Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

“Xin cho từ đất đai, tài nguyên cho tới chức tước” |

“Cơ chế xin - cho là cái máy sinh ra thụ động, là môi trường “lành mạnh” để phát sinh tham nhũng".

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Ủy viên Túc trực Ủy ban Về các điều xã hội của Quốc hội phân trần quan niệm trên khi thảo luận về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) tại phiên họp toàn cục lần thứ 3 thẩm tra dự án luật của Ủy ban Tư pháp diễn ra ngày 28/9.

“Xin - cho từ đất đai, tài nguyên cho đến chức tước”

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng việc sửa đổi chưa phục vụ được yêu cầu đặt ra, nhất là thực trạng hình thức xin - cho và chủ nghĩa thân hữu.

“Hình thức xin - cho là cái máy hiện ra thụ động, là không gian “lành mạnh” để nảy sinh tham nhũng - “đại biểu Thúy nói và nhấn mạnh khiến thế nào bớt việc để “xin” sẽ không có nguyên do gì để ăn năn lộ, tham nhũng. Bởi xin là cho mà cho cũng là xin.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy

Theo bà Thúy, tỷ trọng % trong khoảng các công trình, thích hợp đồng, các nguồn nguồn hỗ trợ đang chạy tham gia túi cả người cho và người xin. Nhân tố đặt ra là xin gì và cho gì? Xin- cho phần lớn thứ, từ ngân sách, tín dụng, đất đai, các nguồn tài nguyên, chức tước…. Nhì thứ quan trọng nhất là tiền và quyền và “xin - cho” liên quan tới quyền thì nhiều chủng loại, phức tạp hơn phổ quát.

Ví dụ như quyền tiếp xúc nguồn vốn vay, các dịch vụ thị trấn hội, tiếp xúc thị trường, tiếp cận các nguồn tài nguyên trong đó có đất đai mà rủi ro lớn nhất là các chỉ tiêu để xác định bạn nào được, khách hàng nào không được tiếp cận không rõ ràng nên thụ động xảy ra.

Về chủ nghĩa thân hữu, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các nhân tố phường hội, lâu nay chúng ta cứ nói các DNNN gắn với các cơ quan nhà nước có thời cơ lớn tác động tới các quyết sách của cơ quan công quyền nên sự gắn bó này tiềm tàng phổ biến không may gây tham nhũng. Đương nhiên, sự gắn bó của các DN cá nhân đối với các quan chức nhà nước lại tiềm ẩn không may lớn hơn phần lớn.

Sự gắn bó đó dựa trên quan hệ thân quen, quan hệ người thân - chủ nghĩa thân hữu. Đó là kiểu “đỡ đầu” của các tổ chức kinh doanh người nhà, vừa là phương tiện để phù hợp thức hóa các của nả móc túi của Nhà nước do được quan chức đỡ đầu nên các tổ chức kinh doanh thân hữu có thể giành hết các phù hợp đồng béo bở của các DNNN.

“Nó giống như việc bác sỹ có phòng khám tư nhân mua bí quyết chuyển sang phòng khám của mình những bệnh nhân giàu sang từ các bệnh viện công. Chủ nghĩa thân hữu đã khiến lệch lạc các quan hệ thị trường, nghiêm trọng hơn làm tha hóa, biến chất chuỗi hệ thống công quyền” - bà Nguyễn Thị Kim Thúy so sánh.

Công khai về công tác cán bộ phải rõ hơn

Ông Nguyễn Văn Kim - Vụ trưởng Vụ pháp giễu cợt, Thanh tra Chính phủ cho biết, để hạn chế trùng lặp với luật pháp về nội dung công khai, sáng tỏ trong các luật chuyên lĩnh vực, dự thảo dồn vào một chỗ sửa đổi, bổ sung các quy định về nguyên tắc công khai, nội dung công khai, hình thức công khai.

“Đặc biệt, xác định rõ bổn phận công khai thuộc về người đứng đầu cơ quan, tổ chức, tổ chức, hình thức họp báo, phát ngôn, quyền đòi hỏi cung ứng thông tin của tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị, tư nhân và gắn với việc chấp hành bổn phận giải trình của cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền khi có đòi hỏi”, ông Kim cho nhân thức.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng, mới đọc qua thì thấy bổ sung phổ biến biện pháp như họp báo, nghĩa vụ công khai minh bạch của người đứng đầu …, tất nhiên, qua tìm hiểu và đối chiếu với luật hiện hành thì pháp luật mới đó chưa khắc phục được tình hình thực tại hiện giờ.

Theo bà Thúy, dự thảo có nhiều điểm mập mờ. Nội dung công khai về tổ chức biên nhạo báng, công tác cán bộ và những việc thi hành chính sách đối với công chức, viên chức, người công huân phải cụ thể, cụ thể hơn, nhất là việc tuyển nhân viên, bổ nhiệm, luân chuyển và cả việc chi cho cán bộ quản lý. Bây giờ, tham nhũng trong công tác cán bộ, ích lợi lực lượng trong công việc cán bộ đang là tâm điểm lôi cuốn sự vồ cập của cử tri và toàn phố hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy lấy chả hạn nhân tố 18 quy định bổn phận giải trình nhưng nếu như chỉ giải trình khi có yêu cầu thì chưa ổn. Tức thị người có đòi hỏi nếu như họ không đòi hỏi thì chẳng phải giải trình. Do vậy, cần bổ sung việc tự giải trình nhằm tạo sự đồng thuận cao, “hạn chế cái sảy nảy cái ung”.

Nghĩ là Dự thảo bổ sung pháp luật xử lý vi phạm trong việc thi hành công khai minh bạch nhưng rất bình thường chung, không đủ nghiêm minh để xử lý người vi phạm, nữ đại biểu đề xuất bổ sung các giễu cợt tài cụ thể tương ứng với mỗi hành vi vi phạm về công khai sáng tỏ.

Liên quan tới luật pháp công khai phiên bản kê khai của cải, thu nhập, bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng các cách thức còn rất chế độ, vì chỉ có công khai trong hội nghị, trong cuộc họp của tổ chức, công ty, đơn vị, tương tự người dân không nhân thức, các phương tiện thông tin mọi người không biết.

“Thực tại cho thấy chúng ta không kiểm soát được thu nhập của cư dân nói phổ biến và của các đối tượng phải kê khai tài sản nói riêng. Đề xuất có phương án kiểm soát của nả của toàn thị trấn hội, trong đó của nả của công chức, nhân viên và người có chức phận, quyền hạn” - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu quan niệm.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét