Chiều 31/12, một ngày trước lệnh yếu tố chuyển luồng tuyến vận tải khăng khăng trong khoảng bến Mỹ Đình sang bến Nước Ngầm có hiệu lực, Sở Liên lạc Vận vận chuyển Hà Nội đã đối thoại với khoảng 30 công ty hoạt động trên luồng tuyến này.
Khoảng 30 tổ chức vận chuyển vận đối thoại với Sở Liên lạc Hà Nội chiều 31/12. Ảnh: Võ Hải. |
Phát biểu đầu tiên, ông Trần Hữu Quảng (Giám đốc Công ti TNHH Hà Sơn Hải, Thanh Hoá) cho biết, thị trấn ra báo cáo vấn đề chuyển vào ngày 28/12, đến 2/1/2017 chấp hành và 10/1/2017 phải kết thúc, "lộ trình như thế, đơn vị chẳng thể khiến được".
“Các nhà xe không muốn về bến Nước Ngầm, vì trước đây đô thị công bố là bến nhất thời, giờ chuyển tới rồi sau này bến trợ thời không còn thì chuyển đi đâu. Hơn nữa giá phục vụ bến Nước Ngầm quá đắt so với bến Mỹ Đình, gấp 5-6 lần. Nếu đẩy chúng tôi xuống Nước Ngầm, không khác gì đẩy chúng tôi tham gia chỗ chết”, ông Quảng nói và đặt ra hàng loạt thắc mắc với lãnh đạo Sở Giao thông: Trường học Nước Ngầm giờ có là bến trợ thì hay không? Bến này quy hoạch trên cơ sở nào? Tại sao lại có phố đi bộ giữa ngã ba, gần con đường cao tốc?
Theo ông Quảng, “trong khoảng năm 2013 tôi đã tham dự phần lớn cuộc họp do Sở doanh nghiệp, nói khản cũ kĩ, khóc cạn nước mắt nhưng không có gì thay đổi”, thành ra đơn vị muốn được hội thoại với Chủ tịch UBND TP Thủ đô và Bộ Giao thông.
Ông Nai lưng Hữu Quảng cho biết đã nhiều lần nhập cuộc hội thoại với Sở nhưng không đạt kết quả. Ảnh: QT. |
Cũng hy vọng được đối thoại với Chủ tịch Hà Nội, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận vận chuyển siêu xe Ninh Bình Nguyễn Thị Nga thể hiện sự quan trọng: “Doanh nghiệp của các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định... đã bàn, giả dụ thị trấn nỗ lực điều chuyển, công ty sẽ kiện ra tòa”.
Theo bà Hồ Thị Hoàng (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phương, Thanh Hóa), công ty từng đưa xe về bến Nước Ngầm buôn bán, nhưng thua lỗ nên bắt buộc chuyển về bến Giáp Bát. Sau đó, theo sự chuyển di của Sở Liên lạc Thủ đô, công ty tham gia hoạt động tại bến Mỹ Đình trong khoảng những ngày trước tiên. "Hiện lộ trình chúng tôi đi là Thanh Hoá - trục đường Hồ Chí Minh - Đại lộ Thăng Long - Mỹ Đình, xe của chúng tôi không đi xuyên tâm. Yêu cầu công ty công dụng lưu ý cho chúng tôi để giảm thiểu thiệt thòi”, bà Hoàng nói.
Bà Nguyễn Thị Thảo (Giám đốc Công ty TNHH Minh Thảo, Thanh Hóa) nghẹn ngào tỏ bày: “Xe 45 chỗ mỗi ngày mất 3.900.000 đồng chi tiêu dù không hoạt động, ví như hoạt động còn tốn kém hơn nữa. Chúng tôi rất lo sợ việc vấn đề chuyển, không bảo đảm kinh doanh sẽ khiến tổ chức vỡ nợ”.
Nhận định với đơn vị, Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện chắc chắn, việc vấn đề chuyển luồng tuyến là để phục vụ tiêu chí giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an ninh bơ vơ tự cho Thủ đô.
“Căn cứ để yếu tố chuyển, bố trí là Quy hoạch cụ thể tuyến vận vận chuyển hành khách nhất mực liên tỉnh tuyến phố bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng 2030 của Bộ Liên lạc. Giả dụ đơn vị thấy thi hành không đúng có thể kiện Sở”, ông Viện nói.
Giám đốc Sở Liên lạc Vũ Văn Viện. Ảnh. QT. |
Ông Viện cho hay, Sở đã cùng các tổ chức can dự kiến tạo tổ công việc rà soát 4.700 tuyến vận tải hành khách đi đến 5 khu vui chơi chính của Hà Nội. Với hơn 1.600 doanh nghiệp nhập cuộc trên tuyến, có thể một số tổ chức, cư dân bị tác động, nhưng phải vì tiêu chí tầm thường. Trong khoảng việc rà soát, Sở đã công khai, minh bạch các mục tiêu nhân tố chuyển, không có bất kỳ lợi ích lực lượng hay ưu ái cho đơn vị nào.
Về thời điểm yếu tố chuyển, ông Viện nghĩ là, thời điểm cuối năm lưu lượng giao tầm thường tăng lên, gây nguy cơ ùn tắc lớn. Ví như muốn giảm lưu lượng phải thi hành điều chuyển. Đây là việc gian nan nhưng quan trọng, thị trấn đã chủ động công bố đến Sở Giao thông các tỉnh, hiệp hội vận vận tải và tổ chức chủ trương này.
Người đứng đầu ngành nghề giao thông Hà Nội cho hay, hiện có một số doanh nghiệp, nhà xe không chấp hành đúng biểu đồ, tác động đến việc đi lại của quần chúng. #. “Công ty nói vì nhân dân phục vụ nhưng 2 bây giờ để khách trơ trọi trên tuyến. Như thế đã là khiến tốt trách nhiệm với thị trấn hội chưa hay là gây áp lực lên chính quyền. Bữa nay tôi chính thức phê phán những hành động đó. Tôi sẽ thi hành quyền và bổn phận của chính mình với những hành động không đúng qui định đó”, ông Viện nói.
Theo ông Viện, sau cuộc hội thoại, Sở sẽ làm việc với các tổ chức ở ở dọc đường đầu đi để bàn cách thức điều chuyển. Chủ toạ UBND thị trấn cũng đã có văn phiên bản gửi các tỉnh, thành để phối thích hợp.
“Càng phối thích hợp tốt, càng sớm định hình, đơn vị càng có lợi. Sở chắc chắn chuẩn bị cùng tổ chức bàn phương thức tốt nhất, nhanh chóng nhất giúp tổ chức bình ổn, nhân dân đi lại dễ dàng và trên hết góp phần giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội trước, trong và sau Tết Nguyên đán”, Giám đốc Sở Liên lạc nói.
Theo kế hoạch của Sở Liên lạc Hà Nội, trong khoảng 2/1/2017 các tuyến xe ở bến trọng tâm và ngoại thành sẽ được luân chuyển để tránh ùn tắc. Theo đó, Sở điều chỉnh 691 nốt với 20.396 chuyến/bốn tuần (làng nhàng 680 chuyến/ngày), tập trung chủ yếu tham gia 3 tiệm tạm hóa lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Các tuyến xe đi Đăk Lăk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại trạm xe buyt Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng sẽ chuyển về bến Nước Ngầm. Các tuyến xe đi Bắc Giang, Lạng Sơn đang hoạt động tại bến Yên ổn Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây, chuyển về ở dọc đường Gia Lâm. Sở Giao thông lý giải, việc yếu tố chuyển nhằm hạn chế các tuyến xe khách đi tham gia nội thành, giảm thiểu hoạt động chồng chéo. Khác biệt, việc vấn đề chuyển các tuyến xe thích hợp với cung đường, giảm thiểu xung bỗng nhiên liên lạc và để xe khách của các tỉnh giấc tới trong khoảng phía Bắc, Nam, Đông, Tây sẽ tới đón trả khách tại các trạm xe buyt nằm ở phía tương ứng của Hà Nội. |
Võ Hải
>>
>>
Xem tại: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét