà đóng hộp trong khu vực cũng như trên quả đât.
Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét