Với mức độ ô nhiễm không khí nặng năn nỉ phần nhiều do lượng công cụ giao thông lớn tưởng gây ra, phổ quát đô thị ở China dừng cấp hồ số xe máy từ hơn một thập kỷ qua. Vài nơi vận dụng những luật pháp chặt chẽ, trong khi một số đô thị lớn, như Bắc Kinh hay Quảng Châu, hoàn toàn cấm xe máy đi tham gia khu nội thị. .
Bắc Kinh là nơi đầu tiên vận dụng việc cấm xe máy bất chợt cấp biển số mới từ năm 1985. Quảng Châu dừng đăng ký xe mới từ 1998 và cấm xe máy từ 2007 nhằm giảm tắc nghẽn, tai nạn liên lạc và nạn cướp giật. Có lẽ hình ảnh nhiều người biết đến liên quan đến xe máy tại Quảng Châu là các bãi phế truất liệu lớn lao với đủ loại xếp chồng chất trong khoảng năm này qua năm khác, han gỉ, mục nát.
Bãi truất phế liệu mênh mông với hàng nghìn xe máy các loại xếp chồng chất ở Quảng Châu. Ảnh: Lifeofguangzhou. |
Năm 2002, xe máy bị cấm chạy trên những tuyến đường xã chính ở Thượng Hải. Lệnh cấm ảnh hưởng tới khoảng 789.000 xe máy ở thị trấn này, trong đó khoảng 149.000 xe không đăng ký, theo Trung Quốc.org.cn. Cội nguồn cũng do sự tăng mạnh về số lượng xe chỉ trong ít năm gây nên hiện trạng liên lạc khó khăn kiểm soát, kéo theo số vụ tai nạn cũng như tội lỗi can hệ đến xe máy tăng lên.
Xe máy bị cấm, dụng cụ công cộng được coi là giải pháp chính để giúp người dân vận động. Nhưng giống như một kiểu lách luật, dân chúng quay sang dùng xe điện. Hiện phổ biến hãng đóng hộp xe máy đã gia nhập lĩnh vực kĩ nghệ xe điện và hoạt động với 100% công suất nhằm đáp ứng ý định của thị trường đông dân nhất nhân loại. Những công ty lớn của làng xe máy China như Haojue, Zongshen và Dayun đều đã đầu tư tham gia xe điện.
Chỉ trong vòng ít năm, doanh số xe điện tăng chóng mặt. Trong khoảng 1,5 triệu tham gia 2002 lên thành 4 triệu tham gia 2003 và đến 2011 là 25,2 triệu xe. Tính cả xe đạp và xe điện đạt mức 80 triệu chiếc, chiếm đoạt 80% doanh số toàn cầu.
Xe điện TQuốc không chỉ bán ra hoạt động mua bán trong nước, mà xuất khẩu đi đa dạng nơi trên trái đất. Năm 2010, khoảng 29,5 triệu tàu điện sản xuất tại non sông này, trong đó 585.000 chiếc được xuất khẩu, theo Hiệp hội xe đạp China CBA.
Đầu năm nay, sau một thời gian dài cấm xe máy và khiến xe đạp cùng tàu điện lên ngôi, một số đô thị lớn của TQuốc quay sang cấm tàu điện trên các các con phố phường lớn. Với khoảng 700 hãng đóng gói xe điện, và các hãng đứng đầu chiếm giữ khoảng 47% tổng số lượng đóng gói vào 2014, TQuốc hiện có khoảng 200 triệu tàu điện chạy trên đường.
Oto riêng, taxi, xe đạp, tàu điện và người đi bộ tại một điểm giao cắt ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 5. Ảnh: New York Times. |
Sự ngày càng tăng chóng mặt số siêu xe riêng cùng hàng triệu dân cư đi tàu điện 2 và 3 bánh là thách thức phát sinh sau khi xe máy bị cấm. Vấn đề này còn gây ra xung đột nhiên thị trấn hội, khi người giàu đi ôtô thấy "chướng mắt" với dân công sở và người công sức đi xe điện.
"Chúng tôi chỉ là những người giơ đầu chịu báng", Liu Xiaoyan, một nhân viên chuyển phát nhanh bằng tàu điện, vừa chứng kiến hậu quả một tai nạn, tư vấn phỏng vấn tờ New York Times khi đứng đợi tại một ngã tư ở phía đông bắc Bắc Kinh tham gia một ngày tháng 5. "Họ luôn nói xe điện là sát thủ các con phố xã, nhưng ôtô mới là kẻ giết người thực sự".
Xe đạp điện cũng sinh ra "như nấm sau mưa" do nhu cầu chuyển hàng trong khoảng các phục vụ bán hàng trực tuyến. Bắc Kinh và phổ thông đô thị khác buộc phải kiềm chế nhạo số lượng phương tiện này, trong khi một số nơi cấm hẳn.
Các lệnh cấm được cánh lái xe ủng hộ niềm nở khi thường phải chứng kiến cảnh người đi xe đạp vượt đèn đỏ hay chạy ngược chiều, thậm chí một tay đua xe, tay kia sử dụng điện thoại thiết bị cầm tay. Người đi bộ cũng phàn nàn, rằng xe điện bấm còi quá to và chiếm giữ cả hè phố.
Trong khi đó, các chủ xe điện và thây mặt lĩnh vực kĩ nghệ này nghĩ là, loại công cụ chạy điện bị đối xử bất công vì những khó khăn vốn do quá phổ thông oto gây ra. Họ đưa ra cứ liệu: ở Bắc Kinh, xe hơi thường xuyên cản trở làn xe đạp và dùng lòng đường làm chỗ đỗ.
Một nhóm nam giới chuẩn bị đi giao hàng tham gia giờ trưa. Bán hàng qua mạng bùng nổ làm tăng nhu cầu chuyển phát nhanh, và tàu điện là một phần cần thiết của hàng ngũ này. Ảnh: New York Times. |
Bắc Kinh hiện có khoảng 5,6 triệu siêu xe và 2,5 triệu tàu điện chạy trên đường. Trong khi là hàng trăm nghìn xe điện 3 bánh không đăng ký dù chính phủ đã ra lệnh cấm trong khoảng năm 2014. Các tiêu chuẩn nhằm điều hành tàu điện được ban hành trong khoảng năm 1999, nhưng phần lớn các loại xe mới đều vi phạm, trong khoảng vận tốc, trọng lượng tới kích thước pin.
Trong khi nhà nước chưa đưa ra được quyết sách, chính quyền các thị trấn quyết định hành động. Bốn tuần 4 cách đây không lâu, Bắc Kinh cấm tàu điện và xe 3 bánh trên 10 tuyến đường phố lớn, trong đó có một phần của quảng trường Thiên An Môn. Trước đây, tham gia 04 tuần 3, đô thị Thâm Quyến cấm sử dụng xe điện không đạt yêu cầu hoặc quá lớn.
Khi tới Quảng Châu tính chuyện cấm sử dụng hoặc bán tàu điện, sự chỉ trích lan truyền khắp trên mạng, rằng những qui định nghiêm ngặt đồng nghĩa việc phân biệt đối xử người lao động người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà. "Không có bí quyết nào giữ vững họ đâu", Wu Ziguo, một người trong số đó, chạy xe 3 bánh đi giao nước ở Bắc Kinh kiếm được xét.
"Nếu như bạn tìm bí quyết hạn chế nhạo phương pháp người khác kiếm sống, bạn sẽ phát xuất hiện rằng toàn bộ thành phố dựa vào vào các phục vụ chuyển phát, từ trái cây đến nước uống và mọi thứ khác".
Mỹ Anh
Xem nhiều hơn: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét