Ô tô buýt nhanh (BRT) được đưa tham gia điều hành thể nghiệm trên đường phường Hà Nội tròn 3 tuần.
Dù loại hình chuyên chở hành khách công cộng này được ứng dụng rất chiến thắng ở vài nước trên quả đât với phổ quát mặt tích cực nhưng với hạ tầng cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ như Hà Nội, khi vận dụng bước đầu cũng có những bất cập.
Các công cụ tham gia giao thông lấn sang làn tuyến đường bỏ ra riêng cho ô tô buýt nhanh BRT 01 đoạn Giảng Võ-Láng Hạ. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)
Những hiệu quả thuở đầu
Sau 3 tuần điều hành ô tô buýt với tốc độ cao cho thấy, đã có 6.519 lượt xe, đạt 99,99% chiến lược, 1 lượt xe không thực hiện do va chạm với xe con lấn làn dẫn đến hư hỏng xe.
Có 258.733 lượt hành khách, bình quân 40 hành khách/lượt. Ngày cao nhất vận chuyển 16.644 hành khách. Hành khách bình quân tại các nhà chờ: 11.249 người/nhà chờ; trong đó điểm đầu Kim Mã chấp hành đón trên 42.000 hành khách; các nhà chờ phố đi bộ Lặng Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Ngọc Phan đều có lượng hành khách đi lớn với hơn 18.000 hành khách.
Theo đánh giá của Ủy ban Quần chúng đô thị Thủ đô, mặt tích cực là BRT đã điều hành đúng phương thức, bảo đảm chất lượng phục vụ, an ninh và lôi cuốn được hành khách sử dụng.
Sản lượng hành khách trên tuyến tiếp diễn tăng qua các ngày hoạt động, tới ngày thứ 18 sản lượng khách tăng 85% so với ngày đầu đưa vào hoạt động, hành khách bình quân/lượt xe tăng từ 34 lên gần 46 hành khách/lượt, tăng 35% và vẫn đang tiếp diễn tăng trong thời gian hoạt động.
Với năng lực tải hiện nay của BRT đạt 80% so với thiết kế có thể phục vụ khoảng 10% yêu cầu chuyển động trên tuyến; khi phát huy tối đa phục vụ với tần suất 3 phút/lượt tuyến BRT có thể đáp ứng từ 13-15% yêu cầu đi lại trên tuyến.
Đô thị cũng đã yếu tố chỉnh 5 tuyến xe buýt thường để tăng mạnh gắn kết với BRT, gồm các tuyến: 09,18,19, 22, 50; trong đó, tuyến buýt 22 được công ty lại thành tuyến buýt gom gắn kết tăng sản lượng rõ rệt tại điểm đầu Kim Mã, khách tại đây tăng 20% so với trước khi vấn đề chỉnh tuyến.
Tình hình trơ trọi tự liên lạc trên tuyến được đổi mới căn bản, hình ảnh giao thông mới với các thành phần nhập cuộc đi lại trơ trọi tự, đi theo làn, tôn trọng làn xe bỏ ra riêng đã cơ bản hình thành. Từ khi BRT sinh ra chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài sinh ra. Sở Liên lạc Vận vận tải Hà Nội đã có văn phiên bản gửi các doanh nghiệp buôn bán vận chuyển vận, các hãng taxi yêu cầu chấn chỉnh lái xe chấp hành nghiêm về doanh nghiệp phân làn.
Về giao thông trên trục các con phố Nguyễn Trãi-È Phú (Hà Đông) là trục tuyến đường song song với trục các con phố hoạt động của BRT cho thấy tình hình liên lạc vẫn đảm bảo, không xảy ra tình trạng ùn tắc hiểm nguy.
Phổ biến bất cập
Đương nhiên, phổ thông sinh tồn phát sinh được Ủy ban Quần chúng thị trấn Thủ đô đưa ra danh sách, đó là lượng hành khách dùng BRT trên các nhà chờ trong khoảng ngoài vòng đai 3 trở ra tới Ba La vẫn thấp, đây là các nhà chờ gần các khu đô thị mới mật độ dân số chưa cao và trước đây phần đông chưa có xe buýt hoạt động.
Vì thế hành khách tại các khu vực này chưa có lề thói sử dụng công cụ công cộng.
Dường như, vài sự cố khoa học xảy ra chính yếu can hệ tới hệ thống thành lập cửa tự động tại các nhà chờ nhưng đã được giải quyết kịp thời bảo đảm phục vụ hành khách. Vài cây trồng trên đương Giảng Võ ngả ra trục đường BRT trời tối dễ xảy ra va chạm do góc nhìn hạn chế nhạo.
Hiện trạng các dụng cụ vi phạm đi tham gia làn trục đường dành riêng, ngăn cản hoạt động của BRT vẫn còn, tại các nút giao các phương tiện rẽ trái lấn tham gia làn được BRT cản trở hoạt động của tuyến. Tới nay đã xảy ra 2 vụ va chạm.
Khác biệt, trong những ngày mưa giao thông trên tuyến khá găng tay, rộng rãi công cụ tràn vào làn bỏ ra cho xe BRT. Tất nhiên, hoạt động của BRT tốt hơn rất nhiều so với ô tô buýt thường hoạt động trong làn hỗn hợp, số chuyến, lượt thi hành vẫn đảm bảo 100%, thời gian điều hành vào giờ cao điểm mỗi lượt đủng đỉnh hơn khoảng 10 phút so với chiến lược.
Đối với đoạn tuyến từ vòng đai 3 trở ra hiện đang có lưu lượng hành khách dùng thấp, mặc dầu đã tăng nhanh kết nối ô tô buýt thông qua việc công ty lại tuyến. Việc công ty lại tuyến 22 như bây chừ có rộng rãi hành khách phản ảnh đến trục đường dây hot tỏ bày bức xúc do phải chuyển tuyến nhiều.
Giải pháp khắc phục
Hà Nội đang đưa ra phổ quát giải pháp để tiếp diễn duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của BRT như tăng nhanh nhóm thanh tra, cảnh sát giao thông điều tiết chỉ dẫn liên lạc để BRT hoạt động dễ dàng, định hình, bình yên; vận động đội ngũ giới trẻ tình nguyện để chỉ dẫn khách tiếp cận các nhà chờ; hướng dẫn lái xe không đi vào làn cấm và sẽ tăng mạnh xử phạt ví như vi phạm.
Thành phố sẽ thử nghiệm khai triển hệ thống phát thanh không dây để chấp hành tuyên truyền bảo đảm yếu tố kiện điều hành cho BRT tại các nút liên lạc.
Thí nghiệm triển khai lắp đặt dải phân phương pháp mũi tên phản quang quẻ giữa làn BRT với làn trục đường giao thông phổ biến trên đường Lê Văn Lương từ nhà chờ kéo dài tới nút liên lạc để hạn dè bỉu các phương tiện khác đi vào làn BRT.
Đóng dải phân bí quyết nút giao Tố Hữu-Trung Văn, sơn kẻ công ty giao thông tại điểm thành lập mới, vấn đề chỉnh cụm đèn tín hiệu tại nút giao trên thành đèn pin cho người đi bộ qua đường.
Sở Liên lạc Vận chuyển vận phối hợp với Trọng tâm yếu tố khiển đèn tín hiệu-Công an thị trấn Hà Nội yếu tố chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo hướng ưu tiên cho tuyến BRT vận hành trên trục Lê Văn Lương-Tố Hữu.
Hà Nội tiếp diễn không lấy phí cho cư dân dùng tuyến BRT 01 (Yên Nghĩa-Kim Mã) trong dịp Tết Nguyên đán phục vụ ý định chuyển động rất lớn của nhân dân.
Sở Liên lạc Vận vận chuyển thành phố Thủ đô kiến nghị với các công ty công dụng cần tham gia cuộc quyết liệt; tổ chức tin báo truyền thông giúp đỡ tuyên truyền sâu rộng và khác biệt người nhập cuộc giao thông cần tinh thần cao thực hiện quy tắc.
Xem tại: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét