Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Bộ Công Thương tạo

TS. Nguyễn Đình Cung nghĩ rằng việc Bộ Công Thương tự yêu cầu cắt bỏ đến 675 vấn đề kiện buôn bán có thể xem là một quyết định lịch sử, rất đáng được hoanh nghênh, ủng hộ.

“Đây là tấm gương để noi theo cho những bộ muốn cải cách và cũng là sức ép cho bạn nào đó còn chần chừ”, ông nói.


TS Nguyễn Đình Cung phiên đã yêu cầu cắt bỏ gần 2.000 trong số hơn 4.000 điều kiện kinh doanh. - Ảnh: VGP

Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trằn Tuấn Anh đã ký quyết định ban hành cách thức cắt giảm, dễ chơi hóa điều kiện đầu cơ, buôn bán (ĐKKD) thuộc lĩnh vực điều hành nhà nước của Bộ thời kỳ 2017-2018.

Theo đó, 675 ĐKKD được cắt giảm. Thống kê này được Bộ Công Thương đưa ra sau hơn nhị tuần các công ty tiến hành kiểm tra cắt giảm. Đây là con số được cho là lớn chưa từng có trong lịch sử ngành nghề công thương nghiệp, cao hơn dự kiến lúc đầu 63 điều kiện và chiếm đoạt đến 55,5% tổng các ĐKKD của Bộ.

Theo Bộ trưởng Trằn Tuấn Anh, việc cắt giảm các ĐKKD, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị sẽ là công tác trung tâm đi suốt thời kỳ canh tân hành chính, hoàn thành bộ máy, thể chế nhạo, cải thiện môi trường đầu cơ, buôn bán và vì tiêu chí Chính phủ kiến tạo.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Phân tích quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định, đây là một tín hiệu rất mới. CIEM chính là doanh nghiệp đã có công bố rất cụ thể gửi Thủ tướng về thực trạng các ĐKKD bây chừ và đề nghị cắt bỏ gần 2.000 trong tổng số hơn 4.000 ĐKKD.

“Trong khoảng trước đến giờ chưa từng có trường hợp các bộ tự đề xuất huỷ bỏ ĐKKD do chính mình xây dựng và quản lý. Hơn nữa, chỉ bãi bỏ vài ĐKKD cũng phải trải qua quá trình trao đổi, tranh đấu, tạo áp lực rất lớn từ phổ thông bên, thì nay Bộ Công Thương đã tự bắt buộc cắt bỏ tới 675 ĐKKD có thể xem là một quyết định lịch sử, rất đáng được hoanh nghênh, ủng hộ”.

“Đây là tấm gương để noi theo cho những bộ muốn cải cách và cũng là sức ép cho người nào đó còn chần chờ”. Trong khoảng đây, các bộ, lĩnh vực sẽ nâng cao nhận thức về cách tạo điều kiện cho DN. chậm triển khai là cải cách bãi bỏ ĐKKD, tạo môi trường thông thoáng, thuận tiện, giảm chi phí cho DN để trong khoảng đó giúp cho DN hòa bình tạo ra.

Từ đó, xuất hiện động lực nội sinh mới là chế độ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, “chứ không hề chờ mở mang nguồn vốn vay, chờ tăng đầu tư ngân sách”. Đây cũng là cách tốt nhất để khơi dậy và huy động nguồn lực DN để thúc đẩy sức chế biến của thị trấn hội.

Ông Cung cũng san sẻ rằng ở rộng rãi bộ, bộ trưởng có thể muốn khiến cho nhưng không thu được sự đồng thuận của các vụ, cục bên dưới, họ phản đối việc xoá bỏ ĐKKD vì nghĩ là ảnh hưởng đến quyền, lợi.

Vì thế, đa dạng bộ trưởng cũng như những cán bộ quản lý thực thụ muốn cách tân rất mong phê duyệt tin báo, các công ty truyền thông, chuyên gia, hiệp hội DN, nhất là các bí quyết làm cho tốt từ các bộ, ngành nghề khác như Bộ Công Thương để tạo nên luồng dư luận dội lại về chính bộ, ngành nghề của họ, tạo nên áp lực, cung cấp cho sự đổi mới nội bộ.

Trước những nghi ngại rằng đây mới chỉ là bước đề nghị lúc đầu, giai đoạn huỷ bỏ có thể sẽ kéo dài, TS. Nguyễn Đình Cung nghĩ là, đề xuất này là bước đầu tiên nhưng cũng là bước cần thiết nhất, mang tính quyết định, cách thức sau đôi khi chỉ thiên về công nghệ. “Quyết định nêu cũng rất rõ ràng, chi tiết ĐKKD gì, nằm ở khoản nào, của nghị định nào rồi thì việc soạn thảo Nghị định sửa đổi rất đơn giản”.

Theo ông, kinh nghiệm cho thấy việc sửa đổi các nghị định có thể được chấp hành bằng cơ chế rút gọn trong vòng 3 04 tuần trong khoảng lúc có dự thảo tới lúc duyệt y, như vậy, ví như thực sự khẩn trương trong khoảng nay tới cuối năm có thể xong xuôi điểm xoá sổ các ĐKKD này.

Tuy nhiên, công đoạn này đòi hỏi các đối tác chia sẻ, cùng góp ý, tham mưu để thực hiện đúng về trình tự, nội dung, pháp lý, cùng lúc, giám sát để thúc đẩy giai đoạn được diễn ra tốc độ hơn.

“Phổ thông người hỏi tôi về các ĐKKD bị xoá bỏ nhưng sau đó lại ‘tái mọc’, tôi cho rằng tái mọc hay không là do sự khác biệt ở tư duy quản lý. Nếu vẫn giữ tư duy theo lối tiền kiểm, bằng cách kiểm soát và kềm chế chỉ cho DN làm cho trong phạm vi điều hành của bản thân, thì tôi khẳng định ĐKKD sẽ cứ cắt lại mọc”, ông nói.

Ngược lại, nếu như thay bằng tư duy quản lý ưng chuẩn điều tiết, xúc tiến, hỗ trợ và chuyển mạnh trong khoảng tiền kiểm (đặt ra những yếu tố kiện về công đoạn đầu tham gia của chế biến) sang quản lý theo hướng hậu kiểm (kiểm soát chất lượng của item, phục vụ) thì lúc đó sẽ rất hạn chế bổ sung thêm ĐKKD.

“Với trường hợp của Bộ Công Thương, họ đã có quan niệm, tư duy quản lý tương tự thì chúng ta chẳng phải lúng túng ĐKKD này sẽ quay trở lại vì phiên bản thân trong bộ sẽ có sự kìm giữ, không ‘đẻ’ ra những dụng cụ mang thuộc tính yếu tố kiện mà sẽ thay thế bằng những khí cụ, hình thức quản lý khác, đó mới là yếu tố cần thiết”, ông Cung nêu quan điểm.

TS. Nguyễn Đình Cung đãi đằng kỳ vọng việc cắt bỏ ĐKKD ở Bộ Công Thương nói riêng và các bộ, ngành khác nói tầm thường sẽ được thực hiện khẩn trương hơn nữa trong thời gian đến. “Bộ đã bải bỏ tới 675 ĐKKD rồi thì bỏ thêm 10-15-20 cái nữa cũng ko phải là vấn đề, khi đã nhận thức được việc huỷ bỏ này là chẳng thể không làm để tạo môi trường buôn bán dễ dãi cho DN”.


Theo Thu Hương/Baochinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét