1. Học rộng rãi ngôn ngữ ảnh hưởng tới tiếng mẹ đẻ
Đây là niềm tin cổ lỗ hủ nhưng rất tầm thường ở các non sông hồ hết chỉ sử dụng một ngôn ngữ. Hãy lặng tâm rằng bộ não của con bạn có đa dạng mã lực để đối phó với nhị ngôn ngữ, thậm chí đa dạng hơn mà không tác động tới tiếng nói chính. Yếu tố này được chứng minh bởi các tìm hiểu qua hàng thập kỷ và vô khối gia đình trên toàn thế giới, bao gồm những quốc gia sử dụng phổ biến ngôn ngữ như: Canada, Bỉ, Thụy Sĩ, Phần Lan.
2. Song ngữ thì có thể, phổ quát hơn nhì ngôn ngữ thì chẳng thể
Chú ý những gì một đứa trẻ phải học trong 3-5 năm đầu tiên, việc học thêm một ngôn ngữ chẳng hề là gánh nặng lớn, miễn sao chúng có được sự tương tác thích hợp. Trẻ sẽ không gặp nhiều yếu tố khi học phổ quát hơn một tiếng nói.
Bella Devyatkina, cô bé xíu 4 tuổi người Nga nói 7 thứ tiếng gây chú ý trên một show truyền hình.
Thực tiễn cho thấy, thường chỉ khi một đứa trẻ phải học phổ biến hơn 4 ngôn ngữ đồng thời, chúng mới mở màn cảm thu được sự gian truân khi xúc tiếp với từng ngôn ngữ một. Tuy nhiên, yếu tố này phụ thuộc tham gia phụ huynh, không dựa vào kỹ năng trí não của trẻ. Trong một số trường phù hợp, tiếp xúc với nhị ngôn ngữ đã đủ để tạo ra rộng rãi thách thức. Dù thế, không có nguyên nhân gì để không đặt niềm tin, dạy trẻ học đa tiếng nói tạo ra những kinh nghiệm tích cực cho trẻ.
3. Học một ngôn ngữ trước, các tiếng nói khác để sau
Nhân tố này không chỉ sai mà còn phản tác dụng. Sau khi mở đầu học một tiếng nói, trẻ sẽ có sẵn sự nỗ lực, sự tương tác và động lực học một tiếng nói thứ hai. Các nghiên cứu đã kết luận rằng học đồng thời sẽ thuận lợi hơn cho cả cha mẹ và nhỏ nhắn.
4. Trẻ sẽ "pha tiếng"
Đúng, việc pha trộn tiếng nói sẽ diễn ra, nhưng nó vô hại và chỉ lâm thời thời. Khi trẻ làm tăng vốn từ vựng trong mỗi tiếng nói, hiện tượng này sẽ không người điều khiển mất tích, giống như việc một đứa trẻ đơn ngữ sẽ tự động sửa lỗi sau khi học được cách thức miêu tả đúng đắn. Ví dụ, một đứa trẻ chỉ được học tiếng Anh thường bắt đầu nói "Me want" thay vì "I want", sau đó sẽ tự nắm bắt bí quyết nào là đúng trong quá trình học. Trẻ đa ngôn ngữ cũng vậy. Đương nhiên, tiếng nói của bản thân bạn nên nhất quán khi mua bán với trẻ, khi đó trẻ cũng sẽ ít pha trộn tiếng nói hơn.
5. Trẻ sẽ dần khá lên mà không cần đa dạng thời điểm
Fred Genesee, giáo sư tâm lý học tại Đại học McGill (Montreal, Canada) nghĩ rằng trẻ em cần xúc tiếp với một ngôn ngữ khác ít ra là 30% thời điểm chúng thức. "Ít tiếp xúc có thể vẫn khiến cho chúng hiểu nhưng không thể nói được như người đa ngôn ngữ. Con nhỏ học tiếng nói mới đơn giản hơn người lớn. Nhưng yếu tố này không xảy ra qua đêm", ông nói.
6. Bây giờ học đa ngôn ngữ là quá muộn
Yếu tố này không có căn cứ. Trẻ có thể học bất kỳ tiếng nói nào, ở bất kỳ lứa tuổi nào, người lớn cũng vậy. Sẽ thuận tiện hơn nếu như học tham gia thời điểm sớm. Tất nhiên, thời điểm mở đầu không quan trọng bằng việc phát triển không gian đa ngôn ngữ đầy hứng thú cho người học.
7. Đọc và viết bằng nhiều thứ tiếng rằng không thể
Trẻ đa tiếng nói đầy đủ luôn có kĩ năng đọc và viết tốt hơn đồng đội đơn ngữ của chúng. Tìm hiểu trên các bậc phụ huynh cho thấy, phụ huynh của trẻ đa tiếng nói từ lâu đã cảm thấy con họ sản xuất sự hiểu biết về tiếng nói tốt hơn.
8. Đa ngôn ngữ là tốt, nhưng không phổ biến
Thực tế, ước lượng 75% dân số thế giới nói nhiều hơn một tiếng nói. Vấn đề này có nghĩa đa phần nhân loại đều thuộc nhóm đa ngôn ngữ. Phổ thông con trẻ học một hoặc phổ thông tiếng nói vùng miền, bộ lạc cùng lúc với việc học ngôn ngữ chính của non sông chính mình sinh sống.
Phiêu Linh (theo multilingualchildren.org)
Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét