Hàng trăm oto con bị ngập nước, hư hỏng sau những trận mưa ngập lớn tại TP HCM một vài ngày qua làm cho các công ty bảo hiểm phải chi phổ quát tỷ đồng bồi thường.
Trận mưa lớn kéo dài trong chiều 26/9 đã khiến cho đa dạng khu vực tại TP HCM chìm trong đại dương nước. Hiện trạng này tiếp diễn trong 2 ngày qua làm rộng rãi oto bị ngập, trong đó có không ít xe đắt tiền.
Trận lụt lớn vừa qua làm hàng loạt ôtô bị hư hỏng nặng.
Mua bán với VnExpress, đại diện Công ty bảo hiểm PTI cho nhân thức, chỉ tính đến giữa buổi sáng ngày 27/9, công ty này đã thu nhận và cung cấp cho 130 khách hàng bị tổn thất, phần nhiều là can dự đến hiện trạng siêu xe bị ngập nước. Toàn thể 50 đánh giá viên của PTI tại TP HCM phải hoạt động liên tục để cung cấp đối tượng mua hàng.
Theo đại diện của PTI, số lượng xe bị tổn thất tăng chợt ngột nên các doanh nghiệp cung cấp phục vụ cứu hộ đều đang quá vận tải. Đa dạng xe, khác lạ là các xe đang để trong bãi gửi, vẫn chưa thể được kéo về garage sửa. Do vậy, số lượng xe bị tổn thất sẽ tiếp diễn tăng cao.
Tương tự, Công ty bảo hiểm Liberty cho hay, trong hai ngày 26 và 27/9, tổ chức kinh doanh này đã nhận khoảng 40 trường thích hợp xe bị hư hỏng do ngập nước. Hiện thời, Liberty đang phối thích hợp chặt chẽ cùng các garage để rà soát xe cho khách hàng để xem xe bị ngập nước cần làm cho vệ sinh máy hay là bị thủy kích (nước tràn tham gia tuyến phố hút gió của máy). Ví như bị ngập và phải làm vệ sinh thì trung bình chi phí tu bổ khoảng 50-100 triệu tiền việt, còn bị thủy kích thì thiệt thòi sẽ phổ quát hơn và tùy theo từng dòng xe.
"Tuy chưa thể thống kê đúng mực con số song tính sơ bộ, thiệt thòi có thể hơn 4 tỷ đồng", thây mặt Liberty cho nhân thức.
Ông Hà - một người chuyên kinh doanh ôtô tại huyện 6 nghĩ là, giả dụ xe đã bị ngập nước đến nắp capo thì xem như bị hư hỏng rất nặng. Bởi khi đó, động cơ, hút gió cũng bị ngập. Dù xe có được mang đi giải quyết thì vẫn có nguy cơ xy-lanh ngậm nước, nổ máy vẫn có thể bị hiện tượng thủy kích. Ví như xe bị thủy kích thì nhẹ nhất cũng phải tháo dỡ máy, thay tay biên và nặng là lốc máy bị tan vỡ, nứt thì phải thay động cơ.
Ngoài động cơ, nước cũng sẽ phá hỏng hoặc gây trục trệu các bộ phận điện của xe. Hệ thống dây điện chạy nói quanh thân xe, các đầu nối sẽ bị nước vào, khác biệt ở khu vực bệ trọng điểm...
Tuy chưa có thống kê hoàn toản nhưng các tổ chức kinh doanh bảo hiểm ước khoảng 30% số xe bị hỏng sẽ phải bồi hoàn 30-50 triệu tiền việt mỗi xe, trên 40% xe sẽ phải mất 50-120 triệu đồng mỗi xe, khoảng 30% còn lại là xe nhập nguyên chiếc thuộc dòng cao cấp nên chi phí bảo hiểm rất cao.
Lãnh đạo các tổ chức kinh doanh bảo hiểm cho biết thêm, mấy hiện giờ, các nhân viên của công ti phải trực 24/24h để hấp thụ các tin tức của các chủ xe cũng như phải tới tận hiện trường để chỉ dẫn chủ xe phương án xử lý ban đầu.
Thây mặt Tổ chức kinh doanh Liberty cũng nghĩ là, nhiều phần đối tượng mua hàng đều biết thủy kích gây hậu quả vô cùng nghiệm trọng tới xe, làm cho giảm giá trị thương mại của xe. Thông thường, những xe đã bị thủy kích thường ít được chọn tậu và giá chỉ bằng khoảng 70% trị giá so với những chiếc xe cùng loại. Bởi vậy, công ti nhiều lần khuyến cáo đối tượng mua hàng tránh đi vào vùng ngập nước và nếu như đã đi vào vùng bị ngập nước thì cần xem xét những chú ý sau để tránh thiệt hại có thể xảy ra.
Trường phù hợp đối tượng mua hàng đã ở trong vùng ngập nước, đại diện Liberty nghĩ rằng, ví như xe bị chết máy thì phải tắt ngay công tắc và tuyệt đối không phát động lại. Không thành lập cửa xe nhằm giảm thiểu khiến hư hỏng nội thất và các hộp điều khiển; đẩy xe tới chỗ cao và gọi xe cứu hộ.
Riêng với trường hợp xe máy bị hư hỏng, hiện trên thị trường đã có sản phẩm bảo hiểm vật chất. "Tất nhiên, hiện loại bảo hiểm này rất ít được người dân tậu. Vì thế, công ti gần như thường nảy sinh các trường thích hợp bảo hiểm thiệt thòi về vật chất với xe máy", chỉ huy một công ty cho nhân thức.
Trận lụt lớn không chỉ gây tổn thất tới xế hộp mà còn gây thiệt thòi rất lớn tới tòa tháp và của nả. Báo cáo nhanh của một vài doanh nghiệp bảo hiểm, đã có hàng chục khách hàng công ty công bố tổn thất, trong đó có những trường hợp tổn thất đến hơn 10 tỷ đồng. Các tổ chức bị thiệt hại nặng nằn nì nhất thường là đơn vị về gỗ, giấy, bông, vải sợi…
Chủ xe muốn được bồi hoàn thiệt thòi khi bị cây đổ thì phải sắm bảo hiểm thiệt hại vật chất xe của các đơn vị bảo hiểm. Đây là item khá tầm thường, bảo hiểm cho những tổn thất do tai nạn bất thần, những trường thích hợp ngoài kiểm soát của chủ xe như: đâm va, lật đổ; hỏa hoán vị; tai họa bất khả kháng do tự nhiên; vật thể trong khoảng bên ngoài tác động. Mức bồi hoàn tổn thất đối với trường phù hợp xe bị hư hại do thiên tai phải được căn cứ tham gia thiệt hại thực tại sau khi đánh giá thiệt thòi tại thời gian xảy ra sự kiện bảo hiểm để bồi hoàn cho chủ xe theo pháp luật tại Nhân tố 16 Quy tắc bảo hiểm về đền bù tổn thất. |
Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét