UBND TP Hà Nội vừa có lên tiếng về việc đặt 2 cửa ga tàu điện C9 tại khu vực đại dương Hoàn Kiếm.
Ông Nguyễn Đức Nghĩa |
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận hiện ra phổ quát ý kiến đa chiều về điều này. Mua bán với phóng viên báo Kinh tế & Thị trấn, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng Hạ tầng công nghệ - Sở QH - KT Hà Nội cho nhân thức, các cách thức khu vực đã được lưu ý. Dĩ nhiên, địa điểm cụ thể và cách thức kiến trúc vẫn đang tìm hiểu. Rất nhiều các quan niệm đồng tình hay thấp thỏm đều là những ý kiến để TP thu nhận, cân nhắc hết sức thận trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực đại dương Hoàn Kiếm mà chẳng hề vị trí khác?
- Để xác định một nhà ga thì đầu tiên cần xác định tuyến. Quá trình triển khai từ năm 2008 thống nhất các phương thức tuyến phải phục vụ đòi hỏi vận chuyên chở lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - Nai lưng Hưng Đạo. Đặc biệt, ngoài việc thích hợp với tuyến số 2 cũng phải phân tích sự hòa hợp với các tuyến trục đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch toàn cục. Giai đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 với hướng tuyến đi vào khu vực Biển Gươm trước đây đã đề nghị đến 3, 4 phương án. Có phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – Nai lưng Nhật Duật. Hay phương án tới Hí trường lớn và phía Nam đại dương Hoàn Kiếm. Tất nhiên, các cách thức này không đáp ứng được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng tạo ra quy hoạch của Hà Nội. Nghĩa là khoảng phương pháp 500m đến vị trí các nhà ga để đáp ứng đòi hỏi dịch vụ hiệu quả nhất. Còn về địa điểm ga C9 tại sao không đặt ở địa điểm khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong đó ga C8 gắn kết với tuyến các con phố sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên thị trấn Hàng Bài và gắn kết với tuyến số 3. Giữa nhị ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng phương pháp giữa các ga theo luật pháp 1 cây số.
Ông có thể nói rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. Hiện thời, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng Tổ chức kinh doanh Điện lực Thủ đô và Tổng Công ti Điện lực miền Bắc đã được thẩm phê duyệt. Nhị lối lên xuống còn lại chiếm được sự niềm nở của dư luận đang trong công đoạn lấy quan điểm. Khu vực đại dương Hoàn Kiếm địa điểm lối lên xuống dự kiến kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài Cảm Tử có quy mô 14,5mx4,7m. Diện tích cởi mở do vị trí nhưng tổng diện tích lên xuống vẫn phải đáp ứng được yêu cầu thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được bình chọn có kết cấu khác lạ, nền tảng địa chất yếu. Vậy khi bắt đầu xây dựng ga ngầm C9 có tác động không, thưa ông?
- Thực tế nghiên cứu các tuyến con đường sắt thị trấn trên trái đất và Hà Nội kiếm được thấy rằng, cấu trúc địa chất, nhân tố kiện địa chất công trình là các nhân tố có ảnh hưởng tới sự ổn định dài lâu của dự án và cả Hồ Gươm. Bởi thế, khi thiết kế, yếu tố này được để ý trang nghiêm. Ga C9 có đỉnh bí quyết mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách thức hơn 20m. Trong cách thức thiết kế, không riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải dò xét và cách thức đề xuất đã tính toán về yếu tố địa chất. Khi triển khai xây dựng nhà đầu tư, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh biển Hoàn Kiếm) rất “mẫn cảm” do nằm trong khu vực bảo tàng. Là một trong những tổ chức được giao bổn phận nghiên cứu, Sở QH - KT bắt buộc cách thức “ứng xử” ra sao?
- Tôi chắc chắn đến giờ khắc này, các cách thức khu vực đã được lưu ý. Đương nhiên, địa điểm chi tiết và cách thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau đó TP mới lấy ý kiến rộng rãi, bảo đảm cao nhất các vấn đề kiện can hệ đến khu vực bảo tồn, xử sự khôn cùng cẩn trọng khi triển khai.
Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp biển Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại địa điểm khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất niềm nở. Do đó, lối lên xuống này dự kiến bố trí vào khu vực phù hợp. Vừa liên kết lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh đoàn kết với ga. Phương thức này thỏa mãn yếu tố: dịch vụ việc đi lại của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được điều nhà vệ sinh hiện nay. Tại lối lên xuống thứ 4 đã yêu cầu nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương thức bây giờ, TP giao cho Sở QH - KT, Ban quản lý tuyến phố sắt đô thị và một số bộ, lĩnh vực can hệ tiếp tục phân tích để chắc chắn địa điểm chi tiết. Công đoạn khai triển thông báo với TP về cách thức tích phù hợp với dự án công viên bao quanh Hồ Gươm và vùng phụ cận. Khi triển khai trạm xe buyt sẽ tạo điều kiện bố trí lối lên xuống thích hợp hơn, ít tác động tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn dụng cụ cơ giới chuyển di.
Về cảnh quan kiến trúc thì cách thức kiến trúc sơ bộ với nhì lối lên xuống được yêu cầu cơ chế không có mái che, tránh mâu thuẫn với cảnh quan khu vực. Khác biệt chỉ xây đắp lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, bảo đảm an ninh. Khi phân tích kỹ, lan can sẽ liên kết cây trồng, kết hợp với khu vực yên bình vòng vo đại dương. Cũng chắc chắn, lối lên xuống 3, 4 không liên kết dịch vụ thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy dịch vụ hành khách.
Xin cảm ơn ông!
Hiện giờ phải rõ ràng rằng đặt nhị lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử chi tiết ở những điểm gì? Không thể nói bình thường phổ biến, vì vị trí ở đấy nhạy cảm để đưa ra những thấp thỏm cũng thông thường tầm thường. Về bình diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được bắt buộc không có mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không tác động gì lắm đến di chuyển và cảnh quan khu vực biển Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo nhân tố kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cộng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? Lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng đến việc di chuyển hiện hành. Câu hỏi đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có khiến hư hỏng cảnh quan không? Thực tế, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nhộn nhịp rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ có ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tạ thế mắt, không tranh chấp với cảnh quan tại khu vực. Khác biệt sắp xếp lối lên xuống hai bên như vậy dễ dãi cho hành khách muốn đi thị trấn cổ lỗ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng vòng vo biển thì lên bờ Đại dương một cách thuận tiện hơn. song song bảo đảm an ninh giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua các con phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ dụng cụ cơ giới chuyển di đông. Cho nên, tôi nghĩ các đơn vị tham gia phân tích cũng đã tính toán khá hợp lý, chi tiết. Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm |
Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét