Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Đấu thầu xây đắp cầu Bến Tượng (Thái Nguyên): Khách quan, công tâm và đúng qui định |

(Xây dựng) - chậm triển khai là chắc chắn của Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên dựa trên sự thận trọng cao độ do thuộc tính quan trọng của gói thầu cả về nhân tố ảnh hưởng kinh tế xã hội lẫn diện tích gói thầu khi có những tin tức nhận định trong khoảng Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) là 1 trong 7 địa phương được nhập cuộc Chương trình thị trấn miền núi phía Bắc do Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn danh mục tại Quyết định số 189/QĐ-TTg ngày 25/01/2014. Tại Thái Nguyên, Dự án được đầu tư với 12 hạng mục, chia làm cho 2 giai đoạn. Thời kỳ 1 gồm 5 hạng mục đầu cơ gồm: Tăng cấp con đường Việt Bắc, xây đắp trường Mầm non Đồng Quang, làm mới hạ tầng KDC phố Cột Cờ, xã Trưng Vương; làm mới hạ tầng KDC tổ 4, 5, 6 phố Hoàng Văn Thụ và làm mới hồ nhân tố hòa Xương Rồng. Tới nay, có 2 công trình là Làm mới cơ sở vật chất KDC 4, 5, 6 phố Hoàng Văn Thụ và làm mới cơ sở vật chất KDC thị trấn Cột Cờ đã được bàn giao, đưa vào dùng và xong xuôi quyết toán; 3 tòa tháp còn lại cũng đã làm được trên 90% khối lượng công việc, Thị trấn đang hăng hái khai triển 7 hạng mục nhà cửa thuộc giai đoạn II.

Gần đây, tin tức trong khoảng Tổng Cty Xây đắp Công trình Giao thông 5-CTCP (Cienco5) nghĩ rằng có nghi vấn về sự lấp lửng của Ban QLDA khi bỏ ra ưu tiên cho công ty khác mà vứt bỏ nhà thầu Liên danh Tổng Cty Xây đắp Tòa tháp Liên lạc 1-CTCP (Cienco1) và Cienco5.

Về nội dung này TP Thái Nguyên cũng đã có 2 Công văn (số 82/BQLDA-TH ngày 12/8/2016 và số 89/ BQLDA-CV ngày 17/8/2016) gửi Liên danh nhà thầu Cienco1-Cienco5 giải thích rõ nguyên do không chọn nhà thầu này nhập cuộc xây cất tòa tháp xây đắp cầu Bến Tượng- một trong 7 hạng mục thuộc giai đoạn II Chương trình thành phố miền núi phía Bắc TP Thái Nguyên.

UBND TP Thái Nguyên chắc chắn việc tổ chức đấu thầu “gói thầu XL-01A: Xây lắp hạng mục nhà cửa: Xây đắp cầu Bến Tượng” đã được Ban QLDA Chương trình thành phố miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên tiến hành dựa trên sự thận trọng cao độ do tính chất quan trọng của gói thầu cả về yếu tố tác động kinh tế thị trấn hội lẫn quy mô gói thầu. Trong quá trình đấu thầu, Ban QLDA đã chủ động và tích cực phối hợp với các nhà thầu thi hành quy trình đấu thầu bảo đảm khách quan, công tâm và đúng luật pháp.

Về tiến trình chấp hành đấu thầu:

Ngày 17/2/2016 “gói thầu XL-01A: Xây lắp hạng mục tòa tháp: Xây dựng cầu Bến Tượng” chính thức được đăng tải thông báo mời sơ tuyển trên Báo Đấu thầu. Trong khoảng ngày 22/2 tới ngày 4/3/2016 đại dương sơ mời tuyển được tạo ra. Ngày 8/4/2016 tại Quyết định số 3970/QĐ-UBND UBND TP Thái Nguyên thông báo kết quả sơ tuyển gồm 3 nhà thầu, trong đó có Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

Từ ngày 29/4 đến 19/5/2016 TP Thái Nguyên phát hành Đại dương sơ mời thầu xây lắp. Ngày 19/5/2016 chính thức đóng, mở thầu mở màn công ty đánh giá đại dương sơ đề xuất khoa học.

Tới ngày 07/7/2016 Ban QLDA có Công văn số 63/BQLDA-TH đề xuất Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 khiến cho rõ một vài nội dung liên quan tới năng lực, kinh nghiệm biểu thị tại Đại dương sơ dự thầu (lần 1). Cùng ngày Ban QLDA doanh nghiệp làm việc với liên danh nhà thầu về các nội dung cần khiến cho rõ và ký biên bản làm cho việc. Ngày 12/7/2016 Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 có văn bản giải trình khiến rõ (lần 1).

Ngày 18/7/2016 Ban QLDA có Văn phiên bản số 67/BQLDA-TH yêu cầu Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 khiến rõ một vài nội dung Biển sơ dự thầu (lần 2) do các giải trình tại Công văn ngày 12/7/2016 chưa khắc phục các đòi hỏi cần thiết và trọng điểm cần làm rõ.

Nhị ngày sau, ngày 20/7/2016 Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 có văn bản giải trình làm cho rõ lần 2 kèm theo tài liệu khiến rõ gồm thư chắc chắn cung ứng nguồn đầu tư của Nhà băng SHB và một vài tài liệu liên quan đến nhân cách pháp nhân của Cty CP xây đắp 519 và Cty CP xây dựng tòa tháp 510.

Sau khi lưu ý kỹ càng, ngày 03/8/2016 Ban QLDA ban hành Lên tiếng số 28/TB-BQL về danh sách nhà thầu phục vụ đòi hỏi công nghệ gói thầu XL-01A, theo đó, Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 không phục vụ yêu cầu tại bước bình chọn đại dương sơ khoa học.

Ngày 8/8/2016 Liên danh nhà thầu Cienco 1 và Cienco 5 có thư phản đối không bằng lòng kết quả bình chọn yêu cầu công nghệ gói thầu nói trên. Ngay hôm sau, Ban QLDA cũng đã có Văn phiên bản tư vấn Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

Về ý kiến đánh giá Đại dương sơ dự thầu:

Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên doanh nghiệp bình chọn Biển sơ dự tuyển, Biển sơ dự thầu của các nhà thầu nhập cuộc đấu thầu gói thầu xây lắp XL-01A với quan niệm bám sát các qui định của pháp luật về đấu thầu, bám sát các đòi hỏi cụ thể luật pháp tại Biển sơ mời sơ tuyển, Biển sơ mời thầu và căn cứ đúng, đủ và biểu thị thực tế tại Hồ sơ dự sơ tuyển, Hồ sơ dự thầu cũng như các tài liệu, văn bản làm cho rõ chính thống của các nhà thầu tham gia đấu thầu.

Ban Quản lý thể hiện sự quan trọng rằng: Việc thỏa mãn các yêu cầu, tiêu chí của Đại dương sơ mời sơ tuyển, Hồ sơ mời thầu chẳng phải là điều kiện duy nhất bình chọn đủ điều kiện đối với Đại dương sơ dự sơ tuyển, Biển sơ dự thầu của các nhà thầu. Các hồ sơ nêu trên đầu tiên phải bảo đảm đúng và tuân thủ các đòi hỏi, luật pháp của luật pháp hiện hành về đấu thầu. Việc nhận thấy Hồ sơ dự thầu không tuân thủ đúng các qui định của pháp luật về đấu thầu trong bất kỳ giai đoạn nào đều là vấn đề kiện xét hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu.

Thông tin không chính xác

Hồ sơ dự tuyển (trang 31) và Đại dương sơ dự thầu (trang 18) của Liên danh Cienco1 và Cienco5 đều bộc lộ rõ danh sách các công ti đảm trách phần công tác của gói thầu “trong đó Cty 519 và Cty 510 được biểu lộ tại Cột số 2 là “tổ chức kinh doanh con và công ti thành viên của thành viên liên danh Cienco5. Tuy nhiên, qua để ý, bình chọn, bắt buộc làm rõ và qua công văn giải trình ngày 12/7/2016 của Liên danh Cienco1 và Cienco5 đã chắc chắn Cty 519 và Cty 510 là các tổ chức kinh doanh CP liên kết có góp vốn của Tổng Cty Cienco5 (Cty 510 trong đó vốn của Cienco5 chiếm hữu 27,1%; Cty 519 vốn của Cienco5 chiếm đoạt 10%- đều là các tỷ trọng không chi phối). Tương tự, Cty 519 và Cty 510 chỉ là các tổ chức kinh doanh kết hợp, không phải là “tổ chức kinh doanh con, công ti thành viên” của thành viên Liên danh Cienco5 như đã kê khai trong Biển sơ dự tuyển và Đại dương sơ dự thầu.

Việc cung ứng thông tin không đúng mực trên đây của thành viên Cienco5 dù là lỗi vô ý trong công việc lập Đại dương sơ dự thầu thì cũng có thể bình chọn là một trong những hành vi bị cấm trong đấu thầu quy định tại khoản c, Điểm 4 Vấn đề 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 “Ăn lận bao gồm các hành vi sau đây:…nhà thầu, nhà đầu tư cố tình cung ứng các tin tức không chân thực trong hồ sơ vồ cập, hồ sơ dự tuyển, hồ sơ dự thầu, biển sơ đề nghị làm cho sai lệch kết quả chọn lựa nhà thầu, nhà đầu tư.”

Sự không vâng lệnh các pháp luật của quy định về đấu thầu này cũng trùng với tư vấn cảnh huống hỏi đáp về đấu thầu của Cục Quản lý Đấu thầu- Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư tại Công văn số 605/QLĐT-CS ngày 137/2016.

Cty 519 và Cty 510 mặc dù có tên “danh sách các công ty đảm đang phần công việc của gói thầu” trong Đại dương sơ dự thầu đã được chấp thuận tại Báo cáo số 07/TB-BQLDA ngày 11/4/2016 của Ban QLDA, nhưng là kết quả dựa trên những kê khai thông tin không chính xác của thành viên Liên danh Cienco5. Trường thích hợp này, chỉ có thể xem Cty 519 và Cty 510 là các nhà thầu phụ có tên trong danh sách các công ti đảm đương phần công việc của gói thầu, và việc thành viên Liên danh Cienco5 giao lại toàn cục khối lượng cho 2 nhà thầu phụ (vượt quá yếu tố kiện tiên quyết pháp luật tại mục 29.2CDNT của Đại dương sơ mời thầu về trị giá tối đa dành cho nhà thầu phụ không vượt quá 10% giá dự thầu) được bình chọn là không đáp ứng Đại dương sơ mời thầu.

Trường hợp đổi mới tỷ trọng xác suất khối lượng công việc đảm đang của từng thành viên trong liên danh là công tác nội bộ của liên danh, không trái với các qui định của luật pháp. Tuy nhiên, như đã nêu trên, do có sự kê khai không đúng mực tin tức Đại dương sơ dự sơ tuyển và Đại dương sơ dự thầu của thành viên Liên danh Cienco5, gây tác động tới tính đúng mực của kết quả bình chọn năng lực, trải nghiệm nhà thầu ở bước sơ tuyển và cũng như việc thay đổi tỷ lệ phần trăm dự thầu của các thành viên trong liên danh có thể khiến đổi mới năng lực đảm trách gói thầu của liên danh. Cho nên Ban quản lý bình chọn lại năng lực và kinh nghiệm của Liên danh Cienco1- Cienco5 là cấp thiết để đảm bảo tính công bằng, khó khăn trong đấu thầu.

Kết quả bình chọn lại yêu cầu năng lực, trải nghiệm do các kê khai không đúng mực trong Đại dương sơ dự thầu cũng như do các thay đổi về tỷ lệ khối lượng công tác gánh vác trong Liên danh Cienco1- Cienco5 cho thấy năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Cienco1- Cienco5 không đáp ứng yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và đã được lên tiếng cụ thể, chi tiết tại Công bố số 28/TB-BQL ngày 03/8/2016 của Ban QLDA về danh sách các nhà thầu phục vụ đòi hỏi khoa học gói thầu xây lắp XL-01A.

Do nhà thầu không đáp ứng đòi hỏi về năng lực, trải nghiệm nên Ban QLDA không đánh giá đại dương sơ công nghệ được qui định tại mục b, Khoản 3, Vấn đề 18, Nghị định 63/2014-NĐ-CP.

Ông Nguyễn Đình Quân, Phó Giám đốc Ban QLDA Chương trình thị trấn miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên khẳng định: Tại bước đánh giá lại này hầu hết các chỉ tiêu thuộc diện bình chọn lại đều hoàn toàn giống hệt với các mục tiêu được pháp luật rõ trong Hồ sơ mời sơ tuyển. Ban điều hành cũng đã chú ý lại năng lực, kinh nghiệm của 02 nhà thầu còn lại trên hạ tầng các chỉ tiêu bình chọn trong biển sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu bảo đảm khách quan, công bình trên hạ tầng kê khai thông tin trong hồ sơ dự sơ tuyển, đại dương sơ dự thầu của 2 nhà thầu còn lại (chỉ có Liên danh nhà thầu Cienco1- Cienco5 có sự đổi mới tỷ lệ xác suất khối lượng công việc phụ trách của từng thành viên liên danh).

“Việc đơn vị đấu thầu gói thầu xây đắp cầu Bến Tượng đã được Ban QLDA Chương trình thị trấn miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên bắt đầu dựa trên sự thận trọng cao độ do tính chất quan trọng của gói thầu cả về nhân tố ảnh hưởng kinh tế thị trấn hội lẫn diện tích gói thầu.”- ông Quân nói.

Tin tức từ độc giả cho nhân thức: Ngày 20/6/2016 trong Báo cáo số 1578/TB-TTCP về kết luận thanh tra tại Dự án con đường 5 kéo dài đoạn cầu Chui – cầu Đông Trù – Phương Trạch – Bắc Thăng Long (Thủ đô), Thanh tra Chính phủ chắc chắn: có nghĩa vụ các nhà thầu, trong đó nhà thầu chính Tổng Tổ chức kinh doanh xây dựng công trình liên lạc 1 (CIENCO1) khi thi hành gói thầu 13 (xây dựng cầu Đông Trù) đã không hoàn thành bổn phận, để lờ lững thời gian xây dừng hơn 2 năm, gây hoang phí vốn đầu tư.

Nguyễn Thành


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét